เทคโนโลยีสยาม แชมป์เหรียญทอง “ช่างไฟฟ้า” ระดับอาเซียนสู่ระดับโลก

อังคาร ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๑ ๑๔:๔๒
ผ่านพ้นไปแล้วกับการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 8 ที่จัดขึ้นโดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งของประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน (The Association of Southeast Asian Nations-ASEAN) ประกอบไปด้วย มาเลเซีย บรูไน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ลาว เวียดนาม สิงคโปร์ พม่า กัมพูชา และไทย โดยได้จัดให้มีการแข่งขันฝีมือแรงงานในสาขาอาชีพต่างๆ ทุกๆ 2 ปี เพื่อพัฒนาทักษะการประกอบอาชีพและค่านิยมที่ดีของการทำงานในกลุ่มเยาวชน และแรงงานฝีมือ

ในการที่จะส่งเสริมความร่วมมือกันในด้านการศึกษาและฝึกอบรมด้านวิชาชีพ ทั้งยังเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้และเทคโนโลยีที่ทันสมัย ก่อให้เกิดประโยชน์ในด้านการพัฒนาในประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นและได้มาตรฐานทัดเทียมนานาประเทศที่จะสร้างการยอมรับในความเป็นเลิศด้านฝีมือ ทั้งช่วยพัฒนาแรงงานรุ่นใหม่ให้มีฝีมืออยู่ในระดับสูง มีความรู้คู่ทักษะที่พร้อมสำหรับการขับเคลื่อนประเทศสู่เส้นทางที่มุ่งหวัง และมุ่งมั่นที่จะสร้างประโยชน์ต่อสังคมและเยาวชนไทยอย่างผู้นำ และนับเป็นความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งสำหรับสองเยาวชนไทยคนเก่ง สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ได้แชมป์เหรียญทอง ในการแข่งขันสาขา เทคโนโลยีการติดตั้งไฟฟ้าภายในอาคาร (Electrical Installations Teghnology) โดยได้รับรางวัลคนละ 100,000 บาท ได้แก่ ‘รัตน์-ปรีชาเทพ ศรีเมืองไหม’ และ ‘หลุยส์-อภิรักษ์ คุ้มถิ่นแก้ว’ นักศึกษาระดับปวส.1 จากสถาบันเทคโนโลยีสยาม ผศ.ดร.จอมพงศ์ มงคลวนิช ผู้อำนวยการ สถาบันเทคโนโลยีสยาม ผู้เป็นแรงสำคัญในการผลักดันและสนับสนุนครั้งนี้

โดยเป็นผู้ริเริ่มอาชีวะทฤษฎีใหม่...บรูณาการสู่ความเป็นเลิศ กับโมเดล ‘ W I S E’ ให้กับนักศึกษาในสาขาวิชาที่หลากหลาย ซึ่งผสมผสานความรู้ด้านทฤษฎีควบคู่ทักษะ เพื่อให้สอดคล้องความต้องการที่แท้จริงของภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม และเป็นการเชื่อมต่อโลกแห่งการศึกษาและโลกงานที่แท้จริง “นอกจากการศึกษาเล่าเรียนในหลักสูตรแล้ว ทางสถาบันก็ได้ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ทั้งเรื่องอาหารการกิน สุขภาพ และให้เบี้ยเลี้ยงทั้งนักศึกษาและครูอาจารย์พี่เลี้ยง โดยซ้อมฝึกดูแลอย่างใกล้ชิด ประเมินกันวันต่อวัน ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายที่เด็กจะมีความรู้ความสามารถระดับสากล อยู่ที่ตัวของเด็กเองที่มีความตั้งใจ มุ่งมั่น สู่เส้นทางแห่งชัยชนะครั้งนี้ ...เป็นความภูมิใจของสถาบัน และที่สำคัญนานาชาติจะได้รับรู้ว่าคนไทยมีศักยภาพ ซึ่งจะทำให้เกิดความเชื่อมั่นที่ต่างประเทศจะเข้ามาลงทุนในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย”

‘รัตน์-ปรีชาเทพ ศรีเมืองไหม’ แชมป์เหรียญทอง วัย 19 ปี เล่าด้วยความภูมิใจว่า- - “การแข่งขันครั้งนี้ มีหลายขึ้นตอน โดยเริ่มจาก ต้องผ่าน ‘ การแข่งขันฝีมือแรงงานในระดับภาค’ ทั่วประเทศก่อน แล้วจึงมาแข่งขันกันต่อใน ‘ การแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ’ จากนั้นจะเก็บตัวเพื่อเตรียมเข้าร่วม ‘การแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน’ และหลังจากนี้ไปก็จะเก็บตัวเพื่ออบรมทักษะและฝีมือให้ความเชี่ยวชาญยิ่งขึ้นอีกในเดือนเมษาฯ เป็นต้นไป จนถึงวันงาน ‘ การแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ (World Skills )’ ที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในเดือนพฤศจิกายน 2554 ...ในการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียนที่ผ่านมา ตั้งใจทำ และเต็มที่ แข่งกัน 3 วัน เริ่มแรกจัดเตรียมของให้พร้อม ตีเส้น ติดรางท่อ เดินสายไฟ และเช็คระบบวงจรไฟฟ้าว่าใช้ได้มั้ย โดยใช้โปรแกรม PLC คือโปรแกรมคำสั่ง ที่เรียกกันว่า ไฟฟ้าอัจฉริยะที่นิยมใช้กันยุคปัจจุบันนี้ ...พอประกาศผลออกมาว่าได้เหรียญทอง ดีใจมากครับ หายเหนื่อย และครั้งต่อไปที่จะไปแข่งในระดับนานาชาติ จะพยายามทำให้ดีที่สุดครับ” สำหรับ ‘หลุยส์-อภิรักษ์ คุ้มถิ่นแก้ว’ แชมป์เหรียญทองอีกคน วัย 19 ปี มาดนุ่มสุขุม เล่าด้วยความตื้นตันใจว่า- - “ดีใจมากครับ เป็นครั้งหนึ่งของชีวิต พอแข่งขันเสร็จ รู้สึกดีใจ โล่ง ตอนนั้นผมทำเต็มที่ ไม่ว่าจะได้หรือไม่ได้ แต่เราต้องมีความพร้อมและอดทน เตรียมร่างกายให้พร้อม แล้วเรื่องอาหารการกินสำคัญ ผมเต็มที่เลยครับ ...ในการแข่งขันต้องมีความละเอียด รอบคอบ และทุกอย่างอยู่ที่การฝึกฝน และหมั่นซ้อมบ่อยๆ ทักษะความชำนาญย่อมเกิดได้ครับ แล้วผมดีใจที่ได้เลือกเรียนมาถูกทางแล้ว มีงานทำแน่นอนไม่ตกงานครับ ...การแข่งขันครั้งนี้ได้ประสบการณ์มาเยอะ ทั้งด้านทักษะทั่วไป และแนวปฏิบัติทางด้านฝีมือก็สามารถนำมาใช้ในโอกาสข้างหน้าได้ และในการแข่งขันฝีมือแรงงานระดับนานาชาติปลายปีนี้ ผมจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024