โครงการ CSR-DIW “รวมพลัง อุตสาหกรรมไทย บนเส้นทางความรับผิดชอบต่อสังคม”

พุธ ๒๖ มกราคม ๒๐๑๑ ๑๖:๑๙
เมื่อวันที่ 25 มกราคม พ.ศ 2554 กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม จัดพิธีมอบโล่และเกียรติบัตรรับรองการปฏิบัติตามมาตรฐานความรับผิดชอบของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมต่อสังคม (CSR-DIW) ปี 2553 และพิธีมอบโล่และเกียรติบัตร CSR-DIW Continuous Awards พร้อมเปิดตัวเว็บไซต์เครือข่าย CSR-DIW เพื่อกระตุ้นและรวมพลังผู้ประกอบการอุตสาหกรรมไทยสู่การดำเนินกิจการด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างเข้มแข็ง

นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงโครงการฯ ว่า “โครงการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการมีความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR-DIW) คือเส้นทางสู่การรวมพลังอุตสาหกรรมไทยสร้างความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างเข้มแข็งโดยมีหัวใจหลักคือการยกระดับและเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคมของผู้ประกอบการอุตสาหกรรม ตามเกณฑ์มาตรฐานความรับผิดชอบของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมต่อสังคม (CSR-DIW) ของกรมโรงงานอุตสาหกรรมที่สอดคล้องกับมาตรฐานสากล ISO 26000 และเพื่อให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคม ชุมชนและสิ่งแวดล้อม และเพื่อการอยู่ร่วมกันระหว่างอุตสาหกรรมและชุมชนอย่างมีความสุข”

“ด้านแนวทางการพัฒนาของอุตสาหกรรมไทยสู่การดำเนินงานกิจการเพื่อความรับผิดชอบต่อสังคมนั้น กระทรวงอุตสาหกรรม เล็งเห็นว่าเป็นกลยุทธ์สำคัญที่สอดคล้องกับภารกิจเร่งด่วนของกระทรวง เนื่องจาก 1) เป็นกระแสหลักของโลกทั้งผู้บริโภค ประชาชน สังคม สิ่งแวดล้อม แรงงานให้ความสนใจ และส่งผลกระทบต่อธุรกิจ ดังนั้นการที่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม ได้ให้ความสำคัญเริ่มปฏิบัติและมีความต่อเนื่องโดยเฉพาะอย่างยิ่งในรูปแบบของเครือข่ายถือเป็นสัญญานที่จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศได้ 2) ความรับผิดชอบต่อสังคมเป็นการดำเนินงานที่ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชน มีการปฏิบัติที่สอดคล้องตามกฎหมาย และที่สำคัญเป็นแนวทางที่สามารถปรับใช้ได้กับอุตสาหกรรมทุกขนาดทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ 3) ความรับผิดชอบต่อสังคม เป็นแนวทางที่จะสามารถพัฒนาไปสู่ความยั่งยืน เพื่อสร้างความสมดุลทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมจะต้องคำนึงและหาแนวทางลดผลกระทบเพื่อให้สามารถเติบโตและอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข จากแนวทางการพัฒนา 3 ประการข้างต้น กล่าวได้ว่า CSR-DIW Network จะเป็นเส้นทางสู่การรวมพลังสร้างความรับผิดชอบต่อสังคมเป็นสุขอย่างเข้มแข็งได้” นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวเพิ่มเติม

โรงงานอุตสาหกรรมที่ได้เข้าร่วมโครงการ CSR-DIW นี้ จะได้รับการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการในสถานประกอบการ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการดำเนินงานความรับผิดชอบต่อสังคมในการดำเนินงานอย่างมีส่วนร่วมกันกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholder Engagement) รวมถึงการมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมและชุมชนรอบข้าง พร้อมทั้งได้รับการทวนสอบเพื่อพิจารณาความสอดคล้องกับมาตรฐานความรับผิดชอบของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมต่อสังคม (CSR-DIW) และได้เข้าร่วมเครือข่าย CSR-DIW Network ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของผู้ประกอบการที่ได้รับเกียรติบัตร CSR-DIW โดยกิจกรรมหลักของเครือข่ายประกอบด้วย การร่วมสัมมนา ฝึกอบรมระหว่างกลุ่มสมาชิก การแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ และช่วยส่งเสริมให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมที่มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องได้พัฒนารูปแบบการรายงานผลการดำเนินงานความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างเป็นระบบมีช่องทางการเผยแพร่ผลการดำเนินงานผ่านทางเว็บไซต์ของกรมโรงงานอุตสาหกรรม www.diw.go.th และ www.csrdiwnetwork.com และโรงงานอุตสาหกรรมที่มีการดำเนินงานความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างต่อเนื่องจะได้รางวัล Continual Award

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ