ก.ท่องเที่ยว จับมือเอกชน สร้าง Reality TV โชว์อาหารไทยในจีน

ศุกร์ ๐๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๑ ๑๖:๔๑
นายสมบัติ คุรุพันธ์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานการประชุมร่วมกับภาคเอกชนในการส่งเสริมวัฒนธรรมไทยที่เน้นความเป็นไทยในตลาดจีน ณ ห้องประชุม 2 ชั้น 3 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ

นายสมบัติ กล่าวว่า ตนได้หารือกับภาคเอกชนในการส่งเสริมวัฒนธรรมไทย ที่เน้นความเป็นไทย (Thainess) ในประเทศจีน เพื่อเป็นการส่งเสริมให้คนจีนได้รู้จีกและเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น โดยได้ร่วมกับโครงการ Thai Food Meet World บริษัท Momo Taro และบริษัท ไอยรา เซ็นเตอร์ จำกัด ที่จะนำผู้ประกอบการด้านอาหารของไทยไปสร้างชื่อเสียงในตลากโลก ในเรื่องนี้ ปลัดท่องเที่ยวเห็นว่า ประเทศจีนเป็นตลาดนักท่องเที่ยวขนาดใหญ่และมีความสำคัญกับประเทศไทย การที่ภาคธุรกิจเอกชนได้เสนอโครงการ “Thai Food Meet World” ขึ้นมาในครั้งนี้ ถือว่าเป็นความคิดที่ดี และสอดคล้องกับนโยบายของทางรัฐบาล นโยบายของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งปัจจุบันได้มีการบูรณาการร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศที่จะส่งเสริมความเป็นอัตลักษณ์ไทยในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีน ในเรื่องนี้ กระทรวงจะให้ความสนับสนุนอย่างเต็มที่ กับภาคเอกชน ในการจัดทำโครงการ Reality game show ในรายการโทรทัศน์ชั้นนำของประเทศจีน คือ Sichuan TV (SCTV) ที่เมืองเฉินตู (Chengdu) ซึ่งทางยูเนสโกประกาศให้เป็น City of Gastronomy และทางการจีนก็ได้ ยกเมืองเฉินตูเป็นหัวเมืองทางด้านอาหารของจีนอีกด้วย ซึ่งรายการทีวีดังกล่าวจะมีส่วนสำคัญในการเผยแพร่ชื่อเสียงและวัฒนธรรมของประเทศไทยในระดับนานาชาติ อีกทั้งจะเป็นการดึงดูดให้ชาวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น

ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวทิ้งท้ายว่า ถือเป็นการดีที่ภาคเอกชนสนใจที่จะนำวัฒนธรรมไทย รวมถึงอาหารไทย ออกไปเผยแพร่ให้กับชาวต่างชาติได้รู้จักมากขึ้น อีกทั้งรูปแบบรายการที่จัดขึ้นนั้นเป็นแบบ Reality TV ซึ่งถือว่าในปัจจุบันนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเมืองเฉิงตูที่ได้รับการยกย่องให้เป็นหัวเมืองทางด้านการอาหารของประเทศจีน ซึ่งจากข้อมูลในเบื้องต้น เฉพาะเมืองเฉิงตูมีผู้ให้ความสนใจ กว่าหมื่นคน เข้าร่วมรับฟังการบรรยายเกี่ยวกับอาหารไทย ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทย รวมถึงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และกระชับความสัมพันธ์ ไทย —จีน ให้แน่นแฟ้นมากขึ้นอีกทางหนึ่งด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้