มลพิษไม่มีขอบเขต : กรีนพีซ

จันทร์ ๐๔ ตุลาคม ๒๐๑๐ ๑๓:๔๒
นักกิจกรรมกรีนพีซในเรือยางจากเรนโบว์ วอร์ริเออร์ เดินทางเข้าน่านน้ำนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ถือป้ายผ้าที่มีข้อความว่า “มลพิษไม่มีขอบเขต” ในการเป็นบทสรุปของภารกิจ “ร่วมปกป้องสิ่งแวดล้อมกับเรนโบว์ วอร์ริเออร์” ในประเทศไทย

ถึงแม้ว่ากรีนพีซจะเห็นว่าโรงไฟฟ้าถ่านหินเกคโค่วันของบริษัท โกล์ว ถูกรวมเข้าไปในบัญชีรายการโครงการหรือกิจกรรมที่เข้าข่ายโครงการที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบรุนแรง แต่กรีนพีซไม่เห็นด้วยกับนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์

เวชชาชีวะที่แก้ปัญหาโดยเสนอให้สร้างพื้นที่กันชนระหว่างเขตอุตสาหกรรมและที่อยู่อาศัย ซึ่งมิได้ช่วยลดหรือแก้ไขปัญหา ซ้ำยังแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลได้เพิกเฉยต่อลักษณะของปัญหามลพิษ

นายธารา บัวคำศรี ผู้แทนประจำประเทศไทย กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า “แนวคิดการสร้างพื้นที่กันชนเป็นเรื่องน่าขัน ปรากฎการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้ย้ำเตือนเสมอว่ามลพิษและการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์นั้นไม่สนใจขอบเขต มีความจริงที่รู้จักกันดีว่าสารเคมีเป็นพิษจะเป็นอันตรายมากขึ้นเนื่องจากไม่สามารถย่อยสลายในสิ่งแวดล้อมได้โดยง่าย และสามารถเข้าปนเปื้อนในสิ่งมีชีวิตในทุกมุมโลกโดยแพร่กระจายไปตามกระแสลม และผ่านเข้าสู่ห่วงโซ่อาหาร"

“สิทธิในการอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดีและสะอาดถูกบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญและการพัฒนาสกปรกที่คุกคามวิถีชีวิตของชุมชนได้ละเมิดสิทธินี้ซึ่งรัฐบาลต้องมีหน้าที่ปกป้องเทคโนโลยีที่จะทำให้ประเทศไทยมุ่งสู่การพัฒนาที่ให้ความสำคัญต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม(Green Development) นั้นมีอยู่แล้ว เราเรียกร้องรัฐบาลให้ความสำคัญเร่งด่วนและสนับสนุนการลงทุนดังกล่าวเพื่อนำไปสู่เศรษฐกิจแบบคาร์บอนต่ำแทนที่การลงทุนที่มุ่งขยายการปล่อยคาร์บอนและการทำลายสิ่งแวดล้อม” นายธารากล่าวเสริม

กรีนพีซเสร็จสิ้นภารกิจการรณรงค์ปกป้องสิ่งแวดล้อมกับเรนโบว์ วอร์ริเออร์ในประเทศไทยในวันนี้ หลังจากการร่วมเคลื่อนไหวกับเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออกและเครือข่ายภาคประชาชนจากจังหวัดนครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี เกาะสมุย ชุมพรและประจวบคีรีขันธ์ตลอดระยะเวลากว่า 15 วัน

นายวอน เฮอร์นันเดซ ผู้อำนวยการบริหาร กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้กล่าวว่า “นายกรัฐมนตรีไม่อาจมองข้ามข้อเรียกร้องของประชาชนที่ต้องการให้อุตสาหกรรมที่ทำลายสิ่งแวดล้อมต้องทำการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ข้อเรียกร้องนี้รวมถึงความต้องการขั้นต่ำสุดที่ทุกรัฐบาลรับรองถึงการพัฒนาที่ยั่งยืน ในความเป็นจริง นี่คือการจัดการสิ่งแวดล้อมมาตรฐานที่มีการปฏิบัติอยู่ในประเทศต่างๆทั่วโลก โดยพื้นฐานแล้ว การปฏิบัติดังกล่าวเป็นสิทธิและความเป็นธรรมที่ประชาชนควรได้รับ ถ้าหากรัฐบาลมุ่งมั่นต่อการยึดถือสิทธิของพลเมืองเป็นที่ตั้งและรับประกันว่าคนรุ่นอนาคตจะได้รับสิทธิทางสิ่งแวดล้อมในแบบเดียวกัน”

กรีนพีซเรียกร้องรัฐบาลไทยให้ออกจากวังวนการพัฒนาที่สกปรก(dirty development) และลงทุนการพัฒนาที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศ (green development) เพื่ออนาคตที่สันติ

- เพิ่มการลงทุนด้านเทคโนโลยีประสิทธิภาพพลังงานและพลังงานหมุนเวียนโดยยุติการอุดหนุนทางการเงินต่อเชื้อเพลิงฟอสซิล โครงการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์และอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานเข้มข้นในประเทศไทย

- ฟื้นฟูแม่น้ำเจ้าพระยาโดยกำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจนเพื่อลด จำกัดและกำจัดการปล่อยทิ้งสารเคมีที่เป็นพิษลงสู่แหล่งน้ำทุกแหล่งของประเทศไทย

- ยกร่างนโยบายแห่งชาติเพื่อสนับสนุนการทำเกษตรกรรมยั่งยืนในประเทศไทยโดยยกเลิกพืชอาหารจีเอ็มโอและยุติการอุดหนุนทางการเงินต่อการใช้ปุ๋ยเคมีและยาปราบศัตรูพืชในประเทศไทย และ

- ดำเนินการมาตรการที่เข้มงวดเพื่อปกป้องและยุติการทำลายป่าและยุตินโยบายและโครงการพัฒนาทุกโครงการที่จะส่งผลกระทบเชิงลบต่อพื้นที่ป่าไม้และความหลากหลายทางชีวภาพ

ขณะนี้เรือเรนโบว์ วอร์ริเออร์อยู่ในประเทศไทยภายใต้โครงการ “ปกป้องสิ่งแวดล้อมกับเรนโบว์ วอร์ริเออร์” ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กรีนพีซเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกอาเซียนสนับสนุนการพัฒนาที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม

และระบบนิเวศ และปรับเปลี่ยนให้แนวทางพัฒนาแบบคาร์บอนต่ำเป็นการพัฒนาแห่งอนาคต การมาเยือนในครั้งนี้มีขึ้นในวาระครบรอบ 10 ปีงานรณรงค์ของกรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในด้านการปกป้องป่าไม้การกระตุ้นให้เกิดการปฏิวัติพลังงาน การสนับสนุนเกษตรกรรมยั่งยืน และยุติมลพิษในแหล่งน้ำ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ