ศูนย์พัฒนาอัจฉริยภาพ มศว จัดค่ายเด็กเก่งสมองไวสร้างเด็กไทยสู่นักคิด..มุ่งหวังเปลี่ยนพฤติกรรมด่วนสรุปให้สังคม

พฤหัส ๑๓ มกราคม ๒๐๑๑ ๑๗:๐๘
ปัจจุบันในยุคของข้อมูลข่าวสารที่สามารถพลิกเปลี่ยนสังคมให้เป็นไปในทิศทางใดก็ได้ทั้งในด้านที่เกิดประโยชน์และโทษ ส่วนหนึ่งเกิดจากการสรุปจากข้อมูลโดยไม่สงสัยหรือคิดทบทวนว่าข้อมูลที่ได้มานั้นถูกหรือผิดประการใด การฝึกคิดอย่างมีวิจารณญาณจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างให้เกิดขึ้นในสังคม ค่ายเด็กเก่งสมองไว รุ่น นักคิดรุ่นเยาว์ จัดโดยศูนย์พัฒนาอัจฉริยภาพ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ พร้อมหยอดเมล็ดพันธุ์ใหม่ให้เด็กไทยกลายเป็นนักคิดอย่างมีวิจารณญาณ

ผศ.ดร.อุษณีย์ อนุรุทธ์วงศ์ ประธานค่ายเด็กเก่งสมองไว เปิดเผยว่า ปรากฏการณ์ความไม่เหมาะสมในการคิด การเชื่อ จึงดูเหมือนเป็นเรื่องปกติในสังคมไทย ในระบบการเรียนการสอนเราจึงไม่ค่อยเฉลียวใจว่าครูเคยให้โอกาสเด็กโต้แย้งหาข้อสรุปหรือให้โอกาสเด็กสงสัยหรือพิสูจน์ข้อสรุปต่างๆ บ้างหรือไม่เด็กไทยจึงมีพฤติกรรมที่พร้อมที่จะเชื่อจากข้อมูลที่ปรากฏ ซึ่งข้อมูลเรื่องหนึ่งอาจจะผ่านการสื่อสารหลายช่องทาง โดยเฉพาะผ่านทางโลกไซเบอร์หรือทางอินเตอร์เน็ตที่ใครก็ได้ที่จะเป็นผู้ให้ข้อมูล ดังนั้นการปลูกฝังความคิดอย่างมีวิจารณญาณจึงเป็นความสำคัญอย่างยิ่งในระบบการศึกษา ในอนาคตเด็กจะเป็นพลเมืองของชาติที่สามารถยืนอยู่ได้ด้วยความคิดของตนเอง ขณะนี้ทักษะการคิดของเด็กไทยอยู่ในช่วงวิกฤต โดยทั่วไปเราจะพบว่า เด็กในวัยประถมศึกษานั้น จะมีการสรุปเรื่องต่างๆ อย่างขาดความเหมาะสม เนื่องจากหลายสาเหตุ เช่น ความรู้ไม่พอ วุฒิภาวะด้านต่างๆ ไม่เพียงพอ คิดว่าถูกเพราะบางส่วนมักถูกการยึดจากความคิดตนเองเป็นหลัก เนื่องจากเป็นพัฒนาการของเด็กวัยนี้ที่มักยึดตนเองเป็นหลัก เด็กจะซึมซับทัศนคติและความคิดเห็นจากผู้ใหญ่ที่ใกล้ชิดธรรมชาติ การฝึกการคิดอย่างมีวิจารณญาณจึงต้องฝึกเรื่องหลักๆ 2 เรื่องคือ 1) การเรียนรู้ว่าจะถามอย่างไร 2) เรียนรู้ว่าจะใช้เหตุผลอย่างไร ผู้ใหญ่ทั่วไปมักคุ้นเคยกับการใช้คำถามของเด็ก แต่เหตุผลของเด็กออกเป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่มักไม่ยอมรับ ส่วนใหญ่การใช้เหตุผลมักมาจากการเปรียบเทียบ การจดจำจากสิ่งที่ผู้ใหญ่บอกว่า ควรเป็นอย่างนั้น เราจึงพยายามสร้างปัจจัยทางความคิดที่ดีให้กับเด็ก เช่น ความพร้อมในการใช้เหตุผล ความเต็มใจที่จะคิดอย่างท้าทาย การต้องการความจริง เป็นต้น ค่ายเด็กเก่งสมองไว รุ่น นักคิดรุ่นเยาว์ ครั้งนี้จะเป็นเวทีสร้างนักคิดเพื่อให้เด็กไทยได้มีวิธีคิดอย่างมีเหตุผล มีความสามารถสืบค้นข้อมูลข่าวสารความรู้จากหลายๆ แห่ง คิดอย่างรอบคอบ รอบด้าน และไตร่ตรองก่อนตัดสินใจ

ประธานค่ายเด็กเก่งสมองไว กล่าวต่อว่า กิจกรรมในค่ายครั้งนี้เป็นการสร้างตะแกรงทางความคิดให้เด็ก มีการกรองความคิด แยกแยะความคิดเห็นกับข้อเท็จจริง โดยใช้การบูรณการกับสาระวิชาการทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษา และศิลปะ ที่ส่งเสริมให้เด็กคิดอย่างมีเหตุผล สนุกกับการตั้งสมมติฐาน การค้นหาความจริง การคิดรอบด้าน และกิจกรรมที่ส่งเสริม SQ AQ IQ และEQ อย่างสนุกสนาน เด็กจะสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้สร้างความมั่นใจให้กับตนเอง และสามารถพัฒนาทักษะในเรื่องการปรับตัวเมื่อเด็กต้องเผชิญ กับสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ ได้เป็นอย่างดี การคิดอย่างมีวิจารณญาณจะมีประโยชน์และเทียบได้กับภูมิคุ้มกันในการป้องกันตนเองจากสิ่งที่ ก่อให้เกิดความเสียหาย ทำให้เด็กสามารถที่จะเลือกสรรหาสิ่งที่เหมาะสมให้กับตนเอง ซึ่งการคิดสามารถที่จะพัฒนาและฝึกฝนได้โดยเริ่มตั้งแต่วัยเด็กเล็ก

ค่ายเด็กเก่งสมองไว รุ่น นักคิดรุ่นเยาว์ จัดสำหรับเด็กสองช่วงวัย คือเด็กอายุ 7-10 ปี จัดวันที่ 28 มีนาคม ถึง วันที่ 1 เมษายน 2554 และเด็กอายุ 4-6 ปี จัดวันที่ 4-8 เมษายน 2554 เพื่อให้เด็กสามารถเรียนรู้กิจกรรมได้อย่างครบถ้วน ผู้ปกครองท่านใดสนใจอยากให้ลูกของท่านได้เป็นนักคิดดี คิดเป็นในอนาคตสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์พัฒนาอัจฉริยภาพ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โทร.02-2602601 กด 11-12 หรือ 02-2596173 www.giftedcenter.org

?

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02 2602601 , 02 259 6173 ศูนย์พัฒนาอัจฉริยภาพ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ