นมเปรี้ยว…อีกหนึ่งทางเลือกที่อร่อยและมีประโยชน์ของเด็ก ๆ

ศุกร์ ๐๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๑ ๑๖:๔๙
พัฒนาการที่ดีสมวัยในด้านต่างๆ ของลูก เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ทุกคนปรารถนาให้เกิดขึ้น ดังนั้นเรื่องของโภชนาการจึงเป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรมองข้าม คุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่ทราบดีว่านมเป็นสิ่งสำคัญต่อการเจริญเติบโตของลูกทั้งในด้านพัฒนาการของร่างกายและสมอง แต่บางครั้งอาจจะสังเกตเห็นว่า ลูกไม่ค่อยยอมดื่มนมหรือเริ่มเบื่อนม แต่กลับไปสนใจที่จะลิ้มลองอาหารที่มีรสชาติแปลกๆ ใหม่ ๆ เช่น น้ำอัดลม หรือขนมขบเคี้ยวแทน จึงทำให้คุณพ่อคุณแม่บางท่านเกิดความกังวลใจว่า ลูกอาจจะไม่ได้รับสารอาหารที่จำเป็นครบถ้วน ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่อาจจะหาทางเลือกอื่น ๆ ที่ยังคงคุณค่าทางโภชนาการ และมีรสชาติที่หลากหลายให้ลูกน้อยได้

นายธีระชัย เลาก่อสกุล ผู้จัดการอาวุโส แผนกพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริษัท ดัชมิลล์ จำกัด กล่าวว่า “เด็กเล็ก ๆ ในขวบปีแรก จะดื่มนมเป็นอาหารหลัก เมื่อโตขึ้นและรับประทานอาหารได้หลากหลาย จึงเปลี่ยนจากการดื่มนมซึ่งเป็นอาหารหลักมาเป็นอาหารเสริมแทน และถึงแม้ว่านมจะไม่ได้ทำหน้าที่เป็นอาหารหลักแล้วก็ตาม แต่ก็ยังจัดเป็นอาหารเสริมที่มีคุณค่าที่ช่วยให้คุณพ่อคุณแม่มั่นใจได้ว่า ลูกจะได้รับพลังงานและสารอาหารเพียงพอในแต่ละวัน ที่จะช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตและพัฒนาการของลูก โดยโยเกิร์ตพร้อมดื่ม (นมเปรี้ยว) ก็เป็นหนึ่งในทางเลือกของการดื่มมที่คุณพ่อคุณแม่สามารถที่จะให้แก่ลูก ๆได้ โยเกิร์ตพร้อมดื่ม (นมเปรี้ยว) ที่ผสมน้ำผลไม้ลงไปในน้ำนมทำให้มีรสชาติเปรี้ยวอมหวาน อร่อย ถูกปาก และยังให้ประโยชน์ต่อสุขภาพของเด็กๆ ด้วยสารอาหารใกล้เคียงกับนม โดยเฉพาะแคลเซียมและฟอสฟอรัส ที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกและฟันซึ่งจำเป็นสำหรับเด็กก่อนวัยเรียนและวัยเรียน อีกทั้งเด็กจะได้รับวิตามินต่าง ๆ จากน้ำผลไม้ที่เป็นส่วนผสม นอกจากนี้ยังมีแลคโตบาซิลลัสที่ช่วยทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี และป้องกันท้องผูกอีกด้วย โยเกิร์ตพร้อมดื่ม (นมเปรี้ยว)จึงถือเป็นทางเลือกที่ดีของการดื่มนมที่มีรสชาติมากยิ่งขึ้น สำหรับเด็กๆ”

พญ.สุขมาส สุวรรณวลัยกร คุณหมอผิวสวยแห่งพีเอไอ เดอร์มาโทโลจี แอนด์ เลเซอร์ เซ็นเตอร์ (PAI Dermatology and Laser Center) คุณแม่ของหนุ่มหล่อลูกแฝด 2 คน กล่าวว่า “เมื่อก่อนลูกไม่ชอบดื่มนม เลยทำให้ดูตัวเล็กมากเมื่อเทียบกับเพื่อน ๆ ที่โรงเรียน จึงหันมาให้ลูกดื่ม นมเปรี้ยว เสริมเป็นของว่างสลับกับการดื่มนมด้วย ซึ่งเด็กๆ ชอบรสชาติที่อร่อยและแปลกใหม่ ดังนั้นผลที่ตามมาปรากฏว่าลูกชายฝาแฝดมีพัฒนาการด้านร่างกายตัวสูงขึ้น เพราะสารอาหารแคลเซียมในนมช่วยทำให้เด็กมีความหนาแน่นของมวลกระดูกมากขึ้นและส่งผลชัดเจน เมื่อลูกเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น เด็กก่อนวัยเรียนและวัยเรียน เป็นช่วงที่มีกิจกรรมต่างๆ มากมาย รวมทั้งมีการเล่นมากขึ้น ทำให้มีอัตราการเผาผลาญอาหารที่สูงขึ้น ดังนั้นการดื่มนมเปรี้ยว จึงจัดเป็นทางเลือกหนึ่ง ที่ทำให้ร่างกายได้รับคุณค่าของสารอาหารที่ร่างกายต้องการจากนม” พญ.สุขมาส กล่าวทิ้งท้าย

ด้านเซเลบริตี้ชื่อดัง วิลาสินี พรประเสริฐถาวร คุณแม่ของลูกน่ารักวัย 5 ขวบ “เล่าว่า ลูกเคยมีอาการเบื่อนมไม่ยอมดื่มนม จึงรู้สึกเป็นกังวลต่อสุขภาพของลูกมาก เพราะทราบดีว่านมเป็นอาหารที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตของเด็กๆ ดังนั้นจึงลองให้ลูกดื่มนมเปรี้ยว สลับกับนม ปรากฏว่าลูกชอบดื่มมาก เพราะชอบในรสชาติผลไม้ที่สามารถเลือกได้หลายรส เขาจึงรู้สึกสนุกในการดื่ม ปัจจุบันนี้เลยกลายเป็นอาหารว่างที่ตนต้องมีไว้ประจำในรถ ที่บ้าน และที่โรงเรียนที่จะให้ลูกดื่มได้ง่ายและสะดวกทุกเวลา นอกจากนี้ได้สังเกตพบว่าการที่ลูกดื่มนมเปรี้ยวเป็นประจำช่วยให้ระบบขับถ่ายของลูกทำงานได้ดีขึ้น เพราะทราบว่าในนมเปรี้ยว อุดมไปด้วยคุณค่าของนมโคสดในรูปที่ย่อยง่าย เนื่องจากจุลินทรีย์ในนมเปรี้ยว ได้ช่วยย่อยน้ำตาลแลคโตสและโปรตีนในนมให้มีขนาดเล็กลง ทำให้ร่างกายย่อยและดูดซึมไปใช้ได้ง่ายขึ้น”

การเลือกให้ลูกดื่มโยเกิร์ตพร้อมดื่ม (นมเปรี้ยว) ที่มีส่วนผสมของน้ำผลไม้น่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีมีประโยชน์ต่อสุขภาพของเด็กๆ ทั้งในแง่คุณค่าทางโภชนาการพลังงาน และความเอร็ดอร่อยที่ช่วยทำให้เด็กหันมาดื่มนมได้ทุกวันโดยไม่รู้จักเบื่อ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

ที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์ บริษัทกนกรัตน์ แอนด์ เฟรนด์ จำกัด โทร 0-2284-2662

คุณกวิศรา (นู๋แดง) E-mail: [email protected]

คุณภาวิณี (ดั๊ก) E-mail: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024