พม.จับมือภาคีเครือข่ายและองค์กรชุมชนทั่วประเทศ ผลักดันนโยบายปฏิรูปที่ดินที่อยู่อาศัย ดึงชุมชนมีส่วนร่วมพัฒนาที่ดินในท้องถิ่น

จันทร์ ๐๔ ตุลาคม ๒๐๑๐ ๐๘:๒๓
เมื่อวันที่ ๑ ต.ค.๕๓ เวลา ๐๙.๒๐ น. กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดงานแถลงข่าว “ปฏิรูปที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยโดยชุมชนและท้องถิ่น” เนื่องในวันที่อยู่อาศัยโลก ๒๕๕๓ (WORLD HABITAT DAY 2010) เพื่อผลักดันนโยบายการปฏิรูปที่ดินที่อยู่อาศัยโดยองค์กรชุมชนและท้องถิ่น โดยมีนายอิสสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน), ผู้แทนจากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมแถลงข่าว ณ ห้องประชุม ๑ อาคาร ๖๐ ปี ภายในบริเวณสถานสงเคราะห์เด็กหญิงบ้านราชวิถี กรุงเทพฯ

นายอิสสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า การมีที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย เป็นปัจจัยพื้นฐานที่จำเป็นของทุกคน สำนักงานโครงการตั้งถิ่นฐานแห่งสหประชาชาติ (United Nations Human Settlements Programme:UN-HABITAT) จึงได้กำหนดให้มีการจัดงาน World Habitat Day ขึ้น ในช่วงต้นสัปดาห์ที่ ๑ ในเดือนตุลาคมของทุกปี เพื่อสร้างความตระหนักและรับผิดชอบร่วมกันในการจัดหาที่อยู่อาศัยให้กับประชาชน โดยในปี ๒๕๕๓ นี้ UN-HABITAT ได้กำหนดหัวข้อหลักในระดับนานาชาติว่า “Better City Better Life” สำหรับประเทศไทย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) ได้จัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดการที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยโดยชุมชนและท้องถิ่น ตั้งแต่วันที่ ๔-๒๒ ตุลาคม ๒๕๕๓ ภายใต้หัวข้อ “ปฏิรูปที่ดิน ทำกินและที่อยู่อาศัยโดยชุมชนและท้องถิ่น” เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกตำบลเกิดการจัดการที่ดินในท้องถิ่นของตนเอง อันจะนำไปสู่การปรับเปลี่ยนโครงสร้างการจัดการที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยในระดับจังหวัด แก้ไขกฎหมายและระเบียบที่ไม่เอื้อต่อการพัฒนาที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยของผู้มีรายได้น้อย ถือเป็นการยกระดับความรู้ขององค์กรชุมชนเพื่อการจัดการที่ดินแนวใหม่ร่วมกันทั้งชุมชนภาคเมืองและภาคชนบท

นายอิสสระ กล่าวว่า รัฐบาลเล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินของผู้มีรายได้น้อย โดยสนับสนุนให้เกิดนโยบายในหลายด้าน อาทิ สนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงานโครงการบ้านมั่นคงไทยเข้มแข็ง เพื่อเป็นงบพัฒนาสาธารณูปโภคและอุดหนุนที่อยู่อาศัย นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรียังเห็นชอบในการแก้ไขพระราชบัญญัติควบคุมอาคารให้สอดคล้องกับการพัฒนาที่อยู่อาศัยผู้มีรายได้น้อย ตามโครงการบ้านมั่นคงไทยเข้มแข็ง รวมทั้งมีนโยบายในการกระจายการถือครองที่ดินให้ภาคประชาชน โดยเตรียมจัดตั้งสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดินในรูปแบบองค์การมหาชน ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างการนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา และดำเนินการโครงการนำร่อง เป็นวงเงิน ๑๖๗ ล้านบาท

“ทั้งนี้ จะมีผู้นำชุมชน และผู้แทนหน่วยงานเข้าร่วมในเวทีต่างๆ ทั่วประเทศประมาณ ๑๑,๐๔๐ คน และมีการมอบข้อเสนอการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย โดยขบวนองค์กรชุมชนท้องถิ่นต่อนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในการสัมมนา “ปฏิรูปที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย โดยขบวนองค์กรชุมชนท้องถิ่น” ในวันศุกร์ที่ ๒๒ ตุลาคม ๒๕๕๓ ณ หอประชุม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ธัญบุรี ปทุมธานี” นายอิสสระ กล่าว.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้