เอ็มเทค ผนึก 4 มหาลัยวิทยาลัย เปิดช็อปวิศวะให้นักศึกษาสร้าง โรบอทด้วยตัวเอง

ศุกร์ ๐๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๑ ๑๕:๒๗
เอ็มเทค ผนึก 4 มหาลัยวิทยาลัย เปิดช็อปวิศวะให้นักศึกษาสร้าง โรบอทด้วยตัวเอง ค้นหาผู้แทนประเทศไทยร่วมชิงชัยเวทีแข่งขันหุ่นยนต์ระดับโลกที่สหรัฐอเมริกา

ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์,คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และสำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ร่วมจัด “การแข่งขันการออกแบบและสร้างหุ่นยนต์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 4” (Robot Design Contest 2011, RDC2011) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความสามารถทางด้านการออกแบบและสร้างกลไกสำหรับพัฒนาหุ่นยนต์ให้กับเยาวชนไทย และเฟ้นหาตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติ รายการ IDC RoBoCon 2011 ณ สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) ประเทศสหรัฐอเมริกา ในเดือนสิงหาคมนี้

นายวีระศักดิ์ อุดมกิจเดชา ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) ในฐานะประธานจัดการแข่งขัน RDC2011 กล่าวว่า ในปีที่ 4 ของโครงการนี้ จะจัดให้มีการแข่งขันระดับภูมิภาค โดยร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ของ 4 มหาวิทยาลัยดังระดับประเทศ เปิดรับและคัดเลือกนักศึกษาจากสถาบันอุดมศึกษาและอาชีวศึกษาในระดับภูมิภาค โดยจะจัดการแข่งขันระดับภูมิภาคขึ้นในเดือนมีนาคมรวม 12 วัน สำหรับทีมที่เข้ารอบในแต่ละภูมิภาคจะได้เข้าแข่งขันระดับประเทศในเดือนพฤษภาคม ซึ่งกำหนดโจทย์การแข่งขัน คือ “Green Energy for the Green Planet” โดยผู้ผ่านการคัดเลือกจากทุกภูมิภาคจะต้องแบ่งคละกลุ่มใหม่และอบรมให้ความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติกันอีกครั้งในเดือนพฤษภาคม ระยะเวลารวม 20 วัน

กำหนดการแข่งขันระดับประเทศ รอบชิงชนะเลิศ จะจัดขึ้นในวันที่ 28 พฤษภาคม 2554 ณ ศูนย์การค้าพันธ์ทิพย์พลาซ่า โดยมี ดร.วีระชัย วีระเมธีกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานในพิธีฯ ทั้งนี้จะมีผู้ชนะเลิศเพียงทีมเดียวเท่านั้นที่จะได้รับสิทธิ์เป็นตัวแทนประเทศไทยไปเข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติ (IDC RoBoCon 2011) ณ สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) ประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงเดือนสิงหาคม 2554 นี้

การแข่งขัน RDC (Robot Design Contest) เป็นกิจกรรมนอกหลักสูตรที่สามารถเรียกได้ว่า เป็นเวทีเพื่อเพาะบ่มเตรียมความพร้อมและกระตุ้นให้เกิดความตื่นตัว ให้กับนักศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยและอาชีวศึกษา ในการทำโครงการหุ่นยนต์ระดับที่มีความซับซ้อนสูงมากขึ้นไป โดยรูปแบบการแข่งขันฯ เป็นรูปแบบเดียวกับการแข่งขันระดับนานาชาติ IDC RoBoCon ที่ผ่านกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาร่วมกันของประเทศต่างๆมากว่า 20 ปี คือ ทางผู้จัดจะกำหนดโจทย์การแข่งขัน กำหนดวัสดุอุปกรณ์ให้สำหรับใช้ในการแข่งขันเพื่อให้ผู้เข้าแข่งขันออกแบบและสร้างหุ่นยนต์ภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยนักศึกษาที่เข้าร่วมการแข่งขันฯ จะได้พัฒนาตนเอง เรียนรู้การทำงานเป็นทีม และการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

การแข่งขันระดับภูมิภาค (สิงห์เหนือ เสือใต้ มังกรอีสาน กลางคชสาร) จะเปิดรับสมัครและคัดเลือกนิสิต นักศึกษาจากสถาบันการศึกษาต่างๆทั่วประเทศแล้วตั้งแต่วันนี้จนถึง 28 กุมภาพันธ์ 2554 นี้ สมัครได้ที่ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ภาคกลาง), คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่(ภาคเหนือ), คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ (ภาคใต้) และสำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ/ตะวันออก) สอบถามเพิ่มเติมได้ที โทรศัพท์ 0 2564 6500 ต่อ 4680 หรือ www.mtec.or.th/RDC2011

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ที่ปรึกษางานประชาสัมพันธ์

ศูนย์เทคโนโลยีและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) บริษัท คูดี จำกัด โทรศัพท์ 0-2960-0263-4

โทรศัพท์ 0-2564-6500 ต่อ 4667 ศาตนันท์ (โอ๋)

นิมมิดา (แหม่ม)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก