การวิจัยครั้งล่าสุดของซินโนเวตได้พบว่าวัยรุ่นทั่วเอเชียไม่สามารถปลีกตัวออกห่างจากโทรศัพท์มือถือ

ศุกร์ ๐๓ กันยายน ๒๐๑๐ ๑๑:๔๗
วัยรุ่นไทยอยู่ในอันดับต้นของผู้ใช้บริการทุกอย่างของโทรศัพท์มือถือ

การสำรวจครั้งล่าสุดโดยซินโนเวต ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยการตลาดระดับโลกแสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตของวัยรุ่นเอเชียตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้นยันตะวันตกดินที่วนเวียนอยู่กับโทรศัพท์มือถือของพวกเขา พร้อมด้วยกิจกรรมต่างที่เกิดขึ้นในระหว่างนั้น กลุ่มวัยรุ่นเหล่านี้มีโทรศัพท์มือถือเป็นของตัวเองเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 60 ในปี 2551 และร้อยละ 64 ในปี 2553

วันรุ่นไทยอยู่ในอันดับต้นของการพูดคุยผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยใช้เวลาถึง 1.7ชั่วโมงต่อวัน ในขณะที่โดยเฉลี่ยของภูมิภาคอยู่ที่ 49 นาที นอกเหนือจากนั้น วัยรุ่นไทยยังเป็นผู้ที่ใช้บริการต่างๆจากมือถือเป็นอันดับต้นของเอเชีย (สูงกว่าค่าเฉลี่ยของภูมิภาคในเกือบทุกการบริการ) : ร้อยละ 67 ใช้มือถือในการฟังเพลง (ค่าเฉลี่ยภูมิภาคอยู่ที่ร้อยละ 51), ร้อยละ 47 ใช้ฟังวิทยุ (ค่าเฉลี่ยภูมิภาคอยู่ที่ร้อยละ 23) ใช้มือถือถ่ายรูปถึงร้อยละ 65 (ค่าเฉลี่ยภูมิภาคอยู่ที่ร้อยละ 47) และหนึ่งในสาม(ร้อยละ 32) ใช้มือถือในการบันทึกวีดีโอ(ร้อยละ 21ในระดับภูมิภาค)

นี่เป็นการวิจัยครั้งที่5 ของซินโนเวตที่นำเสนอข้อมูลเชิงลึกในการใช้ชีวิตของวัยรุ่นเอเชีย, อุปนิสัย, ผลิตภัณฑ์ที่เป็นเจ้าของ และการบริโภคสื่อของวัยรุ่นทั่วภูมิภาคเอเชีย ผู้ตอบแบบสอบถามจากอายุ 8 ปี ถึง 24 ปี ทั่วทั้ง 11 ประเทศในภูมิภาคเอเชียซึ่งครอบคลุมถึง จีน, ฮ่องกง, อินเดีย, อินโดนีเซีย, เกาหลี,มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงค์โปร์,ไต้หวัน, ไทยและเวียดนามซึ่งเป็นการสัมภาษณ์รายบุคคลและการออนไลน์ของวัยรุ่นจำนวน 12,302 คนในระหว่างไตรมาสที่ 2 ของปี 2553

คุณรัตตยา กุลประดิษฐ์, ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท ซินโนเวต ประเทศไทย กล่าวว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นถึงแนวโน้วที่เราเห็นได้จากวัยรุ่นในเอเชีย ในปีนี้เราพบว่า โทรศัพท์มือถือนั้นไม่สามารถออกห่างจากตัวผู้ใช้ได้เลยซึ่งโทรศัพท์มือถือนั้นเป็นรูปแบบหลักในการติดต่อสื่อสารระหว่างวัยรุ่นไทยซึ่งพวกเขาคิดว่ามันไม่ได้เป็นแค่เครื่องมือในการพูดคุยเท่านั้นอีกต่อไปแล้ว โทรศัพท์มือถือยังสามารถเป็นแหล่ง “ความบันเทิง”ได้อีกด้วย

ใกล้กันเสมอ

”การสำรวจวัยรุ่นในเอเชียครั้งใหม่ในปีนี้ เราพบว่าครอบครัวเป็นสิ่งที่วัยรุ่นให้ความสำคัญมากที่สุด (ร้อยละ 83 ในระดับภูมิภาค และร้อยละ93 ในประเทศไทย) ตามมาด้วยเพื่อนฝูงและสุขภาพ (ร้อยละ 45 และร้อยละ 44 ตามลำดับ) ในประเทศไทยวัยรุ่นใช้โทรศัพท์มือถือเป็นช่องทางหลักในการติดต่อกับครอบครัวโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับพ่อเม่ (ร้อยละ 70) ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของโทรศัพท์มือถือ” คุณรัตตยา กล่าว

เครือข่ายสังคม (Social Network) เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เพิ่มบทบาทสำคัญในชีวิตของวัยรุ่นไทย วัยรุ่นไทยมีเพื่อนฝูงมากมายในโซเชียลเน็ตเวิร์ก โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 211 คนซึ่งสูงกว่าวัยรุ่นเอเชียที่ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 140 คน นั่นหมายถึง วัยรุ่นไทยจะใช้โทรศัพท์มือถือเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารหลักกับครอบครัวและเครือข่ายเพื่อนสนิท ในขณะที่จะใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กในการติดต่อกับผู้คนในวงกว้าง

โลกออนไลน์

กิจกรรมหลักในการออนไลน์ที่วัยรุ่นไทยมีส่วนร่วมใน 7 วันที่ผ่านมาคือการฟังเพลง (ร้อยละ 56), ค้นหาข้อมูล (ร้อยละ 51) และเล่นเกมส์ออนไลน์ (ร้อยละ 49) ซึ่งรวมถึงการเป็นผู้ครอบครองเครื่องมือสื่อสารมากมายเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยในระดับภูมิภาค เช่นโทรศัพท์มือถือส่วนตัว (ร้อยละ 72 ของวัยรุ่นไทย เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยในระดับภูมิภาคอยู่ที่ร้อยละ 64) คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ(ร้อยละ 42 ในประเทศไทยเมื่อเทียบกับ ระดับภูมิกาคร้อยละ 32 ) และคอมพิวเตอร์แล็ปท็อป (ร้อยละ18 เท่ากันทั้งสองกลุ่ม)

มร. สตีฟเว่น บริททัน, กรรมการผู้จัดการ บริษัทซินโนเวต ประเทศไทย กล่าวว่า “ก่อนหน้านั้น พวกเรามักจะคิดถึงเรื่องของผลกระทบของอินเตอร์เน็ตและประเด็นร้อนในวงสังคมรวมถึงการเข้าถึงของคอมพิวเตอร์ แต่ตอนนี้เรากลับมีเพื่อนฝูงมากมายอยู่ในมือของเราตลอดเวลา

“จากการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนและพัฒนาการของการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตจากโทรศัพท์มือถือ เราคาดการณ์ได้เลยว่าจะมีวัยรุ่นอีกเป็นจำนวนมากที่เข้าใช้บริการต่างๆทางอินเทอร์เน็ตจากโทรศัพท์มือถือซึ่งเป็นวิธีที่สะดวกมาก”

โอกาสทางการตลาดบนมือถือ

มร. บริททันกล่าวไว้ว่า “หนึ่งในสี่ (ร้อยละ 23) ของวัยรุ่นไทยแสดงให้เห็นว่าพวกเขาเหล่านั้นไม่สามารถอยู่ได้โดยปราศจากมือถือ และร้อยละ 26 ของวัยรุ่นก็ไม่สามารถใช้ชีวิตได้โดยไม่มีโทรทัศน์ มากไปกว่านั้น ร้อยละ 27 ของวัยรุ่นไทยต้องการได้รับหรือตอบรับการโฆษณาผ่านมือถือเพื่อที่จะได้รับของสมนาคุณ และร้อยละ 31 ของวัยรุ่นต้องการได้รับโฆษณาผ่านมือถือมากขึ้นแม้ว่าจะไม่ได้รับของสมนาคุณเลยก็ตาม นี่เป็นโอกาสงามสำหรับการทำการตลาดผ่านมือถือ วัยรุ่นเอเชียกำลังมองหาลู่ทางในการได้รับข้อมูลที่ทันสมัยเพื่อตอบสนองตวามต้องการของพวกเขา ดังนั้นการติดต่อสื่อสารถึงวัยรุ่นเหล่านั้นผ่านทางโทรศัพท์มือถือ จึงเป็นวิธีที่จะได้รับความสนใจอย่างรวดเร็ว

สำหรับรรณาธิการ

กรุณาดูเอกสารข้อมูลที่แนบมา สำหรับข้อมูลเฉพาะเกี่ยวกับข้อมูลจากการวิจัยของวัยรุ่นเอเชีย การเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ พฤติกรรมการบริโภคสื่อ, กิจกรรมทางอินเทอร์เน็ต และนักกีฬาที่ชื่นชอบ

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมด้านข่าวประชาสัมพันธ์หรือรูปภาพ กรุณาติดต่อ

คุณกษมา ทิพย์บำรุง / คุณนวจิต ธนาบุญ

บริษัท ซินโนเวต (ประเทศไทย) จำกัด

โทร: 02-237-9262

อีเมล์ : [email protected] / [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4