สภา นสพ.จับมือผู้ตรวจการแผ่นดิน ร่วมสร้างเครือข่ายดูแลจริยธรรม

ศุกร์ ๐๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๑ ๑๓:๓๓
ผู้ตรวจการแผ่นดิน จับมือสร้างเครือข่ายดูแลจริยธรรม ย้ำ ทำงานเพื่อพิทักษ์ความยุติธรรม ปิ๊งไอเดีย เสนอรัฐบาลสั่งทุกหน่วยราชการให้เพิ่มหรือแนบข้อความช่องทางการร้องเรียนผู้ตรวจการแผ่นดิน เมื่อไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการรับบริการต่างๆ ของทุกหน่วยงาน ผ่านทุกแผนงานประชาสัมพันธ์ของรัฐ พร้อมวอนสื่อช่วยสร้างคุณธรรมให้กับสังคม “สัก กอแสงเรือง” แนะ คำวินิจฉัยสมบูรณ์ต้องตีแผ่สู่สาธารณชน

เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2554 นายพรชัย ปุณณวัฒนาพร เลขาธิการสภาการหนังสือพิมพ์ฯ เปิดเผยว่า สภาการหนังสือพิมพ์ฯ และสำนักผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้หารือถึงแนวทางการทำงานร่วมกัน โดยมีแนวคิดสร้างเครือข่ายเพื่อดูแลเรื่องคุณธรรมจริยธรรม หากมีเรื่องร้องเรียนใดๆ เข้ามายัง 2 องค์กร ถ้าคณะกรรมการพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องที่อยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานใดก็จะส่งเรื่องต่อให้พิจารณาทันที

“การสร้างเครือข่ายเพื่อรับเรื่องร้องเรียนของประชาชน จะทำให้สภาการหนังสือพิมพ์ฯ ดูแลจริยธรรมของหนังสือพิมพ์และผู้ปฏิบัติงานหนังสือพิมพ์ได้ทั่วถึงมากขึ้น ซึ่งเป็นสมาชิกของเราและไม่ใช่สมาชิกของเราด้วย” นายพรชัยกล่าว

ด้าน นายปราโมทย์ โชติมงคล ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นองค์กรที่ทำหน้าที่ส่งเสริมจริยธรรมให้เกิดขึ้นในสังคม โดยเฉพาะเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการบริการต่างๆ ทั้งส่วนราชการและหน่วยงานอื่นๆ แต่เนื่องจากประชาชนยังไม่มีความเข้าใจถึงการทำหน้าที่ของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินมากนัก จึงอยากขอความร่วมมือให้สื่อมวลชนนำเสนอเรื่องร้องเรียน และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบว่าหากไม่ได้รับความสะดวก ความเป็นธรรมจากการรับบริการต่างๆ สามารถร้องเรียนมายังสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้

“เราทำงานเพื่อพิทักษ์ความเป็นธรรมให้กับประชาชนซึ่งไม่รู้ว่าจะไปที่ไหน” นายปราโมทย์ กล่าวย้ำ

ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม การที่เรื่องร้องเรียนจากภาคประชาชนไม่ได้รับการเปิดเผยข้อมูลสู่สาธารณะชนมากนักในช่วงที่ผ่านมา เป็นเพราะเราเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อบางหน่วยงาน ทางสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินจึงจำเป็นต้องเก็บข้อมูลเหล่านั้นเอาไว้ทั้งหมด กว่า 10 ปีมาแล้ว

ต่อประเด็นดังกล่าว นายสัก กอแสงเรือง รองประธานสภาการหนังสือพิมพ์ฯ กล่าวว่า มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินต้องเผยแพร่ข้อมูลเรื่องร้องเรียนเออกสู่สาธารณชนได้รับทราบ เพื่อให้หน่วยงานที่ถูกร้องเรียนปรับปรุงตัวเอง รวมถึงเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการเอารัดเอาเปรียบประชาชนด้วย.

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-243-5697 สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน