“ร้อยเรียง เคียงศิลป์ ปีที่ 17” สุดยอดงานฝีมือ คงคอนเซปต์เดิมสอนฟรีทุกรายการ

อังคาร ๒๖ ตุลาคม ๒๐๑๐ ๑๓:๕๕
ตั้งฮั่วเส็ง ชวนคุณมาสร้างสรรค์ผ้าพันคอผืนสวยด้วยมือของคุณเอง ในงาน ”ร้อยเรียง เคียงศิลป์ ครั้งที่ 17 “ พร้อมนำเสนอเทคนิคการประดิษฐ์ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ถึง 6 ไอเทมด้วยกัน ด้วยเทคนิคถักนิตติ้ง ถักโครเชท์ ถักอัฟกันนิตติ้ง ถักแฮร์พิน มัดมาคราเม่ และทำดอกเดซี่ แต่ละเทคนิคมีรูปแบบและลวดลายที่เป็นตัวของตัวเอง จะเลือกสวยด้วยเทคนิคที่คุณชื่นชอบ หรือนำแต่ละเทคนิคมามิกซ์เข้าด้วยกันในผืนเดียวด้วยดีไซน์ในแบบของคุณ

นางจริยา จุนประทีปทอง ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์การฝีมือ บริษัท สรรพสินค้า ตั้งฮั่วเส็ง จำกัด กล่าวว่า การจัดงานร้อยเรียง เคียงศิลป์ ครั้งที่ 17 ในครั้งนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ถักด้วยมือ มอบด้วยใจ โอบด้วยรัก” โดยจุดเด่นของงานในปีนี้เน้นการสอนการทำผ้าพันคอ และผ้าคลุมไหล่ เนื่องจากทุกปีที่ผ่านมาในช่วงใกล้ฤดูหนาว จะมีลูกค้าให้ความสนใจซื้ออุปกรณ์ที่เกี่ยวกับงานถัก และขอรับการสอนจากเจ้าหน้าที่ของห้างเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะในปัจจุบัน กระแสผ้าพันคอมาแรง เนื่องจากเด็กรุ่นใหม่นิยมแต่งตัวตามแฟชั่นเกาหลี ญี่ปุ่น ทำให้เกิดความสนใจในการใช้เทคนิคการถักแบบใหม่ ที่เกิดจากการผสมผสานเพิ่มขึ้น ดังนั้น ทางบริษัทฯ จึงได้เชิญ Mrs.Kazuyo Takahashi ผู้เชี่ยวชาญงานถักจากประเทศญี่ปุ่น ร่วมเป็นวิทยากรสอนการถักโครเชท์และถักนิตติ้งให้กับผู้สนใจอีกด้วย สำหรับเทคนิคการถักผ้าพันคอจะแบ่งออกเป็น

ถักนิตติ้ง เป็นการถักเส้นไหมด้วยอุปกรณ์ที่เป็นไม้ตรงยาว เรียกว่า ไม้นิต ปัจจุบันมีไม้ นิตวงกลม เป็นไม้นิตปลายแหลม 2 อัน ขนาดสั้นกว่า และมีเส้นเอ็นเชื่อมระหว่างปลายไม้นิตทั้งสองเข้าด้วยกัน สามารถถักรอบวงได้ ใช้กับชิ้นงานที่ต้องการให้เป็นวงกลม งานถักนิตติ้งเหมาะกับเส้นไหมพรมถักโครเชท์ เป็นการถักด้วยอุปกรณ์ที่ด้านหนึ่งเป็นเข็มที่มีหัวเป็นตะขอ เรียกว่าเข็มโครเชท์ งานถักโครเชท์ทำได้ทั้งเส้นด้ายขนาดเล็กไปจนถึงเส้นไหมพรมขนาดใหญ่ งานถักที่เกิดจากการถักโครเชท์จะมีความละเอียดอ่อนช้อย

อัฟกันนิตติ้ง เป็นการถักด้วยอุปกรณ์ที่เป็นด้ามยาวเท่าไม้นิต ปลายด้านหนึ่งเป็นเข็มโครเชท์ ปลายอีกด้านเป็นตุ่ม เรียกว่าไม้อัฟกัน เป็นการถักที่ผสมผสานระหว่างการถักนิตติ้งและการถักโครเชท์ มีลักษณะพิเศษคือเมื่อถักจบแถวไม่จำเป็นต้องพลิกกลับชิ้นงาน สามารถถักถอยหลังขึ้นแถวต่อไปได้ ระยะความสูงของแถวขึ้นอยู่กับไม้ที่ใช้ งานถักอัฟกันนิตติ้งทำได้ทั้งเส้นด้ายและเส้นไหมพรม งานถักที่เกิดจากการถักอัฟกันนิตติ้งจะคล้ายคลึงกับถักนิตติ้ง

ถักแฮร์พินเป็นการถักด้วยอุปกรณ์ 2 ชิ้น ชิ้นหนึ่งเป็นเหล็กรูปร่างเหมือนตัว U หรือหลักคู่ ใช้เข็มโครเชท์ถักเส้นไหมบนหลักคู่ ขนาดความสูงของแถวขึ้นอยู่กับความห่างของหลัก งานถักที่ได้จะเป็นแถบเส้นตรง แล้วจึงนำมาต่อกันเป็นชิ้นงานที่ต้องการ ต่อกันด้วยการถักโครเชท์ ถักนิตติ้ง หรือใช้เข็มเย็บไหมพรมเย็บต่อกัน เนื่องจากมีข้อจำกัดในเรื่องการเป็นแถบเส้นตรงจึงมักจะมีการถักโครเชท์หรือถักนิตติ้งเชื่อมต่อหรือถักผสมผสานให้เป็นชิ้นงานที่ต้องการ

มัดมาคราเม่ เป็นการมัดเส้นด้ายวิธีหนึ่ง โดยใช้แผ่นกระดานที่มีตารางเพื่อให้งานมัดมีระยะที่เท่ากันและหลักหมุดที่ใช้ปักชิ้นงานเป็นระยะเพื่อตรึงให้งานมัดสะดวกขึ้น ความสวยงามของมาคราเม่อยู่ที่การมัดแต่ละช่วง งานมัดมาคราเม่ทำได้ทุกวัสดุ ทั้งเส้นด้าย เส้นไหมพรม แต่ที่นิยมมากคือเส้นเชือก เนื่องจากเมื่อมัดแล้วจะมีความแข็งแร็ง รับน้ำหนักได้มาก ใช้งานได้นาน

ดอกเดซี่ เป็นการพันไหมให้เป็นดอกไม้โดยใช้อุปกรณ์ จะได้ชิ้นงานที่เป็นเหมือนดอกไม้มีกลีบถี่ๆ โดยรอบ แล้วจึงนำแต่ละกลีบมาเชื่อมต่อกันเป็นชิ้นงาน ต่อกันด้วยการถักโครเชท์หรือใช้เข็มเย็บไหมพรมเย็บต่อกัน งานทำดอกเดซี่ทำได้ทั้งเส้นด้ายและเส้นไหมพรม

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีงานฝีมือ งานศิลปะ ทั้งที่เป็นงานศิลปหัตถกรรมเก่าแก่ของไทยและงานฝีมือเทคนิคจากต่างประเทศอีกมากมาย รวมแล้วกว่า 60 รายการ ซึ่งทั้งหมดนี้ผู้เข้าร่วมงานสามารถเรียนได้ฟรี ซึ่งตลอดระยะเวลา 16 ปี ที่มีการจัดงานร้อยเรียง เคียงศิลป์ มีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมงานเพิ่มขึ้นทุกปี โดยจะนำความรู้ที่ได้รับจากการทำงานฝีมือไปใช้ในประกอบการอาชีพ สร้างรายได้ ร่วมถึงการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ อย่างไรก็ตาม นอกจากงานฝีมือแล้ว ตั้งฮั่วเส็งยังได้ร่วมมือกับบริษัท เฮงเค็ล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผมชวาร์สคอฟ เอาใจผู้ชื่นชอบตุ๊กตาบลายธ์ โดยมีการจำหน่ายและบริการเปลี่ยนสีผมให้แมทกับน้องบลายธ์ ภายในงานอีกด้วย

พบกันให้ได้ ในงาน “ร้อยเรียง เคียงศิลป์ ครั้งที่ 17” ณ ลานโปรโมชั่นชั้น 5 ห้างสรรพสินค้าตั้งฮั่งเส็ง ธนบุรี ระหว่างวันที่ 14-25 ตุลาคม 2553 ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ 02-434-0448 ต่อ 8777

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ