เตือนประชาชนเตรียมพร้อมรับมือแผ่นดินไหวอย่างมีสติ

ศุกร์ ๒๕ มีนาคม ๒๐๑๑ ๑๕:๓๔
นายยุทธศักดิ์ ร่มฉัตรทอง ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. เปิดเผยว่า จากกรณีเกิดเหตุแผ่นดินไหวที่รัฐฉาน ประเทศพม่า แรงสั่นสะเทือน 6.7 ริคเตอร์ และส่งผลแรงสั่นสะเทือนถึงบริเวณภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย รวมถึงบางพื้นที่ของกรุงเทพฯ ซึ่งผู้ที่อาศัยอยู่ในอาคารสูงสามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ เนื่องจากกรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ดินอ่อน และมีอาคารสูงจำนวนมาก หากเกิดแผ่นดินไหวที่มีความรุนแรงอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินและชีวิตของประชาชนได้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีความห่วงใยความปลอดภัยของประชาชนอย่างยิ่ง จึงได้กำชับและมอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดเตรียมความพร้อมรับมือแผ่นดินไหวตามแผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาภัยจากแผ่นดินไหวและอาคารถล่ม ทั้งก่อนเกิดเหตุ ขณะเกิดเหตุ และหลังเกิดเหตุ รวมถึงขอความร่วมมือประชาชน และผู้เกี่ยวข้อง ให้มีการเตรียมตัวที่ดีในการรับมือภัยแผ่นดินไหว เพื่อช่วยลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้น โดยจัดให้มีการซักซ้อม ทำความเข้าใจ เตรียมความพร้อมของสมาชิกในครอบครัวและหน่วยงาน กำหนดวิธีปฏิบัติตนเมื่อเกิดแผ่นดินไหว กำหนดจุดนัดพบที่ปลอดภัยนอกบ้าน สอนสมาชิกให้รู้จักวิธีตัดไฟ ปิดวาล์วน้ำและถังแก๊ส มีการตรวจสภาพความปลอดภัยของใช้ในบ้าน ยึดอุปกรณ์กับฝาบ้านหรือเสาให้แน่น เตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็น ได้แก่ ไฟฉาย นกหวีด กระเป๋ายาประจำบ้าน น้ำดื่ม อาหารสำเร็จรูป ไว้ในจุดที่สามารถหยิบได้ง่าย อย่าวางสิ่งของที่แตกหักง่าย เช่น เครื่องแก้ว สิ่งของหนักไว้บนที่สูง

ขณะเกิดเหตุ ให้ตั้งสติ ปิดสวิตซ์ไฟหลัก ปิดถังแก๊ส หมอบกับพื้น อยู่ห่างจากสิ่งของที่อาจหล่นใส่ ล้มทับ หรือหลบใต้โต๊ะ หากอยู่ในที่โล่งแจ้งให้อยู่ห่างจากอาคาร ป้ายโฆษณา เสาไฟ ต้นไม้ใหญ่ ส่วนผู้ที่อยู่ในตึกสูงที่เป็นอาคารเก่าและไม่มั่นคงให้หาทางออกจากอาคารโดยเร็ว อย่างมีสติ ไม่เบียดเสียด ยื้อแย่งจนชุลมุน และห้ามใช้ลิฟท์เด็ดขาด เมื่อติดอยู่ในซากอาคารให้ส่งสัญญาณการช่วยชีวิต อาทิ ใช้นกหวีด เคาะท่อ ฝาผนัง เนื่องจากการตะโกนอาจสูดสารพิษ หรือสิ่งอันตรายเข้าสู่ร่างกาย และทำให้เกิดความอ่อนล้าได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๒๒ เสนา ตอกย้ำความสำเร็จ ในการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร
๐๙:๑๑ EP พร้อมเดินหน้ารับรู้รายได้โรงไฟฟ้าพลังงานลม ดันผลงานปี67โตทะยาน 4 เท่า หลังได้รับการสนับสนุนเงินกู้ Project Finance จาก
๐๙:๓๘ BEST Express บุก บางบัวทอง เปิดแฟรนไซส์ขนส่งสาขาใหม่ มุ่งศึกษาพื้นที่ เจาะกลุ่มลูกค้าที่แตกต่าง ตอบความต้องการตรงจุด
๐๙:๑๗ ผถห.TQR โหวตจ่ายปันผลปี 66 อีก 0.226 บ./หุ้น รวมทั้งปี 0.40 บ./หุ้น ลุยพัฒนาโปรดักส์ประกันภัยต่อรูปแบบใหม่เต็มสปีด
๐๙:๓๗ CPANEL APM ร่วมต้อนรับคณะนักธุรกิจชาวกัมพูชา พร้อมนำเยี่ยมชมกระบวนการผลิต Precast จ.ชลบุรี
๐๘:๒๒ SCGP ทำกำไรไตรมาสแรก 1,725 ล้านบาท เดินหน้ากลยุทธ์สร้างการเติบโตอย่างมีคุณภาพ
๐๘:๐๑ คณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดบ้านต้อนรับนักเรียนมัธยม โชว์หลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์
๐๘:๔๗ ค่ายสมหวัง สร้างโอกาส รุ่นที่ 4 ขยายความรู้ทางการเงินสู่เครือข่ายคนรุ่นใหม่ต่อเนื่อง
๐๘:๕๓ ส่องสัญญาณฟื้นตัว ตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 2 รับผลบวกมาตรการรัฐกระตุ้นกำลังซื้อ - ยอดสั่งสร้าง
๐๘:๕๕ RSP จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห.ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.13 บ./หุ้น กำหนดจ่าย 15 พ.ค. นี้