โรงงานน้ำตาลหนุน กอน. ตั้งคณะทำงานลดอ้อยไฟไหม้ งัดมาตรการจูงใจชาวไร่ ตั้งเป้า 15 ปี ลดให้เหลือไม่ถึง 10%

จันทร์ ๑๓ กันยายน ๒๐๑๐ ๑๗:๓๙
โรงงานน้ำตาลพร้อมร่วมมือ กอน. แก้ปัญหาอ้อยไฟไหม้อย่างเป็นระบบ ลดอ้อยไฟไหม้จาก 63% เหลือไม่เกิน 10% ภายใน 15 ปี ออกมาตรการทั้งระยะสั้น กลาง ยาว อัดฉีดเงินทุนกู้ยืมซื้อรถตัดอ้อย ตั้งบริษัทกลางจัดหาแรงงานตัดอ้อยสด ให้สิทธิพิเศษคนตัดอ้อยสดตามปริมาณที่กำหนด ไปจนถึงการพัฒนาพันธุ์อ้อยและเครื่องมือเครื่องจักร พร้อมตั้งคณะทำงานขึ้นมากำกับดูแลโดยเฉพาะ

นายณัฎฐปัญญ์ ศิริวิริยะกุล หนึ่งในคณะทำงานด้านอ้อยและประสิทธิภาพในการผลิตน้ำตาล บริษัท ไทยชูการ์ มิลเลอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) ได้กำหนดแนวทางในการแก้ไขปัญหาอ้อยไฟไหม้โดยการแต่งตั้งคณะทำงานหรือคณะอนุกรรมการเพื่อกำกับดูแล ติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาอ้อยไฟไหม้ อันประกอบไปด้วย ผู้แทนชาวไร่อ้อย โรงงาน และราชการ นั้น ทางกลุ่มโรงงานน้ำตาลพร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

ทั้งนี้ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาอ้อยไฟไหม้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพได้มีการกำหนดเป้าหมายการลดปริมาณอ้อยไฟไหม้จากปัจจุบันที่อยู่ในระดับสูงกว่า 60% ให้เหลือ 0% ภายในเวลา 15 ปี โดยแบ่งออกเป็น 3 ระยะได้แก่ ระยะที่ 1 จะลดปริมาณอ้อยไฟไหม้จากฤดูการผลิตปี 2552/2553 ซึ่งอยู่ที่ 63% ลงเหลือ 40% ภายในฤดูการผลิตปี 2557/2558 ระยะที่ 2 ลดจาก 40% เหลือ 20% ภายในฤดูการผลิตปี 2562/2563 และระยะที่ 3 จะลดปริมาณอ้อยไฟไหม้จาก 20% ลงเหลือ 0% ภายในฤดูการผลิตปี 2567/2568

“ในทางปฏิบัติจริง การลดปริมาณอ้อยไฟไหม้ให้เหลือ 0% หรือไม่มีอ้อยไฟไหม้เลยนั้นคงเป็นไปได้ยาก เพราะอาจมีสาเหตุอื่นนอกเหนือจากการจงใจเผาอ้อย เช่น ภัยธรรมชาติ หรือการเผาอย่างอื่นในบริเวณใกล้เคียง แล้วลุกลามมาติดอ้อย เป็นต้น ดังนั้น เป้าหมาย 15 ปี หากลดปริมาณอ้อยไฟไหม้ลงเหลือไม่ถึง 10% ก็ถือว่า ประสบความสำเร็จแล้ว” นายณัฎฐปัญญ์ กล่าว

ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินการลดปริมาณอ้อยไฟไหม้เป็นไปตามเป้าหมายดังกล่าว ได้มีการกำหนดมาตรการระยะสั้น กลาง และยาว กล่าวคือ มาตรการในระยะสั้น จะเร่งรณรงค์ประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการตัดอ้อยสดเพื่อลดอ้อยไฟไหม้อย่างจริงจัง ทั้งในระดับพื้นที่ และระดับนโยบายส่วนกลาง โดยคณะอนุกรรมการบริหารส่วนท้องถิ่นจะกำหนดเป้าหมายตัวชี้วัดการดำเนินการในระดับจังหวัด เพื่อผลักดันให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาอย่าง

นอกจากนี้ ให้เร่งรัดจัดหาแหล่งเงินทุนสนับสนุนชาวไร่อ้อยและโรงงานในการจัดซื้อรถตัดอ้อย โดยใช้เงินกองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) อีกทั้งสนับสนุนองค์กรจัดตั้งในรูปแบบบริษัทกลาง โดยความร่วมมือระหว่างโรงงาน ชาวไร่อ้อย และหน่วยงานภาครัฐ ในการจัดหาแรงงานตัดอ้อยเพื่อบริการตัดอ้อย และการนำต้นแบบโลจิสติกส์ในการวางแผนการเก็บเกี่ยวและขนส่งอ้อยมาใช้ประโยชน์อย่างจริงจัง

“อีกมาตรการหนึ่งที่น่าจะจูงใจชาวไร่อ้อยได้ก็คือ การให้สิทธิพิเศษแก่ชาวไร่อ้อยที่ตัดอ้อยสด สามารถขอความช่วยเหลือจากภาครัฐได้ เช่น หากตัดอ้อยสดเกินกว่าปริมาณที่กำหนด จะลดดอกเบี้ยเงินกู้ หรือได้สิทธิพิเศษกรณีกู้เงินซื้อรถตัดอ้อย หรือได้สิทธิซื้อปุ๋ยราคาพิเศษ” นายณัฎฐปัญญ์ กล่าว

สำหรับมาตรการระยะกลาง จะจัดตั้งกองทุนแก้ไขปัญหาอ้อยไฟไหม้ เพื่อให้ชาวไร่อ้อยและโรงงานกู้ยืมในอัตราดอกเบี้ยต่ำ โดยขอรับการสนับสนุนจากภาครัฐ และกองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย นอกจากนี้ จะสนับสนุนความร่วมมือระหว่างชาวไร่อ้อยและโรงงานในการจัดการพื้นที่ปลูกอ้อยให้เหมาะสมสำหรับการใช้เครื่องจักรในการเก็บเกี่ยวและส่งอ้อยเข้าสู่โรงงานอย่างมีประสิทธิภาพ ขณะที่มาตรการระยะยาว จะส่งเสริมสนับสนุนการวิจัยพัฒนาเครื่องมือเครื่องจักรตัดอ้อยขนาดเล็ก และเครื่องมือสำหรับการขึ้นอ้อย การสาง การสับ และคลุกใบอ้อย เป็นต้น นอกจากนี้ จะส่งเสริมสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาพันธุ์อ้อย เพื่อให้ได้อ้อยพันธุ์ดีที่ทิ้งใบ

“ในฐานะที่ผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาลมีส่วนสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของไทย พร้อมสนับสนุนภาครัฐในการดำเนินมาตรการแก้ไขปัญหาอ้อยไฟไหม้ เนื่องจากเล็งเห็นถึงผลกระทบจากปัญหาอ้อยไฟไหม้ที่ทวีความรุนแรงและส่งผลกระทบต่อ

การพัฒนาอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของไทยในระยะยาว” นายณัฎฐปัญญ์ กล่าว

ประชาสัมพันธ์โดยบริษัท มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด

ในนามบริษัท ไทยชูการ์ มิลเลอร์ จำกัด

รายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อ วารุณี คำไชย (แนน)

โทร. 0-2248-7967-8 ต่อ 119

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024