ภาณุมาศ จิราธิวัฒน์ สายเลือดนักออกแบบระดับตำนาน กับแบรนด์คุณภาพ “ภาณุมาศ” สืบสานงานตัดเย็บสไลต์เรียบหรู คลาสสิกจากบรมครูแห่งห้องเสื้อระพี

จันทร์ ๑๓ กันยายน ๒๐๑๐ ๑๗:๐๙
“ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น” คำพังเพยนี้สามารถสะท้อนเรื่องราวของสาวทันสมัย “ภาณุมาศ จิราธิวัฒน์” เจ้าของห้องเสื้อ “ภาณุมาศ” ได้เป็นอย่างดี ด้วยสายเลือดเข้มข้นในความเป็นหลานย่า อ.ลำยงค์ บุณยรัตพันธุ์ ผู้ก่อตั้งห้องเสื้อระพีและโรงเรียนสอนตัดเสื้อระพี ปรมาจารย์ด้านการตัดเย็บเสื้อผ้าชุดไทย ที่สร้างชื่อเสียงให้ชุดไทยโด่งดังไปทั่วโลก แม้วันนี้บรมครูท่านนี้จะจากโลกนี้ไปอย่างสงบแล้ว แต่ อ.ลำยงค์ไม่เพียงถ่ายทอดวิชาความรู้ด้านการออกแบบและตัดเย็บให้แก่รุ่นลูกคือ พิจิตรา บุณยรัตพันธุ์ เท่านั้น แต่สายเลือดนักออกแบบยังเข้มข้นและส่งต่อมาถึงรุ่นหลาน ใน เจเนอเรชั่นที่สามอย่างภาณุมาศด้วย

แม้จะเริ่มต้นหน้าที่การงานในสายงานโรงแรมตามที่ร่ำเรียนมาอยู่หลายปี ในที่สุดภาณุมาศก็ค้นพบตนเองว่า งานที่เธอรักและมีความสุขที่จะทำทุกวันนั้นเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้ นอกจากงานด้านแฟชั่นซึ่งฝังแน่นอยู่ในสายเลือดของเธอนั่นเอง

ภาณุมาศเริ่มต้นศึกษางานด้านออกแบบอย่างเอาจริงเอาจังกับคุณย่า ลำยงค์ บุณยรัตพันธุ์ และคุณป้า บวรพร สุทธิวานิช จนกระทั่งมีโอกาสช่วยงานคุณอาเจี๊ยบ-พิจิตรา บุณยรัตพันธุ์ แห่งห้องเสื้อพิจิตรา และเมื่อไม่มีคำว่าสายสำหรับความฝัน คุณแม่ลูกสามคนสวยคนนี้จึงตัดสินใจบินไปเรียนหลักสูตรเพิ่มเติมด้านการออกแบบแฟชั่นเพิ่มเติมที่ L’Ecole Fleuri-Delaporte ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส มหานครแห่งแฟชั่นชั้นสูงระดับโลก

ด้วยพรสวรรค์บวกกับความสามารถเฉพาะตัวและวิชาความรู้ที่ได้ร่ำเรียนมา เธอจึงกลับมาสร้างแบรนด์ไทยคุณภาพ “ภาณุมาศ”ของตนเองขึ้น โดยเปิดร้านที่ถนนสารสิน ก่อนจะมาเปิดโชว์รูมและห้องเสื้อที่สะท้อนความเป็นสาวเรียบเก๋และงานระดับคุณภาพที่ตัดเย็บอย่างประณีต บน ชั้น 23 โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์

“ดีไซเนอร์หลายคนของฝรั่งเศสมีสไตล์ค่อนข้างแรง ขณะที่นิวยอร์คก็จะเบากว่า แต่ผู้หญิงแบบภาณุมาศไม่ใช่คนแต่งตัวแรงจัดแบบหลุดโลก เน้นเรื่องรายละเอียดการตัดเย็บ วัสดุที่เลือกใช้ และการออกแบบเรียบง่าย แต่มีลูกเล่นสะดุดตา นั่นคือคาแรกเตอร์ของแบรนด์ค่ะ”

เสื้อผ้าแบรนด์ภาณุมาศผสานสไตล์สวยหวาน เรียบหรู คลาสสิกผสานความร่วมสมัย โดยบริการออกแบบตัดเย็บชุดค็อกเทล แส็ค กางเกง และอีฟนิ่ง เดรส และด้วยความละเอียดอ่อน ประณีตในทุกขั้นตอนการตัดเย็บที่เธอซึมซับจากการทำงานของคุณย่าลำยงค์มาตั้งแต่เด็ก ภาณุมาศจึงรู้สึกสนุกกับงานออกแบบ โดยเรียนรู้เทคนิควิธีการตัดเย็บจากบรมครู แล้วประยุกต์เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นของแบรนด์ด้วยการจับเดรปอย่างประณีต หรือการจับถ่วงผ้าทำให้มีรายละเอียดที่น่าสนใจมากขึ้น เทคนิคเหล่านี้ทำให้ชุดเรียบง่าย กลายเป็นโก้ หรู ตามสไตล์ที่เธอรัก

“ดิฉันรักความละเอียด ประณีต เสื้อผ้าทุกชุดที่ผลิตออกมาจึงเนี้ยบเสมอ จะลงไปดูแลตรวจสอบทุกขั้นตอนของการตัดเย็บ มีความเชื่อว่าความประณีต และความสวยงามต้องมาคู่กันเสมอ ใครที่ชอบความโก้หรู สวยหวาน แต่มีลูกเล่นน่าจะชอบเดรสของภาณุมาศค่ะ”

นอกจากความละเอียดประณีตในการทำงานทุกขั้นตอนแล้ว ภาณุมาศยังสืบทอดเทคนิคฝีมือชั้นครูจากคุณย่าลำยงค์ เช่น เทคนิคของช่างโบราณในการปรับแพทเทิร์นให้ซ่อนหน้าท้องไว้อย่างดี จึงทำให้ลูกค้าสวมใส่ชุดภาณุมาศอย่างมั่นใจและสวยสง่า

จึงไม่น่าแปลกใจที่ลูกค้าร้านภาณุมาศจะมีทั้งผู้ใหญ่ในวงสังคม นักธุรกิจหญิง และสาวรุ่นทั้งไทยและต่างชาติ โดยชุดมีไซส์มาตรฐาน เอส เอ็ม และ แอล นอกจากนี้ลูกค้ายังสามารถสั่งตัดโดยเปลี่ยนวัสดุ สี และรายละเอียดได้ตามต้องการอีกด้วย

“ดิฉันเลือกใช้แต่วัสดุคุณภาพอย่าง ผ้าไหมซาติน ไหมชีฟอง คอตต้อน และผ้ายืดเนื้อดี ทั้งหมดจะสั่งซื้อจากแหล่งผลิตคุณภาพ และวางแบบให้ใช้ผ้าอย่างคุ้มค่า ขณะเดียวกันก็ไม่ลืมความสวยงาม บางทีจะมิกซ์แอนด์แมช ผ้ายืดเนื้อดีที่ค่อนข้างหนา สามารถทำแซกก็ได้ กางเกงก็ได้ หลายชิ้นแม้จะใส่ง่ายๆ ในวันสบาย แต่ไม่ได้มองข้ามการดีไซน์ไปค่ะ เพราะสำหรับดิฉันแล้ว เดรสสตรีไม่ใช่แค่สวย แต่ต้องเหมาะกับรูปร่างและบุคลิกของผู้สวมใส่ด้วย”

ชุดส่วนใหญ่ของร้านภาณุมาศเป็นแส็ค สามารถใส่ได้ทั้งกลางวันและกลางคืน เพียงเปลี่ยนรองเท้า และกระเป๋าก็ออกจากออฟฟิศไปงานเลี้ยงได้ทันที นอกจากนี้ยังมี เสื้อเดี่ยว กางเกง เดรส และแอ๊กเซสซอรี่ดีไซน์เก๋ ทั้งสร้อยคอ กำไล ต่างหู กระเป๋า และรองเท้า ที่บางส่วนนำเข้าจากปารีส นิวยอร์ก ญี่ปุ่น

“คอลเล็คชั่นของที่ร้านแบ่งเป็น 2 ฤดูกาล คือซัมเมอร์และวินเทอร์ ด้วยสี ด้วยลายของผ้า ก็จะต่างกันตามช่วงเวลา แต่คาแรกเตอร์เรียบโก้ มีลูกเล่นจะไม่เปลี่ยนไปค่ะ อย่างคอลเล็กชั่นล่าสุด จะเน้นสีส้ม สีเหลืองมัสตาร์ด สีฟ้า สีคาราเมล ที่ให้อารมณ์สนุกสนานกว่าเก่า แต่ยังคงความเรียบหรูอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์”

ในฐานะที่เป็นทายาทของดีไซเนอร์ระดับตำนานของไทย ภาณุมาศจึงซึมซับการทำงานอย่างทุ่มเทของคุณย่าลำยงค์มาโดยตลอด สายเลือดนักออกแบบรุ่นที่ 3 ผู้นี้จึงไม่เคยหยุดนิ่ง และพร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ เพื่อสร้างสรรค์งานแฟชั่นดีไซน์ที่เธอรักให้สวยสง่าและงดงาม และสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้สวมใส่ตลอดไป ในแบรนด์ไทยที่ชื่อ “ภาณุมาศ”

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02 2525699 Public Hit

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4