โรลส์-รอยซ์และบริติช แอร์เวย์ส บรรลุสัญญาเครื่องยนต์เทรนท์มูลค่า 5 พันล้านดอลล่าร์ฯ

อังคาร ๐๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๑ ๑๕:๐๐
บริษัท โรลส์-รอยซ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทระบบพลังงานระดับโลก และสายการบินบริติช แอร์เวย์ส ได้ดำเนินการตามสัญญาที่ลงนามร่วมกันไว้เสร็จสมบูรณ์ โดยสัญญาดังกล่าวครอบคลุมเครื่องยนต์เทรนท์ 900 และเทรนท์ 1000 สำหรับขับเคลื่อนอากาศยานแบบลำตัวกว้างจำนวนถึง 61 ลำ

การสั่งซื้อดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2550 และจะมีมูลค่ากว่า 5 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ตามรายการราคา หากมีการยืนยันการสั่งแบบทางเลือก (option) ทั้งหมด โดยการสั่งซื้อนี้รวมถึงเครื่องยนต์เทรนท์ 900 สำหรับอากาศยานแอร์บัส A380 จำนวน 12 ลำ โดยมีการสั่งแบบทางเลือกไว้อีก 7 ลำ และเครื่องยนต์เทรนท์ 1000 สำหรับอากาศยานโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ส จำนวน 24 ลำ โดยมีการสั่งแบบทางเลือกอีก 18 ลำ สัญญาการสั่งซื้อดังกล่าวได้รวมข้อตกลงการดูแลรักษาเครื่องยนต์ระยะยาว TotalCare? ไว้ด้วย

นายวิลลี่ วอล์ช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินบริติช แอร์เวย์ส กล่าวว่า “เรามีความยินดีที่ได้ดำเนินการลุล่วงตามสัญญาที่ลงนามไว้ ซึ่งเป็นผลดีต่ออนาคตธุรกิจของบริติช แอร์เวย์ส ความสัมพันธ์ระหว่างเราและโรลส์-รอยซ์ดำเนินมายาวนานเป็นอย่างดี และเราหวังว่าจะได้ร่วมงานกับโรลส์-รอยซ์อีกในอนาคต เรามั่นใจว่าบริการและการสนับสนุนจาก TotalCare ของโรลส์-รอยซ์จะส่งผลดีเป็นอย่างยิ่งต่อการดำเนินงานของบริติช แอร์เวย์ส”

เซอร์ จอห์น โรส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรลส์-รอยซ์ กล่าวว่า “เราชื่นชมในความสำเร็จลุล่วงของสัญญาร่วมกับลูกค้ารายสำคัญทุกราย และเรามีความยินดีที่บริติช แอร์เวย์สยังคงวางใจในเทคโนโลยีเครื่องยนต์เทรนท์และการให้บริการที่ได้มาตรฐานระดับโลกของเรา”

บริติช แอร์เวย์ส เป็นหนึ่งในลูกค้า 9 รายที่ได้ตัดสินใจเลือกเครื่องยนต์เทรนท์ 900 สำหรับอากาศยานแอร์บัส A380 ส่วนเครื่องยนต์เทรนท์ 1000 ได้รับเลือกให้ขับเคลื่อนอากาศยานโบอิ้ง 787 ลำแรก ที่จะเริ่มปฏิบัติการกับสายการบินออล นิปปอน แอร์ไลน์ส โดยเครื่องยนต์เทรนท์ 1000 ได้ปฏิบัติการแล้วกว่า 2,000 ชั่วโมงในระหว่างเที่ยวบินทดสอบ

เครื่องยนต์เทรนท์ 1000 ได้รับเลือกให้ขับเคลื่อนอากาศยานโบอิ้ง 787 ลำแรก

หมายเหตุสำหรับสื่อมวลชน

1. โรลส์-รอยซ์เป็นผู้ให้บริการชั้นนำระดับโลกในด้านระบบพลังงานและบริการเพื่อการใช้งานทั้งภาคพื้นดิน ท้องทะเล และทางอากาศ โรลส์-รอยซ์มีบทบาทสำคัญในภาคส่วนธุรกิจระดับโลกต่างๆ อันประกอบด้วยธุรกิจการบินพาณิชย์ การบินกลาโหม การเดินเรือ และธุรกิจด้านพลังงาน

2. โรลส์-รอยซ์มีฐานลูกค้าที่กว้างขวางซึ่งประกอบด้วยสายการบินกว่า 600 แห่ง บริษัทและผู้ประกอบด้านอากาศยานใช้งานทั่วไป และเฮลิคอปเตอร์ กว่า 4,000 แห่ง กองกำลังทหารกว่า 160 แห่ง ลูกค้าที่ประกอบกิจการทางทะเลกว่า 2,000 ราย ซึ่งรวมถึงกองทัพเรือ 70 แห่ง และลูกค้าด้านพลังงานจากเกือบ 120 ประเทศ โดยมีฐานเครื่องยนต์แก็สเทอร์ไบน์กว่า 54,000 เครื่อง

3. โรลส์-รอยซ์มีพนักงานกว่า 39,000 คนทั้งในสำนักงาน สถานที่ผลิต และสถานที่ให้บริการใน 50 ประเทศทั่วโลก กลุ่มบริษัทโรลส์-รอยซ์ยึดมั่นในการสนับสนุนการว่าจ้างผู้ที่ไม่มีประสบการณ์หรือนักศึกษาจบใหม่ และช่วยพัฒนาทักษะความสามารถของพนักงานในทุกระดับ

4. ในปี พ.ศ. 2552 โรลส์-รอยซ์ใช้เงินลงทุนกว่า 864 ล้านปอนด์ในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยสองในสามใช้สำหรับการพัฒนาและปรับปรุงด้านผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากผลิตภัณฑ์ของบริษัท โดยเฉพาะในด้านการลดการปล่อยมลพิษ

5. ในปีพ.ศ. 2552 ยอดขายโรลส์-รอยซ์อยู่ที่ 10.1 พันล้านปอนด์ โดยเกือบครึ่งมาจากรายได้ด้านการให้บริการ บริษัทฯ แถลงยอดการสั่งซื้อ ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2553 ที่มีมูลค่าถึง 58.4 พันล้านปอนด์ ซึ่งชี้ให้เห็นถึงทิศทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ในอนาคต

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:

สรัณศรี ประวัติพัฒนากูล

ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน ประเทศไทย

โทรศัพท์: 0-2627-3501 ต่อ 208โทรสาร: 0-2627-3545

Email: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4