CPF ชู ECONOMIZER อีกนวัตกรรมด้านพลังงาน ดึงความร้อนสูญเปล่ากลับมาใช้...ประหยัดพลังงานกว่า 6 แสนบาทต่อปี

พฤหัส ๐๙ กันยายน ๒๐๑๐ ๑๕:๒๐
นายวิโรจน์ คัมภีระ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า ซีพีเอฟโดยโรงงานผลิตอาหารสัตว์ปักธงชัย ได้สร้างสรรค์นวัตกรรมด้านพลังงานในชื่อ “Economizer หรือ เครื่องแลกเปลี่ยนความร้อน” ช่วยลดการสูญเสียพลังงานความร้อนโดยเปล่าประโยชน์ และลดการใช้พลังงานในกระบวนการผลิตอาหารสัตว์ นับเป็นต้นแบบโครงการประหยัดพลังงานที่สามารถนำไปขยายผลในโรงงานอาหารสัตว์อื่นๆ ของซีพีเอฟได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โครงการ Economizer นี้ เกิดจากนโยบายประหยัดพลังงาน เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และลดต้นทุนการผลิตที่บริษัทให้ความสำคัญมาโดยตลอด ทำให้พนักงานทุกคนมองหาวิธีลดการใช้พลังงาน และเป็นที่น่าดีใจที่โครงการนี้ เกิดจากพนักงานควบคุมหม้อไอน้ำ เป็นผู้จุดประกายแนวคิด จากการสังเกตอุณหภูมิปล่องไอเสียที่มีค่าสูงว่าน่าจะนำกลับมาใช้งานได้จึงเริ่มศึกษาและทำการทดลอง ซึ่งเป็นจุดเด่นที่แสดงให้เห็นว่าซีพีเอฟมีการกระตุ้นส่งเสริมให้เกิดจิตสำนึกด้านพลังงานในพนักงานทุกระดับ

ทั้งนี้ ในโรงงานอาหารสัตว์จะมีการใช้ความร้อนเพื่อเพิ่มอุณหภูมิน้ำให้สูงถึงระดับ 105 องศาเซลเซียสก่อนส่งเข้าไปในหม้อไอน้ำ หากมีการนำความร้อนที่กระบวนการผลิตปล่อยทิ้งกลับมาใช้ใหม่ โดยผ่าน Economizer นี้ จะสามารถทำให้น้ำป้อนก่อนเข้าหม้อไอน้ำมีอุณหภูมิสูงขึ้นได้ ซึ่งก็จะบรรลุผลใน 2 ด้านคือ ลดความร้อนสูญเปล่าที่ถูกปล่อยทิ้งและลดการใช้พลังงานในการเพิ่มอุณหภูมิน้ำป้อน

โรงงานอาหารสัตว์ปักธงชัย จึงติดตั้งเครื่องแลกเปลี่ยนความร้อนเป็น 2 เฟส โดยสามารถใช้ความร้อนจากปล่องไอเสียมาอุ่นน้ำป้อนเข้าหม้อไอน้ำ ในเฟสแรกจะทำให้อุณหภูมิน้ำป้อนก่อนเข้ากระบวนการ สูงขึ้นจาก 29 องศาเซลเซียส เป็น 47 องศาเซลเซียส จากนั้นจึงติดตั้งเครื่องแลกเปลี่ยนความร้อนในเฟสที่ 2 ช่วยเพิ่มอุณหภูมิน้ำจาก 47 องศาเซลเซียส เป็น 60 องศาเซลเซียสอีกต่อหนึ่ง แล้วจึงใช้ไอน้ำทำการเพิ่มอุณหภูมิน้ำให้ถึง 105 องศาตามต้องการต่อไป เท่ากับว่า Economizer นี้สามารถเพิ่มอุณหภูมิน้ำป้อนได้ 18 องศาในเฟสแรก และเพิ่มได้อีก 13 องศาในเฟส 2 รวมแล้วสามารถเพิ่มอุณหภูมิน้ำได้ถึง 31 องศา การนำพลังงานสูญเปล่ากลับมาใช้ใหม่ ทั้งหมดก่อให้เกิดการประหยัดการใช้พลังงานได้ถึง 637,551 บาทต่อปี

โครงการ Economizer นี้ ชนะเลิศการประกวดผลงานด้านพลังงานทดแทนและการอนุรักษ์พลังงานระดับภูมิภาค “ASEAN ENERGY AWARDS 2010” ประเภท Special submission เมื่อเร็วๆนี้ ขณะเดียวกันในปีนี้ โรงงานอาหารสัตว์ปักธงชัยยังได้รับรางวัล Thailand Energy Award 2010 และ รางวัล The Priminister Industry Award 2010 ประเภทการจัดการพลังงานรวมเป็นรางวัลด้านพลังงานทั้งหมดถึง 3 รางวัลในปีเดียว นอกจากนี้ ในโรงงานอาหารสัตว์อื่นๆ ของซีพีเอฟ ต่างก็มีการสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านพลังงานอย่างต่อเนื่องเช่นกัน อาทิ โรงงานท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่นำความร้อนทิ้งจากปล่องไอเสียมาอบข้าวโพดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นต้น

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ

ด้านสื่อสารองค์กรและประชาสัมพันธ์ CPF

โทร. 02-625-7343-5, 02-631-0641, 02-638-2713

e-mail : [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้