ผู้เลี้ยงถามหามาตรการรัฐ ชี้ราคาไข่ไก่ส่อแววดิ่ง หลังปริมาณเพิ่มจากยืดแม่ไก่ยืนกรงตามนโยบายรัฐ

ศุกร์ ๐๓ กันยายน ๒๐๑๐ ๑๔:๓๗
ผู้เลี้ยงไก่ไข่ร้องถามมาตรการรัฐช่วยเกษตรกร ชี้ผลผลิตไข่เริ่มออกสู่ตลาด เหตุจากยืดอายุไก่ยืนกรงตามนโยบายรัฐ ทำราคาเริ่มร่วงใกล้ต้นทุน แถมมีแนวโน้มดิ่งต่อ

นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเริ่มอ่อนตัวลงแล้วโดยมีราคาที่ฟองละ 2.60 บาท จากเดิมฟองละ 2.70 บาท ซึ่งเป็นผลมาจากการยืดอายุแม่ไก่ยืนกรงตามมาตรการเร่งด่วนที่รัฐบาลให้นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ หรือ EGG Broad เมื่อวันที่ 5 กค.ที่ผ่านมา และมีมติให้ผู้เลี้ยงไก่ไข่ยืดอายุแม่ไก่ยืนกรงจาก 78 สัปดาห์ เป็น 82 สัปดาห์ เพื่อให้มีผลผลิตไข่ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง

นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ กล่าวว่า ภาวะราคาราคาไข่ไก่ยังมีแนวโน้มที่อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง โดยใกล้เคียงกับต้นทุนการเลี้ยงที่อยู่ที่ฟองละ 2.50 บาทแล้ว ที่ปกติแล้วเมื่อสภาพอากาศเย็นขึ้น ก็จะมีผลผลิตไข่ไก่ออกสู่ตลาดมากขึ้น เนื่องจากแม่ไก่จะมีเปอร์เซนต์ไข่ที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาไข่ไก่อ่อนตัวลงอยู่แล้ว รวมทั้งเมื่อเข้าสู่ช่วงปิดภาคเรียน และเทศกาลเจ ก็จะยิ่งเป็นแรงผลักที่ส่งผลให้ราคาลดต่ำไปอีก เพราะเป็นช่วงที่มีการบริโภคไข่ไก่ลดลง แต่ในครั้งนี้ ผลผลิตไข่ที่มีมากขึ้นส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการยืดอายุของแม่ไก่ยืนกรงด้วย ก็ยิ่งทำให้ปริมาณผลผลิตไข่ไก่ในท้องตลาดมีมากขึ้น จึงอยากให้รัฐบาลได้มีมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้เลี้ยงอย่างจริงจังด้วย

ทั้งนี้ ผู้เลี้ยงไก่ไข่ขาดทุนมาโดยตลอดเพราะผลผลิตมากเกินความต้องการบริโภค คณะกรรมการ นโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ หรือ EGG Broad และเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ จึงได้ร่วมมือกันแก้ไขปัญหากันมาตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา เพื่อพยายามร่วมกันหาทางแก้ปัญหาเสถียรภาพราคาไข่ไก่ด้วยมาตรการต่างๆ มากมาย อาทิ การควบคุมปริมาณการนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ การปลดแม่ไก่แก่ยืนกรงให้เร็วขึ้น หรือการส่งออกเพื่อระบายไข่ส่วนเกิน ทั้งนี้เพื่อรักษาสมดุลของอุปสงค์อุปทานของไข่ไก่ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม นำมาซึ่งเสถียรภาพราคาไข่ไก่ ความพยายามดังกล่าวเพิ่งจะเริ่มสัมฤทธิ์ผลในปีนี้ แต่กลับต้องเจอกับสภาวะโรคร้อน และโรคระบาด ในช่วงต้นปี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้