เอกอัครราชทูตออสเตรเลียแสดงความยินดีกับผู้ได้รับทุนการศึกษา Endeavour Awards 2011 ชาวไทย และเปิดตัวหนังสือเกี่ยวกับ 60 ปี ของทุนการศึกษาออสเตรเลีย

ศุกร์ ๒๑ มกราคม ๒๐๑๑ ๑๖:๒๒
วันนี้ เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย เจมส์ ไวส์ ได้มอบทุนการศึกษา Endeavour Awards ให้แก่ผู้ได้รับทุนทั้ง 16 คนจากประเทศไทย พร้อมทั้งเปิดตัวหนังสือ “Endeavours of Excellence — 60 Years of Scholarship in South and South East Asia” ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับ 60 ปีของทุนการศึกษาออสเตรเลียสำหรับภูมิภาคเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างเป็นทางการ

ตั้งแต่มีการริเริ่มทุนโคลัมโบเมื่อกว่า 60 ปีที่แล้ว การศึกษาได้มีบทบาทสำคัญในการสานสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างออสเตรเลียกับประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคนี้ รวมทั้งประเทศไทย

ปัจจุบัน รัฐบาลออสเตรเลียได้มอบทุนการศึกษา Endeavour Awards ซึ่งเป็นทุนที่มีการแข่งขันสูงในระดับนานาชาติ และมีการคัดเลือกผู้ได้รับทุน โดยพิจารณาจากความรู้ความสามารถที่เหมาะสม

ทุนการศึกษา Endeavour Awards เปิดโอกาสให้ผู้มีความรู้และเชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขาทั่วโลก ไปศึกษา ทำงานวิจัย และพัฒนาความสามารถทางวิชาชีพ ณ ประเทศออสเตรเลีย นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้ชาวออสเตรเลียเดินทางไปศึกษาต่อในต่างประเทศด้วยเช่นกัน

ทุนการศึกษา Endeavour Awards มีหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นทุนระดับสูงกว่าปริญญาตรี ทุนเพื่อการวิจัย ทุนระดับอาชีวศึกษาและการฝึกอบรม รวมถึงทุนสำหรับผู้บริหารเพื่อการพัฒนาระดับวิชาชีพ โดยไม่จำกัดสาขาวิชา

เจมส์ ไวส์ เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย กล่าวว่า “ทุนการศึกษา Endeavour Awards ช่วยให้เกิดการถ่ายทอดแบ่งปันความรู้ และส่งเสริมความเข้าใจระหว่างผู้ที่ได้รับทุนชาวไทยและชาวออสเตรเลีย รวมทั้งเป็นการสร้างเครือข่ายระหว่างประเทศของผู้ได้รับทุนจากทั่วโลกที่จะดำเนินไปอย่างต่อเนื่องแม้ว่าพวกเขาจะกลับมายังประเทศไทยแล้วก็ตาม ซึ่งทำให้สายสัมพันธ์ระหว่างประเทศของเราทั้งสองแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น”

ผู้ได้รับทุนการศึกษา Endeavour Awards เป็นผู้มีความรู้และความเชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขา และจะไปศึกษาในโครงการที่แตกต่างกันไป รายละเอียดข้างล่างนี้เป็นตัวอย่างของผู้ได้รับทุนการศึกษา Endeavour Awards ประจำปี 2554 ในประเภทต่าง ๆ

ทุนวิจัยในระดับสูงกว่าปริญญาเอก Prime Minister’s Australia Asia Postgraduate Awardsคุณสุภิญญา ปัญญาสีห์ อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ได้รับทุนวิจัยในระดับสูงกว่าปริญญาเอกด้านการสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ซิดนีย์ โดยจะวิจัยเรื่องการสอนภาษาอังกฤษในห้องเรียนรูปแบบต่าง ๆ สามแบบ ได้แก่ โรงเรียน สถาบันสอนภาษา และชั้นเรียนสำหรับผู้อพยพวัยผู้ใหญ่

“ออสเตรเลียเป็นประเทศที่มีผู้นิยมมากที่สุดเป็นลำดับต้น ๆ ในด้านการศึกษาต่อระดับนานาชาติ โดยเฉพาะการเรียนภาษาและการเรียนในมหาวิทยาลัย ดังนั้น ออสเตรเลียจึงเป็นสถานที่ที่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่งสำหรับงานวิจัยของดิฉัน นอกจากนี้ ดิฉันยังมั่นใจว่าจะได้รับการสนับสนุนด้านการศึกษาที่มีคุณภาพสูงด้วย”

ทุนการศึกษาระดับสูงกว่าปริญญาตรี Endeavour Postgraduate Awards

คุณศิรัญญา หรูวรรธนะ ที่ปรึกษากฎหมายของบริษัทที่ปรึกษากฎหมายและภาษีอากรไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส จำกัด จะไปศึกษาต่อในระดับปริญญาโทด้านกฎหมายที่มหาวิทยาลัยเมลเบิร์น คุณศิรัญญามีความสนใจพิเศษด้านกฎหมายธุรกิจระหว่างประเทศและการระงับข้อพิพาททางเลือก

“ดิฉันเชื่อมั่นว่าการได้ศึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายชั้นนำของโลกในประเทศออสเตรเลีย จะทำให้ได้รับความรู้อย่างลึกซึ้งและประสบการณ์อย่างกว้างขวาง ซึ่งเป็นแนวทางสำคัญที่ช่วยให้ดิฉันสามารถเชื่อมโยงทฤษฎีทางนิติศาสตร์เข้ากับหลักยุทธศาสตร์ในโลกแห่งความเป็นจริง”

ทุนการศึกษาระดับอาชีวศึกษาและการฝึกอบรม Endeavour Vocational Education and Training (VET) Awards

คุณเบญจรัตน์ แสงสุริยัน คุณครูสอนศิลปะเด็กของโรงเรียนอู่ทิพย์ และโรงเรียนคูลคิดส์ จะไปศึกษาในระดับอนุปริญญาด้านการดูแลเด็กเล็กที่สถาบันการศึกษาปฐมวัยแห่งออสเตรเลีย (Australian Institute of Early Childhood Studies -AIECS) ที่รัฐควีนส์แลนด์

“ในฐานะนักศึกษาของสถาบัน AIECS ดิฉันจะมีโอกาสได้ศึกษาและฝึกงานจริงที่ศูนย์ดูแลเด็กเล็กในรัฐควีนส์แลนด์ ทุนการศึกษา Endeavour VET Awards นี้ยังเปิดโอกาสให้ดิฉันเข้ารับการอบรมภาษาอังกฤษก่อนเริ่มเรียนในระดับอนุปริญญา ซึ่งนับว่าเป็นทุนการศึกษาที่น่าสนใจ และแตกต่างจากทุนอื่น ๆ อย่างแท้จริง”

ทุนการศึกษาระดับผู้บริหารเพื่อการพัฒนาระดับวิชาชีพ Endeavour Executive Awards

คุณอรอุมา แก้วกล้า อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จะไปทำงานวิจัยที่มหาวิทยาลัยฟลินเดอร์ส รัฐเซาท์ ออสเตรเลีย ทางด้านเทคโนโลยีชีวภาพการเกษตรเพื่อพัฒนาผลผลิต

“ทุนการศึกษานี้จะเปิดโอกาสให้ดิฉันได้พัฒนาความสามารถทางวิชาชีพในหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นความรู้ด้านระเบียบวิธีวิจัย การบริหารงานวิจัย วิธีการสอนที่มีนวัตกรรม และการออกแบบหลักสูตร สิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้บรรลุเป้าหมายของการวิจัยเพื่อพัฒนาแบบแผนการเกษตรของประเทศไทยให้มีความยั่งยืนมากขึ้นในอนาคต”

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม และรายชื่อของผู้ได้รับทุนทั้งหมด กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ทุนการศึกษา Endeavour Awards ที่ www.endeavour.deewr.gov.au

หนังสือ Endeavours of Excellence - 60 Years of Scholarship in South and South East Asia

หนังสือ “Endeavours of Excellence - 60 Years of Scholarship in South and South East Asia จัดทำขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการศึกษาระหว่างออสเตรเลียกับประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาค โดยตั้งแต่ทศวรรษที่ 50 เป็นต้นมา นักศึกษาหลายพันคนจากเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ไปศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ในออสเตรเลียด้วยทุนการศึกษาของรัฐบาล หนังสือเล่มนี้ ได้บอกเล่าถึงกิจกรรมทางการศึกษาในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโอกาสทางการศึกษาต่อในออสเตรเลีย ไปจนถึงการแลกเปลี่ยนบุคคลากรและนักศึกษา โครงการโรงเรียนพี่โรงเรียนน้อง และโครงการวิจัยต่าง ๆ ร่วมกัน ซึ่งได้ช่วยเน้นย้ำให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่กว้างขวางและลึกซึ้ง ตลอดจนความสำเร็จของศิษย์เก่าจำนวนหลายท่าน

หนังสือเล่มนี้ได้รวบรวมประวัติของศิษย์เก่าออสเตรเลียที่นอกจากจะมีชื่อเสียงและได้มีบทบาทสำคัญต่อประเทศของพวกเขาเอง ยังได้มีส่วนสำคัญในการส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างออสเตรเลียและภูมิภาคต่าง ๆ โดยในหนังสือเล่มนี้ ได้รวบรวมประวัติของ ศิษย์เก่าชาวไทยที่เคยศึกษาต่อยังออสเตรเลียทั้งหมด 7 ท่าน ได้แก่ ดร.มีชัย วีระไวทยะ ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี นายวิทวัส สุนทรวิเนตร์ ดร.สาลินี อันตรเสน น.ส.ศรีอนันต์ วรรณเสน และ น.ส.พรสกล ปาณิกบุตร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๓๐ นิสิตวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวฯ มก. คว้า 3 รางวัล การแข่งขัน 5MSPP 2024 ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1-ชมเชย
๑๓:๒๘ คณะวิศวฯ มก. สำรวจ-แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม พื้นที่สหกรณ์กองทุนสวนยางโนนสัง จ.หนองบัวลำภู
๑๓:๑๓ ผู้บริหาร- อาจารย์ คณะวิศวฯ หารือความร่วมมือ ม.ไต้หวัน
๑๓:๔๖ DE BEAU CLINIC ตอกย้ำเป็นผู้นำคลินิกเสริมความงาม ฉลองครบรอบ 14 ปี ปล่อยโปรสุดพิเศษ!
๑๓:๒๕ PRM ขนส่งน้ำมัน Jet A1 พุ่ง อานิสงส์ท่องเที่ยวซัมเมอร์หนุน
๑๓:๒๐ วว. โดย สถานีวิจัยลำตะคอง จัดกิจกรรมต้อนรับปิดเทอม ยอดนักสืบ.โลกแมลง รุ่นที่ 1
๑๓:๔๕ ลงพื้นที่สำรวจแปลงมะพร้าวติดตามสถานณ์โรคและแมลงในช่วงฤดูแล้ง
๑๓:๒๓ แม็ทชิ่ง กรุ๊ป จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 แนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง มั่นใจรายได้เป็นไปตามเป้า
๑๓:๔๖ เอเอ็มอาร์ เอเซีย จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผ่านฉลุย ผู้ถือหุ้นมีมติเห็นชอบทุกวาระ
๑๓:๑๙ Prepay Nation ร่วมมือกับ MULA เพื่อลดช่องว่างทางการเงินสำหรับแรงงานต่างด้าว