คลังมอบเงินช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ถูกเพลิงไหม้อันเนื่องมาจากการชุมนุม และผู้ที่ได้รับผลกระทบเนื่องจากเพลิงไหม้ฯ

ศุกร์ ๐๓ กันยายน ๒๐๑๐ ๐๙:๕๘
นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังจะส่งมอบเงินช่วยเหลือ ตามมาตรการช่วยเหลือพิเศษให้แก่ผู้ประกอบการที่ถูกเพลิงไหม้อันเนื่องมาจากการชุมนุม และผู้ที่ได้รับผลกระทบเนื่องจากเพลิงไหม้ เช่น น้ำดับเพลิง สารเคมี และควันไฟ ทั้งนี้ความช่วยเหลือในการส่งมอบเงินช่วยเหลือดังกล่าวเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่13 กรกฎาคม 2553 ที่ได้อนุมัติมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการซึ่งได้รับผลกระทบเกี่ยวเนื่องกับเหตุการณ์ชุมนุม เป็นจำนวนเงินประมาณ 600 ล้านบาท และจะได้มีผู้ได้รับความช่วยเหลือกว่า 2400 ราย โดยจะดำเนินการส่งมอบเงินช่วยเหลือดังกล่าวตามความพร้อมของเอกสาร

ทั้งนี้ การส่งมอบเช็คเยียวยาสำหรับผู้ประสบภัยแบ่งออกได้เป็น 2 กรณี ได้แก่

1. ผู้ประกอบการที่ถูกเพลิงไหม้โดยตรง ให้ความช่วยเหลือคิดจากตารางเมตรที่ใช้ทำธุรกิจต่อบุคคล/นิติบุคคล ในอัตรา 10,000 บาทต่อตารางเมตร โดยสูงสุดไม่เกิน 50 ตารางเมตร เป็นเงินไม่เกิน 500,000 บาท ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่ถูกเพลิงไหม้ทุกรายจะได้รับเงินช่วยเหลือขั้นต่ำตามตารางเมตรที่ใช้ทำธุรกิจไม่น้อยกว่า 50,000 บาท

2. ผู้ประกอบการที่ไม่ได้ถูกเพลิงไหม้โดยตรง แต่ได้รับความเสียหายที่เกี่ยวเนื่องจากเพลิงไหม้ เช่น น้ำดับเพลิง สารเคมี และควันไฟ จะได้รับเงินช่วยเหลือครึ่งหนึ่ง ของผู้ที่ถูกเพลิงไหม้โดยตรง ในอัตรา 5,000 บาทต่อตารางเมตร โดยสูงสุดไม่เกิน 50 ตารางเมตร เป็นเงินไม่เกิน 250,000 บาท ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่ไม่ได้ถูกเพลิงไหม้โดยตรง แต่ได้รับความเสียหายที่เกี่ยวเนื่องจากเพลิงไหม้ทุกรายจะได้รับเงินช่วยเหลือขั้นต่ำตามตารางเมตรที่ใช้ทำธุรกิจไม่น้อยกว่า 25,000 บาท

สำหรับผู้ต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ มาตรการช่วยเหลือพิเศษ สามารถโทรไปได้ที่ Call Center 1359

อนึ่ง สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติได้ประเมินความเสียหายอันเนื่องมาจากการชุมนุมเมื่อวันที่12 มีนาคม — 21 พฤษภาคม เป็นจำนวนเงินกว่า 24,000 ล้านบาท โดยความเสียหายทั้งหมดรวมไปถึงผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการท่องเที่ยว ธุรกิจในพื้นที่และลูกจ้าง ผู้อาศัย สายการบินต่างๆ รวมไปถึงความน่าเชื่อถือของประเทศ

จนถึงปัจจุบันนี้ รัฐบาลได้ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัย ที่ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบทางการเมือง ทั้งที่เป็นตัวเงินและไม่เป็นตัวเงิน ดังนี้

- เงินช่วยเหลือเบื้องต้นเป็นเงินสด รายละ 50,000 บาท โดยสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และ รายละ 10,000 บาท โดย กทม. ภายใต้วงเงินประมาณ 251 ล้านบาท

- ค่าสงเคราะห์กรณีบาดเจ็บ และ เสียชีวิต รายละ ตั้งแต่ 20,000 บาท ถึง 400,000 บาท

- เงินช่วยเหลือลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้างทั้งในระบบประกันสังคมและนอกระบบ วงเงิน 10 ล้านบาท

- เงินให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการที่รักษาสภาพการจ้างงานจำนวน 1 เดือน วงเงินประมาณ 500 ล้านบาท

- เงินสนับสนุนค่าเช่าในช่วงที่ไม่สามารถดำเนินกิจการได้ตามปกติ วงเงิน 311 ล้านบาท

- จัดหาสถานที่ขายสินค้าชั่วคราวให้กับผู้ประกอบการที่ถูกไฟไหม้

- สนับสนุนวงเงินกู้เพื่อเสริมสภาพคล่อง ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ และ มีระยะเวลาปลอดชำระเงินต้น 2 ปี ภายใต้วงเงินงบประมาณ 10,000 ล้านบาท

- ผ่อนปรนระยะเวลาการยื่นชำระค่าสาธารณูปโภคและภาษีบางรายการ

- มาตรการภาษีโดยยกเว้นเงินได้สำหรับเงินช่วยเหลือจากภาครัฐ และ เพิ่มค่าใช้จ่ายทางภาษีสำหรับความเสียหายในทรัพย์สินที่ถูกเพลิงไหม้หรือผลกระทบเนื่องจากเพลิงไหม้ เช่น น้ำดับเพลิง สารเคมี และควันไฟ

กระทรวงการคลัง

Call Center 1359

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4