ผู้ว่าฯกทม. พบเกษตรกร ย้ำแก้ปัญหาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรสำคัญ

พุธ ๐๘ กันยายน ๒๐๑๐ ๑๕:๕๘
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มอบนโยบายด้านการเกษตรให้แก่เจ้าหน้าที่และเกษตรกรของกรุงเทพมหานคร ในงาน “ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครพบเกษตรกร” ณ อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง ซึ่งเป็นการพบปะ รับทราบปัญหา และความต้องการของเกษตรกร เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้เกษตรกรยึดอาชีพเกษตรกรต่อไปอย่างยั่งยืน ตลอดจนเผยแพร่ผลงานด้านการเกษตรในกรุงเทพมหานครให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายทั่วไป โดยผู้เข้าร่วมงานประกอบด้วย คณะกรรมการศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำแขวง 50 ศูนย์ เจ้าหน้าที่ส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตร สำนักงานเขตชั้นนอกของกทม. 26 เขต และหน่วยงานภายนอก รวมทั้งสิ้น 830 คน

พัฒนาการเกษตรและยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกร

กทม. มีนโยบายที่จะพัฒนาการเกษตรในกรุงเทพฯ ซึ่งมีพื้นที่ทำการเกษตรกว่า 1.8 แสนไร่ อีกทั้งยกระดับคุณภาพการประกอบอาชีพด้านการเกษตร ทั้งไม้ดอก ไม้ประดับ เลี้ยงสัตว์ และประมง เพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรในพื้นที่เขตชั้นนอก 26 เขต รวม 13,000 ครัวเรือน โดยมีกลุ่มงานส่งเสริมเกษตรกรรม กองส่งเสริมอาชีพ สำนักพัฒนาสังคม และฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคมของ 26 เขตชั้นนอก เป็นหน่วยงานรับผิดชอบ และมีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเป็นหน่วยงานสนับสนุน อาทิ สำนักงานเกษตรกรุงเทพมหานคร สำนักงานปศุสัตว์กรุงเทพมหานคร ส่วนประมงกรุงเทพมหานคร สำนักงานพัฒนาที่ดินกรุงเทพมหานคร และกรมชลประทาน เป็นต้น โดยมีศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำแขวง 50 ศูนย์ เป็นแกนกลางขับเคลื่อนขบวนการส่งเสริมสู่เกษตรกรในพื้นที่ ซึ่งทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบปัญหาและอุปสรรคในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม

ผู้ว่าฯกทม. ห่วงใยปัญหาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรเตรียมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร็วๆ นี้

ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า อาชีพเกษตรกรรมต้องได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ เพื่อเป็นอาชีพที่มั่นคง นำมาซึ่งความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ และเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรของทุกคน ซึ่งในส่วนของกทม. จะมุ่งเดินหน้าส่งเสริมสนับสนุนให้อาชีพเกษตรกรของกรุงเทพมหานคร มีความเข้มแข็ง เป็นเกษตรกรรมที่ยั่งยืน ภายใต้หลักเศรษฐกิจพอเพียง สามารถเลี้ยงคนกรุงเทพมุ่งสู่ครัวโลก และพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ด้านการเกษตร เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลการพัฒนาผลผลิตและผลิตภัณฑ์แปรรูปต่างๆ ให้มีมูลค่ามากขึ้น ที่สำคัญ กทม.จำเป็นต้องพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร เนื่องจากกทม. มีสิ่งปลูกสร้างและโรงงานอุตสาหกรรมจำนวนมากกว่าจำนวนพื้นที่เกษตร อาจเกิดปัญหาน้ำเสียซึ่งกระทบต่อน้ำสำหรับเพาะปลูกและผลผลิตทางการเกษตรได้ ทั้งนี้กทม. จะมีการหารือเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

หลายหน่วยงานร่วมโชว์กิจกรรมด้านเกษตร

สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การเสวนาด้านการเกษตร เรื่อง การพัฒนาอาชีพด้านการเกษตรของเกษตรกรกทม. โดย ดร.อภิชาติ ดำดี และ นายประยูร วงค์พุทธคำ การมอบนโยบายด้านการเกษตร และมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวดผลผลิตทางการเกษตรจากงานมหกรรมสินค้าด้านการเกษตรของกรุงเทพมหานคร การฝึกอาชีพด้านการเกษตร การแสดงนิทรรศการศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร และนิทรรศการด้านการเกษตรจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมส่งเสริมการเกษตร กรมปศุสัตว์ กรมประมง กรมชลประทาน กรมการข้าว กรมพัฒนาที่ดิน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย และสหกรณ์ปลาสวยงามแห่งสยาม จำกัด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้