บอร์ดบีโอไอรับแผนปรับปรุง/เพิ่มเติมนโยบายลงทุน ไฟเขียวหนุนเปิดกิจการ Data Center/กิจการคัดคุณภาพข้าวครบวงจร

จันทร์ ๑๓ กันยายน ๒๐๑๐ ๑๗:๑๖
นายกไฟเขียว ปรับปรุง/เพิ่มเติมนโยบายส่งเสริมการลงทุน หนุนบีโอไอ เปิดประเภทกิจการส่งเสริมลงทุน Data Center ชูภาพประเทศไทยเป็นศูนย์กลางธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศระดับภูมิภาค พร้อมปรับเงื่อนไขกิจการคัดคุณภาพข้าว หวังกระตุ้นอุตสาหกรรมส่งออกเพื่อแข่งขันในตลาดโลก เร่งกำหนด 5 กลุ่มอุตสาหกรรมนำร่องจัดข้อมูลเชิงลึกหวังกระตุ้นลงทุนไทยในต่างประเทศ

นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( บอร์ดบีโอไอ ) ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้พิจารณา และมีมติเห็นชอบการปรับปรุง เพิ่มเติมนโยบายต่างๆ ของบีโอไอ เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ประกอบด้วย เห็นชอบให้มีการเปิดส่งเสริมกิจการเขต Data Center ขึ้น เพื่อส่งเสริมให้มีการลงทุนพัฒนาพื้นที่สำหรับกิจการในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ได้มาตรฐานระดับสูง เช่น เป็นศูนย์กลางรองรับเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย เครื่องประมวลผลขนาดใหญ่ เครื่องบันทึกข้อมูล เครือข่ายสัญญาณ อุปกรณ์เครือข่าย รวมถึงอุปกรณ์สื่อสารต่างๆ

โดยกิจการดังกล่าว จะช่วยอำนวยความสะดวกต่อการติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์สำรองให้กับภาคธุรกิจ ลดความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติหรืออุบัติเหตุ เช่น ไฟฟ้าดับ ไวรัสคอมพิวเตอร์ รวมถึงยังมีส่วนสำคัญทำให้ไทยพัฒนาเป็นศูนย์กลางธุรกิจสำนักงานภูมิภาค และศูนย์กลางธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในอนาคต ทั้งนี้กิจการที่ขอรับส่งเสริมการลงทุนจะจัดอยู่ในกลุ่มกิจการที่มีความสำคัญต่อประเทศเป็นพิเศษ ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 8 ปี โดยจำกัดวงเงินยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล และยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักรทุกเขตไม่ว่าจะตั้งอยู่ในเขตใด

ปรับปรุงเงื่อนไขกิจการคัดคุณภาพข้าว

นอกจากนี้ยังเห็นชอบการปรับปรุงนโยบายส่งเสริมการลงทุนกิจการคัดคุณภาพ บรรจุ เก็บรักษา พืช ผัก ผลไม้ โดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยหากเป็นการขอรับส่งเสริมการลงทุนในกิจการคัดคุณภาพข้าวครบวงจร ให้รวมถึงโครงการที่เริ่มตั้งแต่กระบวนการอบพืช ไซโล และกระบวนการสีข้าวได้ เพื่อให้สามารถดำเนินการอย่างครบวงจรมากขึ้น รวมถึงสามารถควบคุมคุณภาพข้าว และตรวจสอบย้อนกลับ ส่งผลดีต่อการส่งออกข้าวของประเทศ

วางรูปแบบส่งเสริมการลงทุนในต่างประเทศ

ที่ประชุมยังได้ พิจารณายุทธศาสตร์ส่งเสริมการลงทุนไทยในต่างประเทศ โดยเห็นชอบให้มีการศึกษาข้อมูลเชิงลึกนำร่องในอุตสาหกรรม 5 สาขา ได้แก่ สาขาเกษตร สิ่งทอและเสื้อผ้า ชิ้นส่วนยานยนต์ ท่องเที่ยว และบริการกิจการก่อสร้าง ที่ปรึกษาด้านวิศวกรรม และสถาปัตยกรรม เพื่อจัดทำข้อมูลนำมาใช้ประโยชน์ในแผนส่งเสริมการลงทุนไทยในต่างประเทศต่อไป โดยมีประเทศเป้าหมายที่จะส่งเสริมให้คนไทยไปลงทุน ประกอบด้วย ประเทศในกลุ่มอาเซียน เช่น กัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม กลุ่มประเทศตะวันออกกลาง จีน เอเชียใต้ เอเชียกลาง และกลุ่มทวีปอาฟริกา เนื่องจากมีทรัพยากรธรรมชาติที่เอื้อประโยชน์ต่อการผลิตจำนวนมาก

“ที่ผ่านมาการส่งเสริมการลงทุนในต่างประเทศ ยังมีปัญหาสำคัญในด้านของข้อมูลเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับโอกาส และลู่ทางการลงทุนที่จะเป็นประโยชน์กับนักลงทุน จึงทำให้มูลค่าการลงทุนของไทยในต่างประเทศจนถึงปี 2552 มีอยู่เพียง 16,303 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็น ร้อยละ 6.2 ของจีดีพี ซึ่งหลังจากรัฐบาลได้จัดตั้งสำนักส่งเสริมการลงทุนไทยในต่างประเทศขึ้นภายใต้การดูแลของบีโอไอ รวมถึงมีข้อมูลเชิงลึกที่จะศึกษานี้จึงจะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับนักลงทุนสำหรับใช้ประกอบการตัดสินใจเข้าไปลงทุนต่อไป” นายชัยวุฒิ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๓๗ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ที่สุดของแอร์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจ 24 ปีซ้อน
๐๙:๕๑ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดประกวดราคางานปรับปรุงซ่อมแซมอาคารว่าง บริเวณถนนราชดำเนินกลาง จำนวน 5 อาคาร อาคารหมายเลข 4, 13, 14, 17 และ
๐๙:๑๕ KJLล่องใต้ จัดสัมมนา รวมพลคนไฟฟ้า ON TOUR อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หวังเพิ่มเครือข่ายช่างไฟ KJL Network เป็น 10,000
๐๙:๐๖ PwC เผย 67% ซีอีโอไทยหวั่นธุรกิจของตนจะไปไม่รอดในทศวรรษหน้า หลังเจอแรงกดดัน จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและ
๐๙:๒๘ PROUD จัดสัมมนา เจาะลึกทำเลหัวหิน ศักยภาพ และโอกาสในการซื้ออสังหาฯ ย้ำดีมานด์คอนโดฯ ระดับลักชัวรียังดี
๐๘:๓๙ ซัมซุงชูวิสัยทัศน์หลัก Lead Future of AI Innovation ประกาศเป็นผู้นำใช้ AI สร้างนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งอนาคต AI CE ตั้งเป้าเป็นเบอร์หนึ่ง AI-Product
๐๘:๐๔ PAW IT UP! เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ย้ำจุดยืน Pet Family Residences ผนึก 2 แบรนด์แกร่ง โมเดอร์นฟอร์ม และ NocNoc
๐๘:๕๑ OR คว้า 5 รางวัล ในงาน 2023-2024 Thailand's Most Admired Brand ตอกย้ำความเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจมากที่สุด
๐๘:๐๐ มกอช. ลงพื้นที่ลำพูน หนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชผักสมุนไพรและผลไม้ ใช้ระบบ QR Trace on Cloud และ
๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest