ธ.ก.ส.ยืดระยะเวลาชำระหนี้ปลอบขวัญลูกค้า พ่วงมาตรการช่วยเหลือตามความเสียหายเป็นรายคน

พุธ ๒๐ ตุลาคม ๒๐๑๐ ๑๔:๐๖
ธ.ก.ส.ประกาศ 3 มาตรการ ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนแก่เกษตรกรลูกค้าที่ประสบอุทกภัย เตรียมเสนอมาตรการพิเศษต่อรัฐบาลช่วยฟื้นฟูลูกค้าที่ประสบภัยรุนแรง พร้อมเปิดบัญชีรับบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัย

นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยถึงแนวทางในการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรลูกค้าที่ประสบอุทกภัยว่า ธ.ก.ส. ได้กำหนดมาตรการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรลูกค้าที่ประสบภัยธรรมชาติ 3 มาต การ ประกอบด้วย มาตรการฉุกเฉิน จะให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนในเบื้องต้น โดยการมอบถุงยังชีพ มาตรการปกติ จะผัดผ่อนเวลาชำระหนี้เงินกู้ ปรับปรุงโครงสร้างหนี้ จำหน่ายหนี้สูญ และให้เงินกู้ใหม่เพื่อฟื้นฟูการประกอบอาชีพ ตามความเดือดร้อนของลูกค้าแต่ละราย และมาตรการพิเศษ สำหรับลูกค้าที่ได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง การผลิตได้รับความเ ียมากกว่าร้อยละ 50 ของมูลค่าผลผลิตที่จะได้รับตามปกติ และมีแนวโน้มว่าจะไม่สามารถชำระหนี้ได้ ธ.ก.ส. จะเสนอขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลเป็นกรณีพิเศษ เช่น งดคิดดอกเบี้ยและขยายเวลาชำระหนี้เงินกู้เดิมรวมทั้งพิจารณาให้เงินกู้ใหม่เพื่อฟื้นฟูการประกอบอาชีพในอัตราดอกเบี้ยพิเศษโดยลดหย่อนหลักประกันการกู้เงิน

นอกจากนี้ ธ.ก.ส. จะนำเสนอคณะกรรมการธนาคารพิจารณาให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมสำหรับกลุ่มที่เสียหายรุนแรงโดยการพักต้นเงินกู้ร้อยละ 50 ไว้ก่อน ส่วนต้นเงินกู้ที่เหลืออีกร้อยละ 50 จะนำมาปรับโครงสร้างการชำระหนี้ ไม่เกิน 15 ปี ซึ่งหากเกษตรกรสามารถชำระหนี ้ได้ครบถ้วนตามสัญญา ธ.ก.ส.

จะพิจารณาผ่อนปรนเงื่อนไขในการชำระหนี้ส่วนที่เหลือต่อไป โดยจะพิจารณาเป็นรายๆ ไป ส่วนกรณีเกษตรกรลูกค้าเสียชีวิตจากอุทกภัยดังกล่าว จะจำหน่ายลูกหนี้ออกจากบัญชีเป็นหนี้สูญโดย ธ.ก.ส. รับภาระเอง

นายลักษณ์กล่าวอีกว่า ธ.ก.ส. จะเป็นศูนย์กลางในการรับบริจาคเงินเพื่อนำไปบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประสบภัย โดยผู้ประสงค์จะร่วมบริจาคสามารถโอนเงินผ่านบัญชีออมทรัพย์ ธ.ก.ส. สาขานางเลิ้ง ชื่อบัญชี “ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย” เลขที่บัญชี 000-2-2999-2

ในส่วนความเสียหายจากอุทกภัยที่เกิดขึ้นกับเกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส. ในพื้นที่ 41 จังหวัด จำนวน 1,497 ตำบล มีลูกค้าได้รับความเดือดร้อน 268,142 ครัวเรือน คิดเป็นต้นเงินคงเป็นหนี้ 22,285 ล้านบาท มีมูลค่าความเสียหายจากคาดการณ เบื้องต้นประมาณ 14,196 ล้านบาท จำนวนพื้นที่ 3.15 ล้านไร่ ปริมาณความต้องการเงินกู้เพื่อนำไปฟื้นฟูการผลิตจำนวน 6,201 ล้านบาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4