ไทยจัดนิทรรศการเชิดชูพระราชินีบนเวทีโลก ทรงเป็น “ผู้นำด้านการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ”

พุธ ๒๐ ตุลาคม ๒๐๑๐ ๑๑:๔๑
ไทยจัดนิทรรศการเชิดชูพระเกียรติของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ภายใต้แนวคิด “มองความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศไทย ผ่านโครงการและกิจกรรมตามพระราชดำริ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ” เพื่อเผยแพร่เกียรติคุณและพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในฐานะทรงเป็นผู้นำด้านการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพบนเวทีประชาคมโลก ในช่วงการประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญาว่าด้วยความหลายทางชีวภาพสมัยที่ 10 ระหว่างวันที่ 18-29 ตุลาคม 2553 ณ เมืองนาโงย่า ประเทศญี่ปุ่น

นางนิศากร โฆษิตรัตน์ เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวแถลงถึงความเป็นมาของงานว่า ตามที่ประเทศไทยได้เข้าร่วมเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ เพื่อใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพอย่างยั่งยืน และเพื่อแบ่งปันผลประโยชน์ที่ได้จากการใช้ทรัพยากรพันธุกรรมอย่างเท่าเทียมและยุติธรรม ประเทศไทยต้องดำเนินการตามมติและพันธกรณีตามที่ระบุไว้ในมาตราต่างๆ ของอนุสัญญาฯ ตลอดจนตามมติการประชุมที่เกิดขึ้นจากการประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญาฯ สมัยต่างๆ ซึ่งในปี 2553 สำนักเลขาธิการอนุสัญญาฯ กำหนดจัดการประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญาฯ สมัยที่ 10 (COP 10) ระหว่างวันที่ 18-29 ตุลาคม 2553 ณ เมืองนาโงย่า ประเทศญี่ปุ่น

ในระหว่างการจัดประชุม สำนักเลขาธิการอนุสัญญาฯ และประเทศเจ้าภาพ ได้กำหนดให้นานาประเทศ องค์กรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมจัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมต่างๆ คู่ขนานไปกับการประชุมในชื่อ Interactive Fair for Biodiversity โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าชมมากกว่า 8,000 คน

ในการนี้ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ในฐานะหน่วยงานประสานงานกลางอนุสัญญาฯ ได้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว พร้อมจัดแสดงนิทรรศการ “มองความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศไทย ผ่านโครงการและกิจกรรมตามพระราชดำริ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ” เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในฐานะทรงเป็นผู้นำด้านการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ และทรงมีพระราชกรณียกิจด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมากมายครอบคลุมทั้งพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์และทรัพยากรทางทะเล ทำให้เห็นว่าพระองค์ทรงให้ความสำคัญกับงานด้านการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ และดำเนินงานก่อนจะมีอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพเกิดขึ้น

ในส่วนโครงการพระราชดำริต่างๆ อาทิ โครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่ โครงการป่ารักษ์น้ำ รวมถึงโครงการอนุรักษ์พันธุ์สิ่งมีชีวิตต่างๆ ของไทย ไม่เพียงแสดงให้ประจักษ์ว่าคนสามารถอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้อย่างเกื้อกูลแล้ว แต่ยังสอดคล้องกับเป้าหมายของการพัฒนาแห่งสหัสวรรษเรื่องการขจัดความยากจน โดยใช้ประโยชน์ของความหลากหลายทางชีวภาพอย่างยั่งยืนอีกด้วย

สำหรับการออกแบบและตกแต่งบูธนิทรรศการนั้น เน้นการใช้โทนสีขาว-ฟ้า-เขียว และวัสดุตกแต่งเพื่อสื่อเอกลักษณ์ของไทย เช่น ผ้าไทย กรอบลายไทย ธงชาติ ธงปรมาภิไธย กล้วยไม้และไม้ประดับต่างๆ ส่วนรูปแบบการนำเสนอนิทรรศการ แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ประกอบด้วยการดำเนินงานด้านความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศไทยผ่านโครงการพระราชดำริที่ประสบผลสำเร็จ รายละเอียดเกี่ยวกับโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่ดำเนินงานมาก่อนการกำเนิดอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ แนวทางและวัตถุประสงค์ของแต่ละโครงการ และกิจกรรมถ่ายภาพที่ระลึกแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์และความหลากหลายทางชีวภาพในประเทศไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital