ปี 2554 ปีแห่งการออมอย่างเข้าใจกับกบข.

พฤหัส ๓๐ ธันวาคม ๒๐๑๐ ๑๕:๕๒
กบข. ตั้งเป้าปี 2554 เป็นปีแห่งการออมอย่างเข้าใจ หวังกระตุ้นสมาชิกเข้าใจตัวเอง เข้าใจว่าทำไมต้องออม และเข้าใจกบข.ว่านำเงินออมของสมาชิกไปบริหารอย่างไร

นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย เลขาธิการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) กล่าวว่าปัจจุบันสมาชิกกบข.ส่วนมากยังขาดความเข้าใจเรื่องการออมอย่างแท้จริง เชื่อว่าการออมที่ดีคือการฝากธนาคาร ขณะที่การออมและนำเงินออมไปลงทุนบริหารต่อเพื่อให้งอกเงยเกิดดอกผลสำหรับใช้ในระยะยาวนั้นเป็นสิ่งที่สมาชิกไม่พึงปรารถนา

“เหตุที่เป็นเช่นนี้ถือเป็นเรื่องปกติ หลายสิ่งหลายอย่างที่เราเรียนรู้สมัยเป็นนักเรียนมักเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับวิชาการ ไม่ก็วิชาชีพ เราไม่ค่อยได้เรียนรู้วิธีการบริหารเงินที่เราหามาได้ ช่องทางที่เราคุ้นเคยที่สุดก็มีเพียงฝากธนาคาร ซึ่งดอกเบี้ยต่ำมาก การฝากธนาคารควรทำเพื่อให้เกิดสภาพคล่องในการใช้เงิน แต่การออมต้องนำเงินออมไปลงทุนเพื่อให้เกิดดอกผลงอกเงย และที่สำคัญคือต้องตระหนักว่าการออมและการบริหารเงินออมนั้นเป็นเรื่องของการสร้างเงินให้ออกดอกออกผลในระยะยาว ภาวะผันผวนของผลตอบแทนระยะสั้นเป็นเรื่องปกติของการลงทุนทั่วไป เพราะหากนำเงินไปลงทุนแบบผลตอบแทนแน่นอน คุ้มครองเงินต้น 100% แบบการฝากธนาคาร ผลตอบแทนที่ได้ก็จะน้อยมาก เมื่อนำเงินเฟ้อมาหักลบเงินที่มีอยู่แล้วค่าเงินจริงก็ด้อยลงไปแน่นอน ออมแบบนี้ดูเหมือนดี แต่จริงๆ แล้วยิ่งออมยิ่งค่าเงินลด”

นอกจากปี 2554 จะเป็นปีสื่อสารให้สมาชิกเข้าใจถึงความเข้าใจเรื่องการออมอย่างแท้จริงแล้ว กบข.ยังจะย้ำให้สมาชิกเข้าใจถึงโครงสร้างทางสังคมที่กำลังเปลี่ยนแปลง จำนวนสมาชิกในครอบครัวมีน้อยลง ขณะที่อายุขัยเฉลี่ยของคนไทยก็จะสูงขึ้นไม่ต่ำกว่า 80 ปี นั่นก็หมายความว่าต้องมีชีวิตอยู่อีกไม่ต่ำกว่า 20 ปีหลังเกษียณ การเร่งออมเพิ่มและออมต่อเงินได้หลังเกษียณเพื่อให้มั่นใจว่ามีเงินเพียงพอสำหรับใช้กว่าจะถึงบั้นปลายชีวิตถือเป็นประเด็นสำคัญ

“สิ่งสำคัญที่ กบข. ละเลยไม่ได้สำหรับการสื่อสารในปี 2554 คือการอธิบายให้สมาชิกและสังคมเข้าใจถึงวิธีการจัดการบริหารเงินออมของสมาชิก และเข้าใจถึงเงินออมซึ่งบริหารโดยกองทุน กบข. นำไปลงทุนเพื่อหาผลตอบแทนระยะยาวที่เหมาะสม ซึ่งกบข.ก็ตั้งเป้าหมายว่าต้องชนะเงินเฟ้อ เพราะนั่นหมายถึงทำให้ค่าเงินของสมาชิกยังคงมีอำนาจซื้อไม่น้อยกว่าเดิม โดยเฉลี่ยนับตั้งแต่ตั้งกบข.มาเกือบ 14 ปี กบข.ก็บริหารเงินออมสมาชิกได้อัตราผลตอบแทนเฉลี่ยประมาณ 7% สูงกว่าอัตราเงินเฟ้อประมาณ 3% นั่นคือสมาชิกได้ผลตอบแทนจากเงินออมอีกประมาณ 4%” นางสาวโสภาวดีอธิบายเพิ่มเติม

เกี่ยวกับ กบข. กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) จัดตั้งขึ้นตาม พรบ.กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ.2539 เพื่อเป็นหลักประกันการจ่ายบำเหน็จบำนาญและให้ประโยชน์ตอบแทนการรับราชการแก่ข้าราชการเมื่อออกจากราชการ ส่งเสริมการออมทรัพย์ของสมาชิก และจัดสวัสดิการและสิทธิประโยชน์อื่นให้แก่สมาชิก กบข. มีสถานะเป็นองค์กรของรัฐจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายเฉพาะไม่มีสถานะเป็นส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจ มีคณะกรรมการ กบข.เป็นผู้กำหนดนโยบาย ปัจจุบัน กบข.มีสมาชิกกว่า 1.2 ล้านคน มูลค่าสินทรัพย์สุทธิประมาณ 485,000 ล้านบาท

ติดต่อฝ่ายสื่อสารสมาชิก ปุณยนุช จันทศร / ปิยะณัฐ สวนอภัย โทร. 02 636 1000 ต่อ 263 / 254

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้