สธ. ตีฆ้อง “วัคซีน” วาระแห่งชาติ ตั้งเป้า 10 ปี ผลิตวัคซีนใช้เองในประเทศและขายอาเซียน!!!

พฤหัส ๒๑ เมษายน ๒๐๑๑ ๑๔:๑๓
กระทรวงสาธารณสุขเดินหน้าหลังครม.เห็นชอบ วาระแห่งชาติด้านวัคซีน ระดมทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมลงสัตยาบัน เชื่อหลังเดินหน้าผลักดัน 4 ยุทธศาสตร์หลัก และโครงการสำคัญ 10 โครงการ จะยกระดับขีดความสามารถในการพัฒนา ผลิตวัคซีน ใช้เอง 9 ชนิด ภายใน 10 ปี ขึ้นแถวหน้าภูมิภาคอาเซียน

นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขได้เสนอร่างวาระแห่งชาติด้านวัคซีนต่อคณะรัฐมนตรี ในการประชุมเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2554 คณะรัฐมนตรีพิจารณาแล้วลงมติเห็นชอบในหลักการต่อวาระแห่งชาติด้านวัคซีน รวมทั้งสนับสนุน 4 ยุทธศาสตร์หลัก และโครงการสำคัญทั้ง 10 โครงการ เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการพัฒนา ผลิต การควบคุมกำกับคุณภาพวัคซีนให้ได้มาตรฐานสากล รวมถึงการใช้วัคซีนอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การดำเนินโครงการวาระแห่งชาติด้านวัคซีนภายใต้ 4 ยุทธศาสตร์ดังกล่าวจะทำให้ประเทศไทยสามารถผลิตวัคซีนได้ 9 ชนิดที่ป้องกันได้ถึง 7 โรค

โดยแบ่งออกเป็นช่วง 4 ปีแรก จะสามารถผลิตวัคซีนป้องกันโรคคอตีบ, โรคบาดทะยัก, โรคไอกรน และโรคตับอักเสบบี ภายใน 5 ปี จะสามารถขยายกำลังการผลิตวัคซีนบีซีจี ป้องกันวัณโรค, วัคซีนป้องกันโรคไอกรนชนิดไร้เซลล์, วัคซีนป้องกันไข้สมองอักเสบเจอีที่ผลิตจากเซลล์เพาะเลี้ยงได้สำเร็จ และภายใน 10 ปี จะสามารถผลิตวัคซีนป้องกันไข้เลือดออก, วัคซีนป้องกันไข้สมองอักเสบเจอีชนิดเชื้อเป็น ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความมั่นคงด้านวัคซีนของประเทศได้เป็นอย่างมาก

“การสนับสนุนงบประมาณจากรัฐ จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้ประเทศไทย สามารถผลิตวัคซีนที่ได้มาตรฐานสากลสำหรับใช้ในประเทศได้อย่างเพียงพอ และเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อส่งขายในภูมิภาคและในระดับนานาชาติ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มโอกาสในการแข่งขันธุรกิจด้านวัคซีนในภูมิภาคอาเซียนต่อไป” รมต.จุรินทร์ กล่าว

ปัจจุบันหน่วยงานทางสาธารณสุข ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนของไทยใช้วัคซีนคิดเป็นมูลค่ารวม ประมาณ 3,000 ล้านบาทต่อปี ส่วนใหญ่มีราคาแพงและมีแนวโน้มการใช้สูงขึ้น ยังต้องนำเข้าจากต่างประเทศ มากกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่ารวม นี่คือเม็ดเงินจำนวนมหาศาลที่ประเทศไทยจ่ายไปเพื่อสร้างความมั่นคงด้านสุขภาพของประชากร

ในอดีตประเทศไทยอยู่ในแนวหน้าด้านการผลิตวัคซีนในระดับภูมิภาค เพราะเคยผลิตวัคซีนได้เองหลายชนิด ได้แก่ วัคซีนโรคฝีดาษ วัคซีนอหิวาตกโรค วัคซีนโรคไทฟอยด์ วัคซีนคอตีบ ไอกรน บาดทะยัก วัคซีนบีซีจี วัคซีนไข้สมองอักเสบเจอี แต่ในปัจจุบันผู้ผลิตในประเทศสามารถผลิตวัคซีนได้เพียง 2 ชนิด เท่านั้น คือ วัคซีนบีซีจีสำหรับป้องกันวัณโรคในเด็ก โดยสถานเสาวภา สภากาชาดไทย และวัคซีนป้องกันโรคไข้สมองอักเสบเจอี โดยองค์การเภสัชกรรม นั่นหมายถึงศักยภาพในการเป็นประเทศผู้ผลิตวัคซีนแถวหน้าของภูมิภาคนี้ได้ถดถอยไปอย่างมาก

สำหรับหน่วยงานที่มาลงสัตยาบันร่วมกัน เพื่อผลักดันให้วาระแห่งชาติด้านวัคซีนเกิดเป็นรูปธรรมครั้งนี้ประกอบด้วย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์, กรมควบคุมโรค, องค์การเภสัชกรรม, สถานเสาวภา สภากาชาดไทย, มหาวิทยาลัยมหิดล, สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งชาติ, ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ของประเทศไทย และ บริษัท ไบโอเนท-เอเชีย จำกัด ทั้ง 8 หน่วยงานนี้ จะรับผิดชอบในการดำเนินโครงการสำคัญ 10 เรื่อง ได้แก่ 1. โครงการจัดเตรียมคลังเก็บวัคซีนมาตรฐานของภูมิภาค 2. โครงการจัดตั้งโรงงานผลิตวัคซีนระดับกึ่งอุตสาหกรรมมาตรฐาน GMP แบบอเนกประสงค์ 3. โครงการจัดตั้งศูนย์ทรัพยากรชีวภาพทางการแพทย์แห่งชาติ 4. โครงการวิจัยพัฒนาเพื่อการผลิตวัคซีนไข้สมองอักเสบเจอี 5. โครงการผลิตวัคซีนป้องกันโรคคอตีบ บาดทะยัก ไอกรน และการผลิตวัคซีนผสม

คอตีบ บาดทะยัก ไอกรน และตับอักเสบบี 6.โครงการวิจัยและพัฒนาเพื่อการผลิตวัคซีนป้องกันโรคไอกรนชนิดไร้เซลล์ 7.โครงการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านวัคซีนโดยหน่วยงานกลางแห่งชาติด้านวัคซีน 8. โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านวัคซีนอย่างเป็นระบบ, 9.โครงการวิจัยพัฒนาและขยายกำลังการผลิตวัคซีนป้องกันวัณโรค และ 10.โครงการพัฒนาวัคซีนไข้เลือดออกของประเทศไทย โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายให้สถาบันวัคซีนแห่งชาติ กรมควบคุมโรค เป็นหน่วยหลักในการดำเนินการวาระแห่งชาติด้านวัคซีนครั้งนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4