ก.ไอซีที เร่งสร้างเว็บไชต์ที่เข้าถึงได้ในเครือข่ายสังคมออนไลน์

พฤหัส ๑๓ มกราคม ๒๐๑๑ ๑๔:๒๓
นายธานีรัตน์ ศิริปะชะนะ รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดการสัมมนา ในหัวข้อ “เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่เข้าถึงได้ กับ เทคโนโลยี Web 2.0” ว่า กระทรวงฯ ได้จัดทำกิจกรรมส่งเสริมการพัฒนาเว็บไซต์ที่ทุกคนเข้าถึงได้ เพื่อผลักดันและส่งเสริมให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาเว็บไซต์ของหน่วยงานให้ทุกคนเข้าถึงได้ ตลอดจนการพัฒนาให้สามารถรองรับการใช้งานของกลุ่มคนพิการและผู้สูงอายุ ด้วยการออกแบบเว็บไซต์ตามหลักการที่เป็นสากล ซึ่งเรียกว่า Universal Design ที่มีหลักการสำคัญ คือ ความเท่าเทียม ความยืดหยุ่น ความง่ายและเป็นธรรมชาติ สามารถเข้าใจและรับรู้ได้ง่าย เป็นต้น

ที่ผ่านมากระทรวงฯ ได้ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการพัฒนาเว็บไซต์ที่ทุกคนเข้าถึงได้เพื่อลดช่องว่างทางการเข้าถึงองค์ความรู้ และจัดทำแนวทางการพัฒนาเว็บไซต์ที่ทุกคนเข้าถึงได้ (Thai Web Content Accessibility Guidelines) ตลอดจนจัดทำความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อจัดทำเว็บไซต์ให้เป็นเว็บไซต์ที่ทุกคนเข้าถึงได้ โดยกระทรวงฯ ได้ทำการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ผู้พิการทางสายตาและผู้สูงอายุสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของหน่วยงานภาครัฐไปแล้วจำนวน ๖ หน่วยงาน รวมทั้งจัดฝึกอบรมการพัฒนาเว็บไซต์ให้เป็นเว็บไซต์ที่ทุกคนเข้าถึงได้ จำนวน ๗๕๖ คน

“ในปีนี้ กระทรวงฯ ได้วางเป้าหมายในการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการพัฒนาเว็บไซต์ที่ทุกคนเข้าถึงได้ โดยการจัดสัมมนาเพื่อเผยแพร่ความรู้และความเข้าใจในการพัฒนาเว็บไซต์ที่ทุกคนเข้าถึงได้ จำนวน ๖ ครั้ง ภายใต้หัวข้อต่างๆ คือ (๑) เทคโนโลยี Web Accessibility เพื่อสังคมไทย กับ MICT (๒) [email protected]: Accessible Social Networking (๓) e-Accessibility and ICT for equitable society (๔) ICT@Work : Employability of people with disability และการจัดฝึกอบรมการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้เป็นเว็บไซต์ที่ทุกคนเข้าถึงได้ตามข้อกำหนดเบื้องต้นของ WCAG และ TWCAG ให้แก่บุคลากรภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้สนใจทั่วไป จำนวนไม่น้อยกว่า ๑,๔๔๐ คน” นายธานีรัตน์ กล่าว

สำหรับการสัมมนาในหัวข้อ “เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่เข้าถึงได้ กับ เทคโนโลยี Web 2.0” ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนามีความเข้าใจในการพัฒนาและการจัดทำเว็บไซต์ให้ทุกคนเข้าถึงได้ รวมไปถึงได้รับความรู้ในเรื่องมาตรฐานการพัฒนาเว็บไซต์ที่ทุกคนเข้าถึงได้ ได้แก่ มาตรฐาน WCAG , TWCAG และเพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาตระหนักถึงการสร้างสังคมแห่งความเท่าเทียม เพื่อให้คนปกติและคนพิการอยู่ร่วมกันได้อีกด้วย

“กระทรวงฯ หวังว่าการสัมมนาครั้งนี้ จะเป็นโอกาสที่ดีในการร่วมมือกันสร้างประโยชน์ และสร้างความสำคัญในการพัฒนาเว็บไซต์ที่ทุกคนเข้าถึงได้ เพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนให้กระทรวงฯ ดำเนินการสร้างสรรค์งานเพื่อสังคมแห่งความเท่าเทียมด้วย ICT ต่อไป” นายธานีรัตน์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4