กทม. ยังไม่วิกฤติ แนวกันน้ำเจ้าพระยายังไหวรับน้ำเพิ่มได้อีก 1 เมตร

พุธ ๒๐ ตุลาคม ๒๐๑๐ ๑๕:๕๐
คณะผู้บริหาร กทม. ลงเรือล่องเจ้าพระยา ตรวจความพร้อมป้องกันน้ำท่วม พร้อมจัดเตรียมเวชภัณฑ์ ยา สถานที่พักชั่วคราว และเจ้าหน้าที่ประจำจุดเสี่ยงคอยให้ความช่วยเหลือประชาชนหากเกิดน้ำท่วม แจ้งเหตุและขอรับความช่วยเหลือโทร. 1555 ได้ 24 ชั่วโมง

นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ ดร.ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ และนางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจงานแนวเรียงกระสอบทรายริมแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณถนนทรงวาด และตรวจงานก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมริมคลองบางกอกน้อย บริเวณชุมชนสันติชนสงเคราะห์

นายพรเทพ กล่าวว่า กทม. มีความพร้อมเต็มที่ในการป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ต่างๆ และจากการประสานไปยังกรมชลประทาน ขณะนี้กรมชลประทานได้ปล่อยน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์และเขื่อนพระราม 6 รวม 3,655 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งยังไม่น่าเป็นห่วง เนื่องจากแนวป้องกันน้ำท่วมที่มีอยู่สามารถรับน้ำได้ที่ระดับความสูงประมาณ 2.5 เมตร จากระดับน้ำทะเล และจากการตรวจวัดปริมาณน้ำในช่วงเช้ามีความสูงประมาณ 1.5 เมตร ยังสามารถรับน้ำเพิ่มได้อีก 1 เมตร โครงการก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยามีความยาวรวม 77 กิโลเมตร ก่อสร้างเสร็จแล้วกว่า 75 กิโลเมตร ส่วนที่เหลือคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2554 โดยจุดที่ยังไม่เสร็จ กทม. ได้นำกระสอบทรายกว่า 2 แสนใบ มาวางเป็นแนวป้องกันน้ำท่วมชั่วคราวที่ความสูง 2.5 เมตร เช่นเดียวกัน พร้อมทั้งเตรียมเครื่องสูบน้ำ และเจ้าหน้าที่ประจำจุดเสี่ยงต่างๆ ด้วย นอกจากนี้ได้เตรียมเวชภัณฑ์ ยา และสถานที่พักชั่วคราวบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนหากเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ต่างๆ

จากการพยากรณ์อากาศและคาดการสถานการณ์น้ำในระหว่างวันที่ 26 — 27 ต.ค. 53 คาดว่า จะมีน้ำเหนือไหลบ่าและน้ำทะเลหนุนสูง จึงต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ แต่เชื่อว่ายังสามารถรับมือได้ หากประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม โทร. 0 2248 5115 และสายด่วน กทม. 1555 ตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับชุมชนนอกแนวป้องกันน้ำท่วมที่ได้รับผลกระทบหรือจุดอ่อนน้ำท่วมและพื้นที่เสี่ยงภัยจากน้ำหนุนริมแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย และคลองมหาสวัสดิ์ มีจำนวนครัวเรือนทั้งสิ้น 27 ชุมชน จำนวน 1,273 ครัวเรือนในพื้นที่รับผิดชอบ 13 สำนักงานเขต ได้แก่ เขตบางซื่อ มี 2 ชุมชน คือ ชุมชนพระราม 6 (ฝั่งติดแม่น้ำ) 25 ครัวเรือน และชุมชนปากคลองบางเขนใหม่ 46 ครัวเรือน เขตดุสิต มี 5 ชุมชน คือ ชุมชนเขียวไข่กา(ถ.เขียวไข่กาช่วงปลาย) 20 ครัวเรือน ชุมชนราชผาทับทิมร่วมใจ(เชิงสะพานกรุงธน) 40 ครัวเรือน ชุมชนซอยสีคาม(ซอยสามเสน 19 ช่วงปลาย) 11 ครัวเรือน ชุมชนปลายซอยมิตรคาม(ซอยสามเสน 13 ช่วงปลาย) 140 ครัวเรือน และชุมชนวัดเทวราชกุญชรฯ(ถ.ศรีอยุธยาช่วงปลาย) 40 ครัวเรือน เขตพระนคร มี 3 ชุมชน คือ ชุมชนท่าวัง 80 ครัวเรือน ชุมชนท่าช้าง 25 ครัวเรือน และชุมชนท่าเตียน 120 ครัวเรือน เขตสัมพันธวงศ์ มี 2 ชุมชน คือ ชุมชนวัดปทุมคงคา(ท่าน้ำสวัสดี) 12 ครัวเรือน และชุมชนตลาดน้อย 10 ครัวเรือน

เขตบางคอแหลม มี 4 ชุมชน คือ ชุมชนวัดบางโคล่นอก 36 ครัวเรือน ชุมชนหน้าวัดอินทร์บรรจง 13 ครัวเรือน ชุมชนซอยมาตานุสรณ์ 31 ครัวเรือน และชุมชนหลังร.พ.เจริญกรุงประชารักษ์ 14 ครัวเรือน เขตยานนาวา มี 1 ชุมชน คือ ชุมชนโรงสี(ถ.พระราม 3) 60 ครัวเรือน เขตคลองเตย มี 1 ชุมชน คือ ชุมชนสวนไทรริมคลองพระโขนง 9 ครัวเรือน เขตบางพลัด มี 1 ชุมชน คือชุมชนวัดฉัตรแก้ว 8 ครัวเรือน เขตบางกอกน้อย 4 ชุมชน คือ ชุมชนสันติชนสงเคราะห์ 153 ครัวเรือน ชุมชนปากคลองน้ำตาล-คลองพิณพาทย์ 103 ครัวเรือน ชุมชนตรอกวังหลัง 66 ครัวเรือน และชุมชนดุสิต-นิมิตรใหม่ 23 ครัวเรือน เขตธนบุรี 1 ชุมชน คือ ชุมชนปากคลองบางกอกใหญ่ 12 ครัวเรือน 11.เขตคลองสาน 1 ชุมชน คือ ชุมชนเจริญนครซอย 29/2 มี 11 ครัวเรือน เขตราษฎร์บูรณะ มี 1 ชุมชน คือ ชุมชนดาวคะนอง 157 ครัวเรือน และเขตทวีวัฒนา มี 1 ชุมชน คือ ชุมชนวัดปรุณาวาส 38 ครัวเรือน

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบรายงานย้อนหลังของสำนักการระบายน้ำกทม.พบว่า ชุมชนที่เป็นจุดเสี่ยงน้ำท่วมในเขตพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาของกทม.มีอัตราลดลงเป็นระยะๆ ซึ่งจากเดิมในปี 50 มีชุมชนจุดเสี่ยงมากถึง 32 ชุมชนและมีจำนวนครัวเรือนกว่า 2,000 ครัวเรือน ต่อมาในปี 2551 ลดลงเหลือ 30 ชุมชน 1,563 ครัวเรือน และล่าสุดเมื่อปี 2552 มี 28 ชุมชน 1,331 ครัวเรือนก่อนที่จะเหลือ 27 ชุมชนในปัจจุบัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้