สสปน. มั่นใจเมืองไทยพร้อม นำทีม 3 จังหวัด อยุธยา ชลบุรี เชียงใหม่

พฤหัส ๑๓ มกราคม ๒๐๑๑ ๑๖:๕๖
สสปน. มั่นใจเมืองไทยพร้อม นำทีม 3 จังหวัด อยุธยา ชลบุรี เชียงใหม่ต้อนรับเลขาธิการสำนักงานมหกรรมโลก ตรวจเยี่ยมความพร้อมและศักยภาพของประเทศไทย ในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมโลก 2020

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือสสปน. มั่นใจเมืองไทยพร้อมเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดงานมหกรรมโลกเวิล์ด เอ็กซ์โป 2020 เปิดตัวอย่างเป็นทางการในฐานะประเทศแรกของโลกที่เลขาธิการสำนักงานมหกรรมโลกได้มาเยือน โดยมีกำหนดการตั้งแต่วันที่ 10-16 มกราคม เชื่อมั่นพร้อมเสนอผลการศึกษาตามแผนงานเข้าครม. กลางเดือนก.พ. และเตรียมเสนอตัวประเทศไทยอย่างเป็นทางการต่อสำนักงานมหกรรมโลกภายในเดือนมิ.ย. นี้

นายอรรคพล สรสุชาติ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. กล่าวว่า สสปน. ยังมีความมั่นใจว่าเรายังจะเป็นประเทศผู้เสนอตัวการเป็นเจ้าภาพที่ค่อนข้างมีโอกาสในวันนี้ เพราะเป็นประเทศที่มีความมุ่งมั่นและจริงจังกับการเสนอตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐบาลให้การสนับสนุน และเดินหน้ามากที่สุดประเทศหนึ่ง ซึ่งวานนี้

นายวิเซนต์ กอนซาเลส ลอสเซอทาเลซ เลขาธิการสำนักงานมหกรรมโลก ซึ่งเป็นผู้ดูแลกระบวนการนำเสนอและการตัดสินใจเลือกเจ้าภาพการจัดงาน ณ สำนักงาน BIE กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส ได้เข้าเยี่ยมคารวะและหารือข้อราชการกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมกับ

นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ถึงคำยืนยันของรัฐบาลในการสนับสนุนให้ประเทศไทยเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมโลก 2020 นโยบายและวิสัยทัศน์ของรัฐบาลไทย เกี่ยวกับทิศทางการพัฒนาของประเทศในอีก 10 ปีข้างหน้า ความพร้อมทั้งในด้านโครงสร้างพื้นฐาน และโครงข่ายการคมนาคม อาทิ รถไฟความเร็วสูง ซึ่งจะเป็นประโยชน์สอดรับกับโครงการนี้ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในอีก 5 ปีข้างหน้าของความร่วมมือเศรษฐกิจประชาคมอาเซียน (AEC) การเป็นประเทศที่มีจุดยุทธศาสตร์ที่ตั้งอยู่ในศูนย์กลางอาเซียนเชื่อมต่อประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนทางด้านเหนือ และสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่าทางด้านตะวันตก รวมถึงการยืนยันความแข็งแกร่งทางด้านการคลังของประเทศ

นอกจากนี้ เลขาธิการสำนักงานมหกรรมโลก ได้เข้าพบกับผู้นำระดับสูงขององค์กรภาคเอกชน ได้แก่ นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และนายชัยประนินวิสุทธิผล นายกสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย แล้วถึงการยืนยันความพร้อมทางภาคเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของไทย และการสื่อสารแนวคิดในการจัดงานให้กับประชาชนในประเทศ รวมถึงการสื่อสารไปยังประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียน จนถึงศักยภาพการสื่อสารไปสู่ประชาคมโลก

ด้านนาย วิเซนต์ กอนซาเลส ลอสเซอทาเลซ เลขาธิการสำนักงานมหกรรมโลก ให้ความเห็นว่า “ประเทศไทยมีศักยภาพและความพร้อมในทุกด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจุดแข็งที่เป็นที่รู้จักในเรื่องเกษตรกรรม อาหาร แหล่งท่องเที่ยวและความงามทางธรรมชาติ โรงแรมที่พัก วัฒนธรรม รวมถึงมิตรไมตรีจิตของคนไทย อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากการศึกษารายงานทางด้านเทคนิคในส่วนของโครงสร้างพื้นฐาน การคมนาคม การลงทุนและความเหมาะสมของพื้นที่การจัดงาน ประเด็นที่สำคัญ คือ การนำเสนอแนวคิดการจัดงาน (Theme) ที่สามารถสื่อประเด็นสังคมส่วนรวมในระดับนานาชาติ ที่ทุกประเทศจะสามารถนำไปใช้ได้ร่วมกันได้ การสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนทั้งประเทศและทุกภาคส่วน รวมถึงการส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างสรรค์นวัตกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น รวมถึงสิ่งปลูกสร้างที่จะนำมาใช้ประโยชน์ต่อภายหลังจากการจัดงานเวิล์ด เอ็กซ์โป นอกจากนี้ หากกล่าวถึงเรื่องการเมืองของประเทศไทย ไม่มีความกังวลและมีความมั่นใจว่า จะไม่มีผลกระทบเนื่องจากการจัดงานจะเกิดขึ้นอีกใน 10 ปีข้างหน้า และอยากให้คนไทยเชื่อมั่นว่า การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดงานมหกรรมโลกเวิล์ด เอ็กซ์โป ในครั้งนี้จะช่วยยืนยันความพร้อมของประเทศไทย และจะเป็นโครงการที่จะสร้างการมีส่วนร่วมและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันให้กับประเทศไทยและคนไทยอย่างแน่นอน”

สำหรับการลงพื้นที่ 3 จังหวัดที่เสนอตัวในการเป็นตัวแทนประเทศไทย และมีศักยภาพสำหรับเป็นพื้นที่การจัดงาน จะเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ คือ ระหว่างวันที่ 12-14 มกราคม โดยเริ่มจาก 1) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 2) จังหวัดชลบุรี และ3) จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้รับการต้อนรับจากผู้ว่าราชการจังหวัด การแสดงและประชาชนในจังหวัดอย่างเต็มที่ ซึ่งทั้ง 3 จังหวัด เป็นพื้นที่ที่อยู่ในแผนพัฒนาโครงข่ายการพัฒนาด้านการคมนาคมของประเทศ ไม่ว่าจะเป็น เครือข่ายรถไฟความเร็วสูง เครือข่ายรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนทิศทางการพัฒนาเมือง เช่น พระนครศรีอยุธยา มีโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง และชลบุรี มีโครงการรถไฟความเร็วสูง ทั้งนี้ สำหรับพื้นที่ที่เหมาะสมในการจัดงานจะต้องมีพื้นที่ประมาณ 1,200-1,500 ไร่ ซึ่งพื้นที่ที่ทั้ง 3 จังหวัดที่ได้นำเสนอ คือ พื้นที่บริเวณ อ. บางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พื้นที่บริเวณ อ. บางละมุง จังหวัดชลบุรี และพื้นที่บริเวณ อ. แม่ริม

นายอรรคพล สรสุชาติ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. กล่าวทิ้งท้ายว่า “ทางสสปน. ยังยืนยันว่า การเสนอตัวครั้งนี้ เป็นการเสนอตัวที่เรามีโอกาส เพราะฉะนั้นต้องทำให้ดีที่สุด ซึ่งจุดนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นสำหรับการเดินทางมาตรวจสอบพื้นที่เป็นครั้งแรกของสำนักงานมหกรรมโลก ซึ่งหลังจากนี้ เชื่อมั่นว่าพร้อมที่จะนำเสนอผลการศึกษาการคัดเลือกพื้นที่ที่เหมาะสมตามแผนงานเพื่อนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีกลางเดือน ก.พ. และเตรียมเสนอตัวประเทศไทยอย่างเป็นทางการต่อสำนักงานมหกรรมโลกภายในเดือนมิ.ย. นี้

ปัจจุบัน ประเทศที่แสดงความจำนงและมีการหารือกับสำนักงานมหกรรมโลกบางส่วนในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดงานมหกรรมโลกเวิล์ด เอ็กซ์โป 2020 แล้ว ได้แก่ ไทย ตุรกี อียิปต์ บราซิล รัสเซีย และการ์ตา

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

ส่วนงานประชาสัมพันธ์ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.)

คุณปาริฉัตร เศวตเศรนี ผู้จัดการอาวุโส (ปุ้ม)

โทร 0-2694-6092 อีเมลล์ [email protected]

คุณอริสรา ธนูแผลง ผู้จัดการ (จีแจ๊ป) โทร 0-2694-6095 อีเมลล์ [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?