บีโอไอเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นต่างชาติ นักลงทุนชูไทยยังครองแชมป์ฐานผลิตสำคัญ

จันทร์ ๑๓ กันยายน ๒๐๑๐ ๑๗:๑๑
บีโอไอรายงานผลการสำรวจความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ ประจำปี 2553 นักลงทุน คงอัตราความเชื่อมั่นในทุก ๆ ด้านของไทยสูงกว่าระดับปี 2552 และร้อยละ 50 ยังยืนยันรักษาระดับการลงทุนในช่วงปี 2553-2554 ขณะที่ตัวเลขการจ้างงานพุ่ง ทุกกลุ่มอุตสาหกรรมเตรียมแผนขยายการลงทุนในปีหน้ามูลค่ากว่า 131,535 ล้านบาท ด้านตัวเลขยอดขอรับส่งเสริมการลงทุน 8 เดือน มูลค่า 269,000 ล้านบาท

นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้รับทราบรายงานผลสำรวจความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ ประจำปี 2553 ซึ่งบีโอไอได้สำรวจความคิดเห็นของนักลงทุนต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในไทย ครอบคลุมบริษัทที่ได้รับและไม่ได้รับส่งเสริมการลงทุน ช่วงเดือน กุมภาพันธ์-กรกฏาคม 2553 โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 686 บริษัท พบว่า นักลงทุนต่างชาติที่ลงทุนในไทย มีระดับความเชื่อมั่นในทุก ๆ ด้าน สูงกว่าปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะผลประกอบการ มีระดับความเชื่อมั่นอยู่ที่ร้อยละ 71.9 ปรับเพิ่มขึ้นจากดัชนีความเชื่อมั่นปี 2552 ที่มีเพียงร้อยละ 41.5

โดยนักลงทุนกว่าร้อยละ 50 วางแผนรักษาระดับการลงทุนในประเทศไทยช่วงปี 2553-2554 ต่อไป และมองว่าในปี 2554 จะยิ่งดีขึ้น ในขณะที่นักลงทุนร้อยละ 45.1 มีแผนขยายกิจการในประเทศไทยเพิ่มเติม เนื่องจากมีความเชื่อมั่นต่อสิทธิและประโยชน์ของการส่งเสริมการลงทุน และมาตรการสนับสนุนอื่น ๆ ของภาครัฐ มั่นใจต่อโครงสร้างพื้นฐานของประเทศไทย มีอัตราค่าจ้างที่เหมาะสม

และเมื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยกับ 6 ประเทศ ได้แก่ เวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย อินเดีย และจีน นักลงทุนมองว่าไทยมีความสามารถในการแข่งขันทางด้านโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งในรูปแบบของระบบขนส่ง สาธารณูปโภค บริการสื่อสาร และการจัดการด้าน โลจิสติกส์ ดีกว่าในทุกๆด้าน

อย่างไรก็ตามมีผู้ประกอบการร้อยละ 3.7 ที่มีแผนลดขนาดการลงทุนลง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย และประเมินว่าตลาดในประเทศไทยมีขนาดเล็ก

“ช่วงเวลาการสำรวจเกิดขึ้นก่อนและหลังเหตุชุมนุมทางการเมือง ดังนั้นความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่เกิดขึ้นนั้น จึงแสดงให้เห็นได้ว่าแม้ประเทศไทยจะมีเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมือง แต่นักลงทุนยังคงเชื่อมั่นต่อพื้นฐานทางเศรษฐกิจ และศักยภาพของประเทศไทยที่เป็นแหล่งรองรับการลงทุนจากต่างชาติได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามมีข้อเสนอจากนักลงทุนบางส่วนต้องการให้ปรับปรุงการบริหารระบบราชการและยกเลิกขั้นตอนต่างๆ ที่ไม่จำเป็นเพื่อให้เกิดความสะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งหน่วยงานต่างๆ จะได้นำไปพิจารณาหาแนวทางแก้ไขต่อไป” นายชัยวุฒิ กล่าว

ผลสำรวจพบการจ้างงานเพิ่มขึ้น

นายชัยวุฒิ กล่าวเพิ่มเติมว่าบีโอไอ ยังได้รายงานผลสำรวจภาวะการจ้างงาน การผลิต และการจำหน่าย ของบริษัทขนาดใหญ่ที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ และมีมูลค่าเงินลงทุนของทุกโครงการรวมกันตั้งแต่ 500 ล้านบาทขึ้นไป รวม 400 บริษัท โดยผลสำรวจ ณ เดือนกรกฎาคม 2553 พบว่า บริษัทต่างๆ ในทุกอุตสาหกรรม จ้างงานเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ทั้งในส่วนของพนักงานประจำ และพนักงานOutsource และในช่วง 6 เดือนจากนี้ มี 209 บริษัท หรือกว่าร้อยละ 52 จะจ้างงานเพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ ในขณะที่มีบริษัทวางแผนจะขยายการลงทุนในปี 2554 จำนวน 97 บริษัท มีมูลค่าเงินลงทุนรวม 131,535 ล้านบาท กระจายในทุกอุตสาหกรรม

ภาวะลงทุน 8 เดือนยังแรง

นางอรรชกา สีบุญเรือง เลขาธิการบีโอไอ กล่าวถึงภาวะการขอรับส่งเสริมการลงทุนในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา (มกราคม-สิงหาคม 2553) มีทั้งสิ้น 949 โครงการ เงินลงทุนรวม 269,000 ล้านบาท โดยปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 46 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2552 ที่มีจำนวน 652 โครงการ ในขณะที่มูลค่าเงินลงทุนปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 12 เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปี 2552 ที่มีมูลค่าเงินลงทุน 240,000 ล้านบาท โดยกิจการที่ขอรับส่งเสริมการลงทุนส่วนใหญ่เป็นกิจการผลิตไฟฟ้าจากก๊าชธรรมชาติ และพลังงานทดแทน ชิ้นส่วนยานยนต์ และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

สำหรับการยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในช่วง 8 เดือน มีทั้งสิ้น 527 โครงการ มูลค่ารวม 122,151 ล้านบาท โดยโครงการปรับเพิ่มขึ้น ร้อยละ 29.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนที่มี 407 โครงการ ขณะที่มูลค่าเงินลงทุนเพิ่มขึ้นร้อยละ 43.2 จากช่วงเดียวกันปี 2552 ที่มีมูลค่าอยู่ที่ 85,267 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 43.5 ซึ่งนักลงทุนญี่ปุ่นยังเป็นกลุ่มที่เข้ามาลงทุนในไทยสูงสุด มีมูลค่าถึง 49,723 ล้านบาท รองลงมาเป็น สเปน สิงคโปร์ ตามลำดับ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ