ปภ. จัดสัมมนาจัดการแผ่นดินไหวและภัยพิบัติทางธรรมชาติ

ศุกร์ ๐๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๑ ๑๗:๐๖
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น JICA สานต่อโครงการพัฒนาศักยภาพในการจัดการภัยพิบัติของประเทศไทยระยะที่ 2 ระยะเวลา 4 ปี พ.ศ. 2553 — 2557 โดยจัดสัมมนาจัดการแผ่นดินไหวและภัยพิบัติทางธรรมชาติ ณ โรงแรมอมารีเอเทรียม เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะด้านการจัดการภัยพิบัติด้านแผ่นดินไหว และ ภัยธรรมชาติ ให้กับเจ้าหน้าที่ ปภ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยนำร่องดำเนินการในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ ลำปาง ลำพูน และนครศรีธรรมราช พร้อมตั้งเป้าที่จะขยายผลการดำเนินโครงการให้ครอบคลุมทั่วทั้งภูมิภาคของประเทศ

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ในช่วงระยะเวลาหลายปี ที่ผ่านมา หลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติอย่างรุนแรงบ่อยครั้งมากขึ้น ทุกประเทศจึงได้ร่วมกันจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติ เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจให้ประชาชนตระหนักถึงสภาพปัญหา และเข้ามามีส่วนร่วมเป็นเครือข่ายด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำหรับในส่วนของประเทศไทย ซึ่งมี กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกลางด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของประเทศ ได้รับ การสนับสนุนทางวิชาการจากรัฐบาลญี่ปุ่นในการส่งเสริมศักยภาพด้านการจัดการภัยพิบัติแก่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน โดยดำเนิน โครงการพัฒนาศักยภาพในการจัดการภัยพิบัติของประเทศไทย” ซึ่งเป็นโครงการที่มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มศักยภาพในการจัดการ ความเสี่ยงต่อภัยพิบัติในอนาคต ตั้งแต่ระดับชาติ ระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และระดับชุมชน แบ่งเป็น 2 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 ระยะเวลา 2 ปี พ.ศ. 2549 - 2551 ขณะนี้เป็นการดำเนินการในระยะที่ 2 ระยะเวลา 4 ปี พ.ศ. 2553 — 2557 ในพื้นที่นำร่อง 3 จังหวัด ได้แก่ ลำปาง ลำพูน และนครศรีธรรมราช โดยมีเป้าหมายเพื่อดำเนินกิจกรรมลดภัยพิบัติและยกระดับมาตรฐานการจัดการภัยพิบัติของไทย

นายวิบูลย์ กล่าวต่อไปว่า เพื่อให้เกิดมาตรฐานการจัดการภัยพิบัติร่วมกัน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงได้ร่วมกับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) จึงได้จัดสัมมนาจัดการแผ่นดินไหวและภัยพิบัติทางธรรมชาติ ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพในการจัดการภัยพิบัติของประเทศไทยระยะที่ 2 ในวันศุกร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2554 ณ โรงแรมอมารี เอเทรียม เพื่อพัฒนาศักยภาพให้เจ้าหน้าที่ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความรู้และทักษะ ในการจัดการภัยพิบัติด้านแผ่นดินไหวและภัยธรรมชาติด้านอื่นๆ ซึ่งการจัดสัมมนาดังกล่าว ประกอบด้วยกิจกรรม ดังนี้ การรายงานผลการดำเนินกิจกรรมภายใต้โครงการฯ การบรรยาย ใน 3 หัวข้อหลัก ได้แก่ เรื่องความเข้าใจและความจำเป็นในการจัดการภัยพิบัติธรรมชาติ โดย ดร.นากามูระ ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวจากประเทศญี่ปุ่น เรื่องการประเมินโอกาสการเกิดแผ่นดินไหวในประเทศไทย โดย ดร.เป็นหนึ่ง วานิชชัย เรื่องมาตรการลดภัยพิบัติจากแผ่นดินไหว โดย ดร.เมกูโร่ ผู้เชี่ยวชาญด้านการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติของประเทศญี่ปุ่น ทั้งนี้ ปภ. ได้ตั้งเป้าที่จะขยายผลการดำเนินโครงการให้ครอบคลุมทั่วทั้งภูมิภาค ของประเทศในอนาคต เพื่อพัฒนาเพิ่มศักยภาพในการจัดการภัยพิบัติ โดยอาศัยชุมชนเป็นฐาน และเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติต่างๆ ที่นับวันยิ่งทวีความรุนแรงและบ่อยครั้งมากขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024