แพน โฟ จัดงานมหกรรมความรู้ทางเลือก Learning Expo 2010 สร้างโอกาสพัฒนาทักษะคนไทย วางเป้าเป็นศูนย์รวมความรู้นอกหลักสูตร หลังตลาดธุรกิจฝึกอบรมโตก้าวกระโดดกว่า 1,000 ล้านบาท

จันทร์ ๑๓ กันยายน ๒๐๑๐ ๑๖:๐๙
ภาครัฐและเอกชนเทงบไม่อั้นเร่งพัฒนาศักยภาพบุคลากร แถมรับโบนัสพิเศษสิทธิประโยชน์ทางภาษีดันตลาดธุรกิจฝึกอบรมนอกหลักสูตรโตกว่า 1,000 ล้าน ล่าสุด แพน โฟ สบช่องจัดงานมหกรรมความรู้ทางเลือก Learning Expo 2010 เป็นศูนย์รวมความรู้นอกหลักสูตร ทั้งการฝึกอบรม สัมมนา เสริมทักษะ หวังกระตุ้นให้คนไทยสนใจพัฒนาศักยภาพตนเองมากขึ้น

นางรมยกร สุวิสิทฐ์ กรรมผู้จัดการ บริษัท แพน โฟ จำกัด เปิดเผยถึงตลาดการศึกษาทั้งในและนอกหลักสูตรปัจจุบันพบว่า มีแนวโน้มการเติบโตที่สูงขึ้นและขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มการศึกษาในระบบการศึกษาตามหลักสูตรพื้นฐาน ทำให้มูลค่าโดยรวมของตลาดธุรกิจกวดวิชาในปี 2552 พุ่งสูงถึง 6,900 ล้านบาท และคาดว่าในปี 2553 จะเพิ่มขึ้นถึง 7,400 ล้านบาท ส่วนการศึกษาอบรมนอกหลักสูตร อาทิ การฝึกอบรม การสัมมนา เสริมทักษะของหน่วยงานบริษัทเอกชนและหน่วยงานภาครัฐ ก็มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยปัจจุบันมีมูลค่าสูงกว่า 1,000 ล้านบาท มีอัตราการเติบโตถึงปีละ 20-30% ซึ่งตลาดการศึกษานอกหลักสูตรของไทยนั้น ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านอย่าง มาเลเซีย หรือ สิงค์โปร ทั้งที่ประเทศไทยมีความพร้อมกว่าในหลายๆ หากได้รับการสนับสนุนอย่างจริงๆ จะทำให้ธุรกิจฝึกอบรมของไทยสามารถแข่งขันกับประเทศต่างๆ ได้ไม่ยาก

สำหรับประเทศไทยตลาดของธุรกิจฝึกอบรมและเสริมทักษะปัจจุบันได้รับการสนับสนุนจากองค์กรภาครัฐและเอกชนมากขึ้น เนื่องจากทุกองค์กรต่างๆ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากร เห็นได้จากงบประมาณที่ใช้ในการฝึกอบรมและเสริมทักษะพนักงานประจำปีที่เพิ่มขึ้นอยู่ที่ประมาณ 2,000 บาท/คน/ปี โดยกลุ่มลูกค้าที่เป็นตลาดหลักสำหรับธุรกิจนี้จะเป็นกลุ่มราชการ รัฐวิสาหกิจ ผู้ประกอบการธุรกิจ และบริษัทเอกชนขนาดกลางและขนาดใหญ่ที่มีอยู่กว่า 5 แสนบริษัท มีพนักงานรวมกันไม่ต่ำกว่า 9 ล้านคน รวมถึงค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมและเสริมทักษะพิเศษเฉพาะบุคคลทั้งในและนอกหลักสูตรยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นด้วย

นอกจากนั้นธุรกิจฝึกอบรมและเสริมทักษะยังได้รับอานิสงค์จากการสนับสนุนของภาครัฐ ซึ่งบริษัทและองค์กรต่างๆ ที่จัดฝึกอบรมและเสริมทักษะให้แก่พนักงาน สามารถนำใบเสร็จรับเงินจากการอบรมมาแสดงเพื่อรับสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากกรมสรรพากรได้ถึง 200% และปีนี้ (2553) ภาครัฐได้จัดทำมาตรการภาษีพิเศษขึ้นเพื่อบรรเทาภาระและฟื้นฟูผลกระทบจากการชุมนุมในภาพธุรกิจท่องเที่ยว โดยค่าใช้จ่ายในการจัดสัมมนาภายในประเทศ ทั้งกรณีดำเนินการเองหรือกรณีใช้บริการผู้ประกอบธุรกิจฝึกอบรม สามารถได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีหักได้ 2 เท่าของต้นทุนที่จ่ายจริง 2 รอบระยะเวลาบัญชี (2553-2554) อีกด้วย

จากปัจจัยสนับสนุนดังกล่าว บริษัท แพน โพ จำกัด ซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์และเป็นบุกเบิกตลาดการจัดการฝึกอบรมและเสริมทักษะทั้งในและต่างประเทศ จึงได้มีการจัดงานมหกรรมความรู้ทางเลือก Learning Expo 2010 ขึ้น ระหว่างวันที่ 7-10 ตุลาคม 2553 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อเป็นศูนย์รวมและแสดงศักยภาพของธุรกิจฝึกอบรมและเสริมทักษะในประเทศไทย ภายใต้แนวคิด “แหล่งรวมความรู้สู่ความสำเร็จ ที่โรงเรียนไม่ได้สอน” โดยเปิดโลกแห่งการเรียนรู้ทางเลือกและรวบรวมสุดยอดมืออาชีพในทุกสาขาอาชีพ ทั้ง วิทยากร ผู้เชี่ยวชาญ สถาบันการเรียนรู้ทางเลือกและการเรียนรู้เพื่อเพิ่มทักษะการพัฒนาศักยภาพสู่ความสำเร็จ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายผู้เข้าชมงานนั้นจะเป็นกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจ ฝายพัฒนาบุคคลขององค์กรต่างๆ นักธุรกิจ และประชาชนทั่วไปที่สนใจการเรียนรู้ใหม่ๆ โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมงานมากถึง 10,000 คน

ภายในงานประกอบด้วย 3 งานสัมมนาที่น่าสนใจได้แก่ สัมมนาและเวริค์ช้อปสำหรับผู้ปกครองและเด็ก "กลยุทธ์ วัดแววลูกสู่ความสำเร็จ", สัมมนา “รวย 360 องศา สุดยอดกลยุทธ์สร้างเงิน” และสัมมนา “พลิกชีวิต ลิขิตความมั่งคั่ง” โดยวิทยากรผู้มีชื่อเสียง อาทิ คุณตัน ภาศกรนที ผู้ก่อตั้งและอดีตผู้บริหาร โออิชิ กรุ๊ป คุณศุภกิจ รุ่งโรจน์ นักสร้างแรงบันดาลใจมือหนึ่งของเมืองไทย คุณประภาส ตันพิบูลย์ศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน อยุธยา จำกัด หมอการเงินหนึ่งเดียวของเมืองไทย คุณสมคิด ลรางกูล จากเด็กวัดถึงนักเขียน 100 ล้าน คนแรกของประเทศไทย ฯลฯ พร้อมด้วยผู้ประกอบการธุรกิจเสริมทักษะและฝึกอบรมร่วมออกงานกว่า 90 บูธ โดยแบ่งเป็นโซนต่างๆ 5 โซน ได้แก่ โซนการพัฒนาจิตใจและความคิดสร้างสรรค์ โซนการงาน การสร้างความสัมพันธ์และโอกาส โซนการเงินและการลงทุน โซนสุขภาพ และโซนบันเทิง ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร 02 955 5492-3 หรือ www.learning-expo.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital