ป.กก.ชงงบสร้างสนามกีฬาอำเภอและตำบล เข้าครม. กว่า 3 หมื่นล้านบาท

ศุกร์ ๐๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๑ ๑๕:๓๒
นายสมบัติ คุรุพันธ์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (ป.กก.) เปิดเผยถึงแผนการก่อสร้างสนามกีฬาอำเภอและตำบลว่า สืบเนื่องจาก คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ ๒๐ เมษายน ๒๕๕๓ ลงมติอนุมัติในหลักการให้ก่อสร้าง สนามกีฬาระดับจังหวัด ๖ จังหวัด ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ และให้ก่อสร้างสนามกีฬาจังหวัดนราธิวาสเพิ่มเติมอีกหนึ่งจังหวัด โดยให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาประสานงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับขนาด สถานที่และงบประมาณ ในการก่อสร้างและให้รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับการจัดทำแผนถ่ายโอนและการดูแลบำรุงรักษาสนามกีฬาไปดำเนินการ

โดยให้จัดทำแผนขอรับการจัดสรรงบประมาณร่วมกับสำนักงบประมาณต่อไป ส่วนสนามกีฬาระดับอำเภอและระดับตำบล กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะจัดทำแผนการดำเนินงาน ตลอดจนงบประมาณเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าวและสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลด้านการกีฬาและนันทนาการเรื่องการเสริมสร้างโอกาสให้ประชาชนทุกกลุ่มออกกำลังกายและเล่นกีฬา โดยประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคธุรกิจ เอกชน ชุมชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้มีส่วนร่วมในการพัฒนากีฬา จัดหาสถานที่ จัดกิจกรรมการออกกำลังกายและเล่นกีฬาอย่างทั่วถึง รวมทั้งส่งเสริมให้เยาวชนมีความสนใจ ในการกีฬาและใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และปรับปรุงระบบบริหารจัดการด้านกีฬา โดยส่งเสริม ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีบทบาทและมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการด้านการกีฬา จัดกิจกรรม และสถานกีฬา

รวมทั้งจัดสร้างลานกีฬาในทุกหมู่บ้านและชุมชน ตนในฐานะปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งเป็นหน่วยงานภาครัฐที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของการวางรากฐานการกีฬา ในทุกมิติ และใช้กีฬาเป็นสื่อเพื่อสร้างเสริมให้เกิดความสุข สมบูรณ์ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ความรัก ความสามัคคีของคนในชาติอย่างยั่งยืน โดยส่งเสริม สนับสนุน สร้างโอกาส และการเข้าถึงกีฬาและนันทนาการของประชาชนทุกกลุ่ม (เด็ก เยาวชน ประชาชน ผู้สูงอายุ คนพิการ และคนด้อยโอกาส) ทุกพื้นที่ (จังหวัด อำเภอ ตำบล หมู่บ้าน) รวมถึงสร้างวัฒนธรรมในการเล่น การชม และการเชียร์กีฬา การส่งเสริมกิจกรรมกีฬาและนันทนาการในช่วงเทศกาลต่างๆ (กีฬาเชิงท่องเที่ยว) โดยการนำกิจกรรมมาเสริมสร้างมูลค่า ก่อให้เกิดรายได้ที่จะเชื่อมโยงไปถึงด้านการท่องเที่ยวทำให้นักท่องเที่ยวมีกิจกรรมในประเทศไทยได้ยาวนานและมีการใช้จ่ายมากขึ้นด้วย

นอกจากนั้นยังต้องดำเนินการจัดสร้างสถานกีฬา และจัดให้มีอุปกรณ์กีฬาและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้เพียงพอและมีคุณภาพ ตลอดจนการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และน้ำใจนักกีฬาให้แก่เด็ก เยาวชน และประชาชน รวมถึงส่งเสริมและอนุรักษ์กีฬาพื้นบ้านและกีฬาไทย นอกจากนั้น จะต้องมีการสร้างและพัฒนาภาคีเครือข่ายให้มีความเข็มแข็งและเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาการกีฬาอย่างยั่งยืน อาทิ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันการศึกษา ภาคเอกชน จังหวัด อำเภอ ตำบล ชุมชน และหมู่บ้าน อีกด้วย จึงได้มอบหมายให้ กรมพลศึกษา จัดทำแผนการดำเนินงานก่อสร้างสนามกีฬาอำเภอและตำบล พร้อมงบประมาณในการดำเนินงานเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา แบ่งเป็น ๑.แผนการก่อสร้างสนามกีฬาระดับอำเภอ จำนวน ๖๙๐ อำเภอ วงเงิน ๑๖,๕๖๐ ล้านบาท ๒.แผนการก่อสร้างสนามกีฬาระดับตำบล จำนวน ๑,๑๑๔ ตำบล วงเงิน ๑๓,๓๖๘ ล้านบาท งบประมาณดำเนินการทั้งสิ้น ๒๙,๙๒๘ ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ ๕ ปี คือ ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ วงเงิน ๗,๐๘๐ ล้านบาท (คิดเป็นร้อยละ ๒๓.๖๖) ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๖ วงเงิน ๖,๔๘๐ ล้านบาท (คิดเป็นร้อยละ ๒๑.๖๕) ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๗ วงเงิน ๕,๘๖๘ ล้านบาท (คิดเป็นร้อยละ ๑๙.๖๑) ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ วงเงิน ๕,๔๑๒ ล้านบาท (คิดเป็นร้อยละ ๑๘.๐๘) และปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ วงเงิน ๕,๐๘๘ ล้านบาท (คิดเป็นร้อยละ ๑๗) โดยจากงบประมาณทั้งหมดจะสามารถจัดสร้างสนามกีฬาโดยจำแนกออกเป็น ๔ ภาค คือ ภาคเหนือ ๔๒๖ แห่ง ได้แก่ ก่อสร้างสนามกีฬาระดับอำเภอ ๑๕๔ แห่ง และก่อสร้างสนามกีฬาระดับตำบล ๒๗๒ แห่ง วงเงิน ๖,๙๖๐ ล้านบาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ๗๗๗ แห่ง ได้แก่ ก่อสร้างสนามกีฬาระดับอำเภอ ๒๗๑ แห่ง และก่อสร้างสนามกีฬาระดับตำบล ๕๐๖ แห่ง วงเงิน ๑๒,๕๗๖ ล้านบาท ภาคกลาง ๓๐๓ แห่ง ได้แก่ ก่อสร้างสนามกีฬาระดับอำเภอ ๑๔๕ แห่ง และก่อสร้างสนามกีฬาระดับตำบล ๑๕๘ แห่ง วงเงิน ๕,๓๗๖ ล้านบาท ภาคใต้ ๒๙๘ แห่ง ได้แก่ ก่อสร้างสนามกีฬาระดับอำเภอ ๑๒๐ แห่ง และก่อสร้าง สนามกีฬาระดับตำบล ๑๗๘ แห่ง วงเงิน ๕,๐๑๖ ล้านบาท

นายสมบัติ กล่าวทิ้งท้ายว่า ตนได้มอบหมายให้กรมพลศึกษาจัดทำข้อมูลเพื่อนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีภายในเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ นี้ เพื่อพิจารณาอนุมัติหลักการแผนการก่อสร้างสนามกีฬาระดับต่าง ๆ ในระยะ ๕ ปี (พ.ศ. ๒๕๕๕ — ๒๕๕๙) โดยละเอียด ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการดำเนินการสำรวจสถานที่ก่อสร้าง และพิจารณาความเหมาะสมในการกำหนดสนามกีฬาระดับอำเภอและระดับตำบล โดยจะประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการสำรวจพื้นที่ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้