อ.อ.ป. สานต่อนโยบาย ทส. เพิ่มภารกิจ “การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์” พร้อมเดินหน้าลงนามความร่วมมือ “สร้างที่อยู่ถาวรให้ช้างไทย”

ศุกร์ ๒๕ มีนาคม ๒๐๑๑ ๑๖:๑๐
นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า “ จากปัญหาช้างเลี้ยงที่เข้ามาเร่ร่อนในเมืองเป็นปัญหาที่เรื้อรัง ส่งผลให้เกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อประเทศ และช้างเลี้ยงถูกนำมาใช้งานอย่างไม่เหมาะสม ซึ่งเรื่องนี้ ทส.ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องหา แนวทางการแก้ไขและสร้างมาตรการในการป้องกันร่วมกันทั้งภาครัฐและเอกชน กอปรกับขณะนี้ ทส. ได้กำหนดนโยบายให้ อ.อ.ป.ปรับเพิ่มบทบาทการดำเนินงานทางด้านการอนุรักษ์และบริบาลช้างไทยให้มีความเข้มข้นยิ่งขึ้น โดยเน้นการใช้ประโยชน์พื้นที่สวนป่าเศรษฐกิจเพื่อการอนุรักษ์ช้างเลี้ยงให้เกิดความยั่งยืน และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ให้กับประเทศอีกทางหนึ่ง ”

รมว.ทส. กล่าวต่อไปว่า “ โครงการที่อยู่ถาวรของช้างไทย (Elephant Sanctuary) เป็นอีกหนึ่งโครงการที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง อ.อ.ป.กับมูลนิธิกองทุนรักษ์ช้าง มีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์ช้างให้เกิดความยั่งยืนและทำให้ช้างมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยจัดให้มีสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับการเลี้ยงดูช้าง เมื่อมีการรับมอบช้างมาดูแล ซึ่งรวมถึงช้างป่วย ช้างพิการ และช้างชรา นอกจากนี้ยังใช้เป็นโครงการต้นแบบของการเลี้ยงและจัดการสวัสดิภาพให้กับช้างและควาญอย่างมีมาตรฐาน รวมถึงส่งเสริมให้เป็นแหล่งศึกษาวิจัยทางวิชาการเกี่ยวกับช้างและการอนุรักษ์ผืนป่าและสิ่งแวดล้อม ทั้งยังเสริมสร้างคุณภาพชีวิตให้กับชุมชนท้องถิ่นให้อยู่ร่วมกันกับช้างอย่างยั่งยืน และสามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีทางด้านการท่องเที่ยวให้กับประเทศอีกด้วย

สำหรับพื้นที่ในการใช้ดำเนินการโครงการที่อยู่ถาวรของช้างไทย (Elephant Sanctuary) เบื้องต้น อ.อ.ป.ได้จัดสรรพื้นที่สวนป่าเศรษฐกิจ “สวนป่าคลองตะเกรา จังหวัดฉะเชิงเทรา” เป็นพื้นที่ดำเนินการโครงการฯ เนื่องจากเป็นสวนป่าที่มีความพร้อมในโครงสร้างพื้นฐานที่สามารถจะพัฒนาไปสู่สวนป่าเศรษฐกิจเพื่อการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ได้ ตลอดจนให้การสนับสนุนบุคลากรผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับช้างเพื่อร่วมทำโครงการฯ ให้บรรลุวัตถุประสงค์การจัดทำโครงการฯ นี้ ”

นายอำนาจ ขัมภลิขิต รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการ อ.อ.ป. กล่าวว่า “ ปัจจุบัน อ.อ.ป.เป็นหน่วยงานหลักในการดูแลช้างเลี้ยงอย่างเป็นระบบ หากได้รับการสนับสนุนจาก มูลนิธิกองทุนรักษ์ช้างในการสร้างโครงการที่อยู่ถาวรของช้างไทยเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งแห่งในพื้นที่ภาคตะวันออก ก็จะทำให้ช้างไทยได้รับการดูแลดีขึ้น เนื่องจากในพื้นที่ทางภาคตะวันออกยังไม่มีหน่วยงานที่เป็นศูนย์กลาง

ในการดูแลช้าง สำหรับเรื่องการก่อสร้างโครงการที่อยู่ถาวรของช้างไทยที่สวนป่าคลองตะเกรา จังหวัด ฉะเชิงเทรา ขณะนี้ อ.อ.ป. ได้ดำเนินการขออนุญาตเพื่อใช้ประโยชน์เพิ่มเติมในพื้นที่สวนป่า จำนวน 600 ไร่ ตามนโยบายของ ทส.เรียบร้อยแล้ว และพร้อมที่จะดำเนินการต่อไปตามข้อตกลงที่จะได้จัดทำร่วมกัน ต่อไป ”

ด้านนางพิไลพรรณ สมบัติศิริ ประธานมูลนิธิกองทุนรักษ์ช้าง กล่าวว่า “ มูลนิธิกองทุนรักษ์ช้าง เล็งเห็นว่า ในสังคมไทยให้ความสำคัญกับช้างทั้งในภาพที่เป็นสัตว์สัญลักษณ์ของชาติ และเป็นสัตว์ใหญ่ที่ต้องได้รับการดูแลเพื่อป้องกันมิให้สูญพันธุ์ ดังนั้นเรื่องการจัดหาสถานที่ที่มีความเหมาะให้กับช้างอยู่ มีอาหารให้กับช้างได้กินอย่างเพียงพอ มีสภาพแวดล้อมที่ช้างสามารถใช้ชีวิตตามธรรมชาติให้มากที่สุด และการทำให้ช้างอยู่ร่วมกับคนได้เหมือนดังกับเช่นในอดีต น่าจะเป็นวิธีการอนุรักษ์ช้างเลี้ยงอย่างยั่งยืนให้กับประเทศได้อีกทางหนึ่ง ”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest