มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟฯ หนุนพลังเยาวชนจัดค่ายรู้รักสามัคคี

พฤหัส ๐๙ กันยายน ๒๐๑๐ ๑๑:๓๙
เจตนารมณ์และความมุ่งหมายตั้งใจของมูลนิธิสงเคราะห์เด็กยากจน ซี.ซี.เอฟ ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี กับ โครงการ “รวมพลัง เยาวชนรู้รักสามัคคี เพื่อเมืองไทยแข็งแรง” คือการสร้างแกนนำเยาวชนรู้รักสามัคคีให้เกิดขึ้นในทุกภาคของประเทศไทย ขับเคลื่อนและทำงานภายใต้นิยามของความคิดสร้างสรรค์รูปแบบการทำความดีใน 4 มิติ นั่นคือด้านจริยธรรม ด้านสามัคคี ด้านประชาธิปไตย และ ด้านสันติวิธี ตลอด 3 วัน 2 คืนกับการเข้าค่ายอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเรียนรู้ และทำความเข้าใจในเรื่อง คุณธรรม จริยธรรมและประชาธิปไตย ตลอดจนกระบวนการสืบค้นต้นตอของปัญหาในชุมชนของตนอย่างละเอียด เพื่อนำสู่การ เขียนโครงการ ในการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมจากความคิดของเยาวชน แนวความคิดเล็กๆ รวมเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ จากปัญหาเล็กน้อยที่เขามองเห็นผ่านประสบการณ์และความรู้สึก สะท้อนถึงความคิดเห็นอะไรบ้างอย่างในหัวใจ วันนี้เยาวชนมีโอกาสแล้วในการคลี่คลายปัญหาเหล่านั้น เมื่อมูลนิธิฯเล็งเห็นถึงศักยภาพจึงมอบหมายและคาดหวังให้พวกเขาเป็นนักปฏิรูปรุ่นเยาว์ คิด ทำและสร้างสรรค์สังคมให้เกิดความสงบสุขด้วยมือของพวกเขาเอง

“ปัญหาความรุนแรงในครอบครัว”

“ปัญหาวัยรุ่นตีกัน”

“ปัญหารักในวัยเรียน”

“ปัญหาขยะในชุมชนและโรงเรียน”

“ปัญหาผู้ใหญ่ไม่รับฟังความคิดเห็นของเด็ก”

“ปัญหา” “ปัญหา” ... ฯลฯ เหล่านี้เป็นบางส่วนของ “ปัญหา” ที่เกิดขึ้นจริง จากการระดมความคิดของเยาวชน ซี.ซี.เอฟ.กว่า 74 คนจากภาคอีสาน(ตอนบน) ที่มาเข้าร่วมโครงการฯ พวกเขาคือเหล่าเยาวชนต้นกล้าเล็กๆ ที่มุ่งมั่นตั้งใจร่วมกันสร้างสรรค์เขียนโครงการดีๆเพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่ท้องถิ่นบ้านเกิดของตนอย่างมุ่งมั่นและตั้งใจ

ภายใต้กระบวนการของค่ายฯ นำไปสู่แนวความคิดและรูปแบบกิจกรรมที่เป็นรูปธรรม ต่อการแก้ไขปัญหาต่างๆในละพื้นที่ ทำให้เยาวชนเห็นว่า ชุมชนเล็กๆของตนนั้นประกอบไปด้วยโครงสร้างของปัญหาที่ซับซ้อนมากมายหลายเรื่อง ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่ที่หยิบยกกันขึ้นมาถกเถียงพูดคุยกันล้วนเป็นเรื่องใกล้ตัวพวกเขาเกือบทั้งสิ้น พวกเขาตระหนักรู้ทันทีหลังจากสิ้นประโยคคำสั่งจากวิทยากรผู้ช่วยชี้แนะให้เห็นถึงวิธีการเข้าถึงและความเข้าใจต่อปัญหา โครงการเล็กๆค่อยๆเกิดขึ้นเป็นรูปเป็นร่าง เพื่อเปลี่ยนแปลงเรื่องราวบางอย่างในบ้านเกิดและชุมชน

เยาวชนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญเรื่องปัญหาการใช้ “ความรุนแรง” ที่เกิดขึ้นโดยเริ่มจากสังคมหน่วยเล็กๆคือ ครอบครัว ไปจนถึงความรุนแรงที่เกิดขึ้นในโรงเรียนและชุมชน เขาเห็นว่าความรุนแรงเหล่านั้นเกิดขึ้นมาจากปัญหาความสัมพันธ์ของคนครอบครัวเป็นสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการหย่าร้าง พ่อติดสุรา แม่ติดการพนัน ครอบครัวยากจน จนสุดท้ายผลกระทบตกอยู่ตัวเด็กและเยาวชน เกิดเป็นความรุนแรงทางจิตใจ(ที่มองไม่เห็น) ส่งผลต่อการแสดงออกทางพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการทะเลาะวิวาทกัน เรื่องชู้สาว ปัญหารักในวัยเรียน การตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ก่อนวัยอันควร ปัญหายาเสพติด เด็กติดเกมส์ ปัญหารถซิ่งในชุมชน ฯลฯ กลายเป็นวัฏจักรแห่งความรุนแรง หมุนวนภายในครอบครัว เกิดปัญหาโดยตรงต่อทุกคนในชุมชนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งเมื่อช่วยวิเคราะห์ถึงปัญหา (Mind Map) กันอย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้ว พบว่า ปัญหาต่างๆ ต่างมีต้นเหตุและที่มาจากการขาดในเรื่องของ “จริยธรรม” “ความสามัคคี” และ “ประชาธิปไตย” ทั้งภายในบ้านและชุมชนเกือบทั้งสิ้น จึงเกิดเป็นโครงการดีๆมากมายที่เน้นให้เพื่อนๆเยาวชนรู้จักหน้าที่ของตนเองและทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม

กิจกรรมต่างๆที่เยาวชนกลุ่มนี้ช่วยกันคิดริเริ่มขึ้นมาจึงมีประเด็นสำคัญหลักคือการสร้างสัมพันธภาพที่ดีให้เกิดขึ้นในแต่ละครอบครัวเสียก่อน เริ่มจากจุดที่เล็กที่สุดในชุมชน เพื่อสร้างความอบอุ่นที่ยิ่งใหญ่ให้ค่อยๆเกิดขึ้นในชุมชนต่อไป

สิ่งสำคัญคือ ที่มูลนิธิฯเร่งปลูกฝังจึงไม่ใช่แค่การทำความเข้าใจต่อปัญหาดังกล่าว แต่การสนับสนุนโครงการเล็กๆเหล่านั้นคือความตั้งใจที่ต้องการให้เกิดขึ้นจริงในทุกปัญหาและทุกชุมชน

ความปรารถนาดีในครั้งนี้ของมูลนิธิฯ จะจนเกิดเป็นโครงการฯ เพื่อเด็ก เยาวชนและชุมชนต่อไป ทำให้เยาวชนตระหนักถึงความสำคัญของตนเอง และเห็นถึงประโยชน์สุขของชุมชนบ้านเกิด ตลอดจนความสงบสุขของประเทศชาติ ด้วยเชื่อว่าโลกที่สวยงาม คือโลกที่พวกเขาอาศัยอยู่ดำเนินชีวิตต่อไปในอนาคต สิ่งที่ผู้ใหญ่สามารถทำได้ดีที่สุดก็คือ การปลูกฝังเมล็ดพันธ์แห่งความดีงามอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เยาวชนมีภูมิคุ้มกัน รู้จักยับยั้งชั่งใจและมีหัวใจในการขับเคลื่อนพลังเพื่อแก้ไขปัญหาสังคมรอบด้านที่พวกเขาต้องพบเจออย่างเข้มแข็ง ผลสัมฤทธิ์ จากโครงการเล็กๆที่เกิดขึ้นในค่ายแห่งนี้ คงเป็นประกายไฟดวงน้อยที่ส่องสว่างความหวังให้กับชุมชน “ความหวังเล็กๆที่งดงาม” กำลังเบ่งบานทั่วประเทศไทยอย่างแข็งแรง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%