นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในโอกาส กรมบัญชีกลาง จะครบ 120 ปี พร้อมมอบรางวัลทุนหมุนเวียนดีเด่น ประจำปี 2553

จันทร์ ๑๓ กันยายน ๒๐๑๐ ๑๐:๑๘
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน เสวนาวิชาการ เรื่อง 120 ปี กรมบัญชีกลาง รฤกอดีต...พินิจปัจจุบัน...สู่ความมั่งคั่งและยั่งยืนของเศรษฐกิจไทย” และมอบรางวัลทุนหมุนเวียนดีเด่น ประจำปี 2553 วันศุกร์ที่ 10 กันยายน 2553 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ ห้องจูบิลี่ อิมแพค เมืองทองธานี และกล่าวปาฐกถาพิเศษ ระบุว่า “กรมบัญชีกลางเป็นหน่วยงานที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานถึงศตวรรษที่ 2 และเป็นกรมที่มีความสำคัญในกระทรวงการคลัง รับผิดชอบเงินของแผ่นดิน โดยเป็นผู้วางกฎระเบียบ ข้อบังคับ และควบคุมรักษา เพื่อให้การใช้จ่ายเงินของแผ่นดิน เกิดประโยชน์สูงสุด ถูกต้องตามระเบียบ รัดกุม และประหยัด ซึ่งต้องอาศัยความละเอียด รอบคอบ ซื่อสัตย์ ความรู้ ความชำนาญและความสามารถของบุคลากรในกรมทุกคน โดยเฉพาะห้วงเวลาที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจ รัฐบาลสามารถใช้นโยบายการเงินการคลังผ่านเครื่องมือของรัฐ โดยกรมบัญชีกลางเป็นกลไกหลักด้านการคลัง ในการแก้ไขปัญหาการชะลอตัวทางเศรษฐกิจผ่านแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายสำคัญต่าง ๆ ระยะแรก เช่น โครงการเช็คช่วยชาติ โครงการเรียนฟรี 15 ปี โครงการ เบี้ยยังชีพคนชรา และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน จนถึงระยะที่ 2 หรือแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง มีการวางกฎระเบียบปฏิบัติเพื่อให้หน่วยงานต่าง ๆ สามารถปฏิบัติงานได้อย่างคล่องตัว ทำให้มีเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วและเกิดประโยชน์คุ้มค่าแก่ประชาชน”

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กล่าวต่อว่า ในส่วนของการบริหารเงินนอกงบประมาณ ซึ่งมีอยู่จำนวนมาก รัฐบาล ได้ให้ความสำคัญเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะเงินนอกงบประมาณประเภทเงินทุนหมุนเวียน จำนวน 102 ทุน จำนวนเงินประมาณ 2.56 ล้านล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 28.21 ของ GDP ดังนั้น การบริหารจัดการทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะเป็นเครื่องมือในการพัฒนาประเทศด้านต่าง ๆ ด้วย เรื่องนี้ทางกรมบัญชีกลางมีหน้าที่ในการกำกับดูแลและประเมินผลการดำเนินงานของแต่ละกองทุน โดยมีระบบประเมินผลที่เป็นมาตรฐานสากล เพื่อสนับสนุนกรอบแนวทางการดำเนินงานของทุนหมุนเวียนให้เป็นระบบ มีมาตรฐาน และเป็นมืออาชีพยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันเพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงานของทุนหมุนเวียน ได้มีการคัดเลือกทุนหมุนเวียนที่มีผลการดำเนินงานดีเด่นและมอบรางวัล

โดยขอมอบแนวคิดสำหรับกรมบัญชีกลาง ในการก้าวต่อไป เพื่อพัฒนาการทำงานให้สามารถเดินไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง และเป็นเสาหลักทางการคลังของประเทศ การควบคุมดูแลต้องพิจารณาให้เหมาะสมกับสภาวการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลง และสร้างกรอบแนวทางการปฏิบัติการคลังและปลูกฝังธรรมาภิบาลทางการคลังให้กับหน่วยงานภาครัฐควบคู่ไปกับการผ่อนคลาย กฎระเบียบ ข้อบังคับให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพขณะเดียวกันต้องแสดงถึงความโปร่งใส และตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอน

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวเพิ่มเติมว่า การมอบรางวัลทุนหมุนเวียนดีเด่น ประจำปี 2553 นี้ มีการแบ่งประเภทรางวัลเป็น 3 ประเภท คือ

- รางวัลผลการดำเนินงานดีเด่น จำนวน 3 รางวัล ได้แก่ เงินทุนหมุนเวียนโรงงานเภสัชกรรมทหาร กองทุนสงเคราะห์เกษตรกร และกองทุนผู้สูงอายุ

- รางวัลประสิทธิภาพแต่ละด้านดีเด่น 3 รางวัล ได้แก่ ด้านการเงินดีเด่นคือเงินทุนหมุนเวียนการแสดงเหรียญกษาปณ์และเงินตราไทย ด้านการปฏิบัติการดีเด่นคือกองทุนส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคม และด้านการสนองประโยชน์ต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียดีเด่น คือ กองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

- รางวัลการพัฒนาดีเด่น จำนวน 3 รางวัล ได้แก่ กองทุนหมุนเวียนเพื่อการกู้ยืมแก่เกษตรกรและผู้ยากจน เงินทุนหมุนเวียนโรงงานผลิตวัตถุระเบิดทหาร และกองทุนเพื่อการพัฒนาระบบสาธารณสุข

นอกจากนี้ยังมีทุนหมุนเวียนที่ได้รับรางวัลชมเชยอีก 4 ทุน คือ กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กองทุนคุ้มครองเด็ก เงินทุนหมุนเวียนโรงงานในอารักษ์ และเงินทุนหมุนเวียนในการผลิตเชื้อไรโซเบียม

สำหรับก้าวต่อไปของกรมบัญชีกลาง จะได้นำแนวคิดของฯพณฯนายกรัฐมนตรี มาเป็นกรอบแนวทางการปฏิบัติงานของกรมฯ ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้