กทม.ทุ่มงบ 158 ล้าน นำสายสาธารณูปโภครอบเกาะรัตนโกสินทร์ลงดิน

จันทร์ ๒๗ กันยายน ๒๐๑๐ ๑๔:๒๓
กทม.ทุ่มงบ 158 ล้าน ลงนามสัญญาจ้าง กฟน. -ทีโอที — กสท. เปลี่ยนสายสาธารณูปโภคลงดินปรับภูมิทัศน์ คืนความงามรอบเกาะรัตนโกสินทร์ สร้างกรุงเทพฯ ให้น่าอยู่น่าท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น เฉลิมพระเกียรติในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวครบ 84 พรรษา ในปี 2554

นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าวพิธีลงนามสัญญาจ้างโครงการนำสายสาธารณูปโภคลงดินรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ในถนนหน้าพระลาน ถนนสนามไชย และถนนข้าวสาร ระหว่างกรุงเทพมหานคร การไฟฟ้านครหลวง บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) โดยมีนายจุมพล สำเภาพล ผู้อำนวยการสำนักการโยธา ผู้แทนจากกรุงเทพมหานคร นายอดิศักดิ์ ศรีหะวรรณ์ รองผู้ว่าการบริการระบบจำหน่าย ผู้แทนจากการไฟฟ้านครหลวง นายมนต์ชัย ภู่จินดา ผู้จัดการฝ่ายโครงข่ายภายในประเทศ ผู้แทนจาก บมจ.กสท โทรคมนาคม และนายปรีชา บุญไพศาล ผู้จัดการส่วนปฏิบัติการระบบตอนนอกที่ 1.2 ผู้แทนจาก บมจ.ทีโอที ร่วมลงนาม

นายพรเทพ กล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้ลงนามสัญญาจ้างโครงการนำสายสาธารณูปโภคลงดินรอบเกาะรัตนโกสินทร์ในถนน 3 สาย คือ ถนนหน้าพระลาน ถนนสนามไชยและถนนข้าวสาร กับการไฟฟ้านครหลวง, บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ด้วยวงเงิน 158.07 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และมีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญหลายแห่ง ให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย และคืนคุณค่าความสวยสง่างามให้กับเมืองหลวง ใช้เวลา 540 วัน เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวครบ 84 พรรษา ในปี 2554

นายพรเทพ กล่าวเพิ่มเติมว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2548 ที่ผ่านมา กรุงเทพมหานครกับการไฟฟ้านครหลวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ทำบันทึกข้อตกลงร่วมมือโครงการนำสายลงดินในกรุงเทพมหานคร โดยกรุงเทพมหานครเป็นผู้จัดหางบประมาณในการดำเนินการก่อสร้าง การไฟฟ้านครหลวงร่วมกับบริษัท ทีโอที และ กสท. เป็นผู้ดำเนินการออกแบบและดำเนินการติดตั้งเปลี่ยนระบบสายอากาศเป็นสายใต้ดินพร้อมนำเสาไฟฟ้าออกจากถนนในพื้นที่รอบเกาะรัตนโกสินทร์ โดยดำเนินงานแยกเป็นรายถนนรวม 8 สาย งบประมาณดำเนินการทั้งสิ้น 383.67 ล้านบาท ประกอบด้วย ถนน 3 สาย คือ ถนนสนามไชย ถนนหน้าพระลาน และถนนข้าวสาร(งบประมาณ 158.07 ล้านบาท) ซึ่งได้ลงนามสัญญาจ้างในวันนี้ (27 ก.ย.53) สำหรับ ถนนอีก 5 สาย คือ ถนนราชดำเนินกลาง ถนนราชดำเนินใน ถนนท้ายวัง ถนนเชตุพล และถนนมหาราช(งบประมาณ 225.60 ล้านบาท) นั้น คาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาจ้างได้ภายในเดือนธันวาคม 2553

ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2531 — เดือนมิถุนายน 2553 ที่ผ่านมา กรุงเทพมหานครและการไฟฟ้านครหลวงได้ดำเนินการนำสายไฟฟ้าลงดินและติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างสาธารณะทั้งหมด 13 สายทาง ประกอบด้วย ถนนสีลม ถนนราชดำริ ถนนเพลินจิต ถนนพระรามที่ 1 ถนนพญาไท ถนนพระรามที่ 4 ถนนพิษณุโลก ถนนอู่ทองใน ถนนพิชัย ถนนราชดำเนินนอก ถนนสุโขทัย ถนนสวรรคโลก และถนนราชวิถี ซึ่งจะช่วยให้กรุงเทพฯ มีทัศนียภาพ และทางเท้า ที่สวยงาม น่าอยู่น่าท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ