ม.อ. เดินหน้าตั้ง ‘สถานวิจัยธรณีฟิสิกส์’ รุกศึกษาการเปลี่ยนแปลงของโลก-รับมือภัยพิบัติ

พฤหัส ๒๑ เมษายน ๒๐๑๑ ๑๑:๓๘
นักวิชาการ ม.อ. เตรียมรวมตัวจัดตั้งสถานวิจัยธรณีฟิสิกส์ เพื่อวิจัยด้านแผ่นดินไหว และด้านพิบัติภัยธรรมชาติขนาดใหญ่ที่มีความรุนแรงขึ้น หวังศึกษาวิธีการรับมือที่เหมาะสมกับปัญหาและสภาพของแต่ละพื้นที่ รวมทั้งหาทรัพยากรธรรมชาติที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของประชาชนและการพัฒนาประเทศ

รองศาสตราจารย์ ดร.บุญสม ศิริบำรุงสุข อธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) เปิดเผยว่า หลังจากประเทศไทยต้องประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดในภาคใต้ ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักนับตั้งแต่เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงทางตอนเหนือของเกาะสุมาตรา เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ขณะที่ปัญหากรณีภัยพิบัติที่เกิดขึ้นบนโลกทวีความรุนแรงและมีความถี่มากขึ้น ทำให้นักวิชาการจากหลายหน่วยงานของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เช่น ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ และภาควิชาวิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิทยาเขตปัตตานี ซึ่งมีความเชี่ยวชาญเฉพาะในงานวิจัยทางธรณีฟิสิกส์ประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงของโลกโดยรวม งานวิจัยด้านแผ่นดินไหวและพิบัติภัยธรรมชาติขนาดใหญ่ รวมถึงงานวิจัยด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้รวมตัวกันเพื่อเตรียมจัดตั้ง “สถานวิจัยธรณีฟิสิกส์” ขึ้น

สำหรับ “สถานวิจัยธรณีฟิสิกส์” ที่จะจัดตั้งขึ้นนี้ จะทำหน้าที่ในการสำรวจหาทรัพยากรธรรมชาติที่มีความจำเป็นต่อพื้นฐานการดำรงชีวิตของประชาชนและต่อการพัฒนาประเทศ เช่น แหล่งปิโตรเลียม แหล่งถ่านหิน แหล่งน้ำบาดาล แหล่งแร่เศรษฐกิจ รวมถึงจัดการกับปัญหาภัยพิบัติทางธรรมชาติด้านธรณี และหาแนวทางแก้ปัญหาที่เหมาะสมกับสภาพของแต่ละพื้นที่ โดยสถานวิจัยดังกล่าวจะมีความพร้อมด้านเครื่องมือธรณีฟิสิกส์ ซึ่งมีหน่วยงานภายนอกเพียงไม่กี่หน่วยงานเท่านั้นที่มีความพร้อมด้านนี้

“สถานวิจัยธรณีฟิสิกส์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จะส่งเสริมให้สมาชิกและนักศึกษา ได้มีโอกาสเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการกับนักวิจัยภายในกลุ่มสาขาธรณีฟิสิกส์และนักวิจัยในสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง และจะช่วยให้เกิดความคล่องตัวในการติดต่อประสานงานการทำวิจัยร่วมกัน ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ๆ จากการต่อยอดงานวิจัยของนักศึกษาระดับปริญญาโท-เอก และงานวิจัยของคณาจารย์ให้มีความเข้มแข็ง โดยการสร้างเครือข่ายการวิจัยกับนักวิจัยจากหน่วยงานและสถาบันต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ” รองศาสตราจารย์ ดร.บุญสมกล่าว

นอกจากนั้น สถานวิจัยยังจะทำหน้าที่ในการให้บริการข้อมูลและความช่วยเหลือทางวิชาการด้านธรณีวิทยาและธรณีฟิสิกส์แก่ชุมชน หน่วยงานภาครัฐและเอกชน และสร้างความร่วมมือทางด้านวิชาการและเสริมสร้างความเข้มแข็งความร่วมมือทางวิชาการกับสถาบันการศึกษาทั้งในประเทศและสถาบันในภูมิภาคใกล้เคียง

สำหรับทิศทางงานวิจัยของ “สถานวิจัยธรณีฟิสิกส์” จะครอบคลุมงานวิจัยด้านธรณีฟิสิกส์ของโลกและเพลตเทคโทนิกส์ การศึกษาวิจัยเขตรอยมุดตัวซุนดา การศึกษาวิจัยเกี่ยวกับพลังงานความร้อนใต้พิภพ งานวิจัยด้านแผ่นดินไหวและรอยเลื่อนมีพลังในแถบภาคใต้และภูมิภาคอันดามัน ศึกษาวิจัยตัวเตือนล่วงหน้าการเกิดแผ่นดินไหว การศึกษาธรณีฟิสิกส์แบบบูรณาการของรอยเลื่อนมีพลัง งานวิจัยด้านธรณีพิบัติภัย หลุมยุบ แผ่นดินถล่ม แผ่นดินไหวและการพยากรณ์ ศึกษาด้านพิบัติภัยด้านสิ่งแวดล้อมซึ่งสัมพันธ์กับลักษณะทางด้านธรณีวิทยา และงานวิจัยด้านการสำรวจแหล่งแร่ และแหล่งปิโตรเลียม ติดตามการเคลื่อนที่ของมลพิษในชั้นดิน ทรัพยากรพลังงานความร้อนใต้พิภพและการใช้ประโยชน์ ตลอดจนการสำรวจแหล่งน้ำใต้ดินในแอ่งตะกอน และในชั้นหินแข็ง เป็นต้น

เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์โดย บริษัทมาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์ ในนามมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ : พิภพ ฆ้องวง (ท๊อป)

โทร: 0-2248-7967-8 ต่อ 118

Email : [email protected] หรือ [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้