เว็บไซต์เดียวในประเทศไทย รับชมโทรทัศน์ดาวเทียมสดผ่านเว็บไซต์ กว่า 65 ช่องรายการ

อังคาร ๒๙ มีนาคม ๒๐๑๑ ๑๒:๐๔
สมาคมโทรทัศน์ดาวเทียม (ประเทศไทย) Satellite Television Association (Thailand) เดินหน้าจัดงานแถลงข่าว ปฏิวัติวงการโทรทัศน์ดาวเทียม ผ่านเว็บไซต์ www.stat.or.th ณ ห้องลาดพร้าว โรงแรม โซฟิเทล เซ็นทาราแกรนด์ กรุงเทพฯ ได้มีพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจการจัดทำเว็บไซต์ โดยมี ดร.นิพนธ์ นาคสมภพ นายกสมาคมโทรทัศน์ดาวเทียม (ประเทศไทย) และ นายอนุชา ตันตราภรณ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ทรัยคาสท์ จำกัด ร่วมลงนามและแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ

โดยกล่าวว่า www.stat.or.th ถือเป็นเว็บไซต์แรกที่สามารถรับชมรายการผ่านโทรทัศน์ดาวเทียมมากที่สุดของประเทศไทยกว่า 65 ช่องรายการ ซึ่งแบ่งเป็น 6 กลุ่ม คือ ข่าว ภาพยนตร์ เพลง วาไรตี้บันเทิง สาระและรายการเด็ก เว็บไซต์ดังกล่าว สามารถรับชมได้สดและย้อนหลังกว่า 8 ชั่วโมง และเว็บไซต์นี้ ยังถือว่าเป็นการปฏิวัติรูปแบบการรับชมโทรทัศน์ดาวเทียมรูปแบบใหม่ ซึ่งถือเป็นการรองรับการเติบโตของเทคโนโลยีในอนาคต รวมถึงเป็นต้นแบบและสร้างแรงบันดาลใจแก่ประชาชนให้ได้รับรู้ข่าวสาร สาระบันเทิงมากมายนี้ ทั้งยังสามารถรวบรวมข้อมูลการรับชมช่องรายการต่างๆ ในเว็บไซต์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อผู้ผลิตรายการ และมีเดียเอเยนซี่ เป็นอย่างมาก เพราะถือว่าเป็นข้อมูลหนึ่ง ที่สามารถทราบผู้ชมแต่ละช่อง ได้อย่างชัดเจนและจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมโทรทัศน์ดาวเทียม ทำให้มีการติดต่อเผยแพร่การสื่อสาร ข่าวสารเข้าถึงโดยตรงและเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการรับข้อมูลอย่างเสรีของประชาชนและของผู้ผลิตโทรทัศน์ดาวเทียมต่อไป

ดร. นิพนธ์ นาคสมภพ นายกสมาคมโทรทัศน์ดาวเทียม (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาสมาคมฯ ได้เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องโทรทัศน์ดาวเทียมที่มีการเผยแพร่รายการข่าวสารได้อย่างเสรีตามมาตรฐานระดับสากล เพื่อให้ประชาชนและผู้บริโภคได้รับชมและรับผลประโยชน์สูงสุด ประกอบกับการเติบโตของเทคโนโลยี ที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สมาคมฯ จึงมีแนวความคิดที่จะจัดทำเว็บไซต์สมาคมฯ ซึ่งสามารถรับชมรายการของสมาชิกได้อย่างครบถ้วนและต้องเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลโทรทัศน์ดาวเทียมอย่างครบครัน

ทั้งนี้สมาคมฯ จึงได้มอบหมายให้ คุณวงศ์วิทย์ วิจารณรงค์ นายทะเบียนและประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายเทคนิค ดำเนินการศึกษาและจัดหาผู้ดำเนินการ โดยคณะอนุกรรมการ ดังกล่าว ได้หาผู้ดำเนินการมาวางระบบ และจัดทำเว็บไซต์ ซึ่งก็คือ บริษัท ทรัยคาสท์ จำกัด โดยคุณอนุชา ตันตราภรณ์ บริษัทดังกล่าวได้ ดำเนินการวางระบบทำให้เราสามารถรับชมรายการสดและย้อนหลังได้กว่า 8 ชั่วโมง และยังสามารถเก็บข้อมูลผู้ชมเป็นรายวินาที ทำให้สมาชิกสมาคมที่ออกอากาศผ่านเว็บไซต์ สามารถนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนารายการและการขายโฆษณา ส่วนหนึ่ง เอเยนซี่เองก็สามารถรับทราบข้อมูลตรงนี้ได้ เพื่อใช้ในตัดสินใจในการลงโฆษณา

ดร.นิพนธ์ นาคสมภพ นายกสมาคมโทรทัศน์ดาวเทียม(ประเทศไทย) กล่าวว่า www.stat.or.th เกิดขึ้นจากการดำเนินการตามวิสัยทัศน์ของสมาคมฯ ที่ว่า สมาคมเป็น “แหล่งรวมโทรทัศน์ดาวเทียม ที่เผยแพร่รายการได้อย่างเสรีตามมาตรฐานสากล เพื่อให้ผู้ชมได้ประโยชน์สูงสุด” การดำเนินการดังกล่าวมีเทคโนโลยีเป็นงานส่วนหนึ่งของสมาคมฯ ที่ต้องได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สมาคมฯ จึงมีแนวคิดที่จะจัดทำเว็บไซต์สมาคมฯ ทั้งนี้สมาคมฯ จึงได้มอบหมายให้คุณวงศ์วิทย์ วิจารณรงค์ นายทะเบียนเป็นประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายเทคนิค ศึกษาและหาผู้ดำเนินการมาวางระบบจัดการเว็บไซต์ ซึ่งก็คือ บริษัท ทรัยคาสท์ จำกัด โดยคุณอนุชา ตันตราภรณ์ ดำเนินการวางระบบเรียบร้อยพร้อมบริการแล้วสามารถรับชมสดและย้อนหลังได้กว่า 8 ชั่วโมง นอกจากนี้เว็บไซต์ยังสามารถเก็บข้อมูลผู้ชมเป็นรายวินาที ทำให้สมาชิกสมาคมที่ออกอากาศผ่านเว็บไซต์ มีข้อมูลผู้ชมรายการซึ่งจะเป็นประโยชน์ในด้านธุรกิจและการพัฒนารายการ เว็บไซต์นี้จึงถือเป็นอนาคตของการรับชมโทรทัศน์ดาวเทียม

ดร. นิพนธ์ กล่าวต่อไปว่า วันนี้ผู้ชมโทรทัศน์ดาวเทียมมีจำนวนมากขึ้น ซึ่งชมจากจานรับสัญญาณดาวเทียม และเคเบิลทีวี ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับชาติ จำนวนผู้ชมมากขึ้นเป็นทวีคูณตั้งแต่ ปี พ.ศ.2549 จนถึงปัจจุบัน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้จากการสำรวจของ The Nielsen Company พบว่าโทรทัศน์ดาวเทียมมีอัตราการเติบโตเพิ่มสูงขึ้นจาก ปี พ.ศ.2552 กว่า ร้อยละ 13 คือ ในปี พ.ศ.2552 มีอัตราการเติบโตร้อยละ 31 และในปี พ.ศ.2553 มีอัตราการเติบโต คิดเป็นร้อยละ 41 ข้อมูลนี้ยังไม่รวมการสำรวจในที่สาธารณะ อพาร์ตเม้นต์ และโรงแรม หากนำตรงนี้มารวมกันด้วยแล้ว ผมคิดว่า อัตราการเติบโตน่าจะเกินร้อยละ 50 และมั่นใจว่าปี 2556 คนไทยจะชมโทรทัศน์โดยไม่ใช้เสา เกินกว่าร้อยละ 95

คุณวงศ์วิทย์ วิจารณรงค์ นายทะเบียนและประธานคณะอนุกรรมการด้านเทคนิค กล่าวว่า หลังจากที่คณะกรรมการสมาคม ได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการดำเนินการศึกษาและจัดหาผู้ดำเนินการ โดยคณะอนุกรรมการ ได้ศึกษาและสรุปผล พร้อมกับเชิญผู้ดำเนินการมานำเสนอหลายบริษัท ซึ่งสมาคมฯได้คัดเลือกเหลือเพียงบริษัทเดียว ที่สามารถรองรับเทคโนโลยีของโทรทัศน์ดาวเทียมได้อย่างครบถ้วน ซึ่งบริษัท ทรัยคาสท์ จำกัด ได้ดำเนินการด้านนี้มาอย่างยาวนานและมีประสบการณ์การดำเนินการเว็บไซต์ประเภทนี้มาแล้ว ประกอบกับการนำเสนอเทคโนโลยีการสำรวจจำนวนผู้ชม ซึ่งถือเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อสมาชิกของสมาคมฯ

คุณยุวดี บุญครอง เลขาธิการและประธานคณะอนุกรรมการด้านหารายได้ กล่าวว่า www.stat.or.th ถือเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อสมาชิกสมาคมฯ และเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาอุตสาหกรรมโทรทัศน์ดาวเทียมให้มีความเข็มแข็งมากยิ่งขึ้น ส่วนหนึ่ง ทรัยคาส์ท ยังยินดีที่จะมอบเงินให้กับสมาคม ปีละ 600,000 บาท และจะเพิ่มขึ้นในปีถัดไป ร้อยละ 7 ซึ่งในนามสมาคมฯ ต้องขอขอบพระคุณอย่างยิ่ง ที่ ทรัยคาสท์ เล็งเห็นถึงการก้าวเดินที่สำคัญ ครั้งนี้ ซึ่งสมาคมฯ ก็จะนำเงินในส่วนนี้ไปใช้ในการพัฒนาอุตสาหกรรมต่อไป

คุณอนุชา ตันตราภรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทรัยคาสท์ จำกัด กล่าวว่า ผมต้องขอขอบคุณท่านกรรมการสมาคมฯ ทุกท่าน ที่ไว้วางใจให้ บริษัท ทรัยคาสท์ จำกัด เป็นผู้ดำเนินการแต่เพียงผู้เดียวในการจัดทำ www.stat.or.th เว็บไซต์นี้ ถือว่าเป็นอนาคตของโทรทัศน์ดาวเทียมในประเทศไทย บริษัทฯ พร้อมที่จะก้าวเดินไปกับสมาคมฯ เพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมและพัฒนาเว็บไซต์ www.stat.or.th เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมโทรทัศน์ดาวเทียมให้มีความแข็งแกร่ง และยั่งยืน ต่อไปโดยผู้ชมต้องได้รับผลประโยชน์อย่างสูงสุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้