เริ่ม EIA แล้ว Monorail แกรนด์ สแควร์ พระราม 9 คาดเปิดใช้วันพ่อปี 55

พฤหัส ๐๙ กันยายน ๒๐๑๐ ๑๖:๓๔
เริ่มลงมือศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมเส้นทาง Monorail สายแรกของกรุงเทพฯ สายแกรนด์ สแควร์ พระราม 9 หลังกรุงเทพธนาคม และบริษัทแกรนด์ คาแนล แลนด์ ลง MOU คาดลงเสาเข็มได้ 5 ธ.ค. 54 และเปิดให้บริการ 5 ธ.ค. 55 ส่วนสายจุฬาฯ หลังหารือแล้วจะส่งหนังสือไป ครม.อนุมัติเส้นทางและอนุญาตให้สร้างบนดินในรัศมี 25 กม. รู้ผลใน 2 เดือน

ดร.ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นสักขีพยานลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) การศึกษาโครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดเบาหรือรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) บริเวณโครงการแกรนด์ สแควร์ พระราม 9 ระหว่างบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด โดยนายอมร กิจเชวงกุล กรรมการผู้อำนวยการบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด และบริษัทแกรนด์ คาแนล แลนด์ จำกัด (มหาชน) โดยนายเจตศิริ บุญดีเจริญ กรรมการผู้จัดการบริษัทฯ เป็นผู้ลงนาม ณ บริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด

สำหรับโครงการ Monorail ในโครงการ แกรนด์ สแควร์ พระราม 9 ระยะทาง 800 เมตร มีสถานี 4 สถานี ได้มีการศึกษาเบื้องต้นมากว่า 2 ปี เพื่อเป็นทางเลือกในการเดินทางของประชาชนที่อาศัยในโครงการ และประชาชนโดยรอบที่เข้ามาใช้บริการ ซึ่งในบริเวณนี้จะมีอาคารจำนวน 18 อาคาร มีผู้อาศัยในโครงการกว่า 3 หมื่นคน นอกจากนั้นยังมีศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า โรงแรม และอาคารสำนักงานต่างๆ เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางเชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชนอื่นๆ ได้แก่ รถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) รถโดยสารประจำทาง รถไฟฟ้าสาย Airport Link เงินลงทุนประมาณ 1 พันล้านบาท

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การลงนามร่วมกันครั้งนี้เพื่อให้บริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด ซึ่งเป็นวิสาหกิจของกทม. เป็นที่ปรึกษาด้านระบบการก่อสร้าง รูปแบบของระบบงานด้านวิศวกรรม งานด้านกฎหมาย การจัดหาและการเดินรถ การประมาณราคา การประกวดราคา รวมถึงการจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 6-8 เดือน จากนั้นคาดว่าจะเริ่มลงมือก่อสร้างตอกเสาเข็มเสาแรกได้ในวันที่ 5 ธ.ค. 54 และใช้เวลาก่อสร้างพร้อมเปิดให้บริการทัน 5 ธ.ค. 55 ในสมัยการดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร

ดร.ธีระชน กล่าวอีกว่า ส่วนเส้นทาง Monorail ที่ กทม.ศึกษาไว้อีก 1 เส้นทาง คือ เส้นทาง สายสามย่าน-จุฬาลงกรณ์-สยาม จะมีการหารือกันระหว่างผู้บริหาร กทม.และผู้บริหารของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในวันนี้ (9 ก.ย. 53) เพื่อกำหนดแผนการดำเนินการและการขอใช้ที่ดินบางส่วนของพื้นที่จุฬาฯ จำนวน 20 ไร่ ในการสร้างสวนสาธารณะ คาดว่าทางจุฬาฯ จะยินดีให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เนื่องจากในส่วนของจุฬาฯ เองจะได้ประโยชน์จากการก่อสร้าง Monorail สายนี้โดยตรง ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางที่สะดวกสบาย การเพิ่มมูลค่าของที่ดิน และการเสริมสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี มีที่พักผ่อนหย่อนใจ ซึ่งหลังจากการหารือกันแล้ว กทม.จะส่งหนังสือไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขออนุมัติเส้นทางและขอยกเว้นข้อกำหนดให้สามารถก่อสร้างรถไฟฟ้าบนดินในรัศมี 25 กม. ได้ ซึ่งจะใช้เวลาขออนุมัติไม่เกิน 2 เดือนนับจากนี้ ทั้งนี้นอกจากการขอที่ดินเพื่อก่อสร้างสวนสาธารณะแล้ว กทม. ยังได้เคยหารือและได้รับการยืนยันจากจุฬาฯ แล้วในการให้พื้นที่ ในการสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงและศูนย์ราชการด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital