กรมสรรพสามิตจัดสัมมนาการควบคุมการบริโภคยาสูบโดยใช้มาตรการทางภาษี

พฤหัส ๒๑ เมษายน ๒๐๑๑ ๑๑:๐๓
ในวันนี้ ดร.มั่น พัธโนทัย รัฐมนตรี ่วยว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางไปเป็นประธานเปิดการสัมมนาการควบคุมการบริโภคยาสูบโดยใช้มาตรการทางภาษี ซึ่งเป็นการจัดสัมมนาร่วมกันระหว่าง 3 หน่วยงาน ได้แก่ กรมสรรพสามิต ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) และองค์การอนามัยโล (WHO) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลการควบคุมการบริโภคยาสูบในภาพรวม ทราบถึงวิธีการควบคุมการบริโภคยาสูบที่มีประสิทธิภาพในต่างประเทศ และเพื่อประชาสัมพันธ์การปฏิบัติงานร่วมระหว่างหน่วยงานภาครัฐในเชิงการควบคุมการบริโภคยาสูบโดยใช้มาตรการภาษี ณ โรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า จากปัญหาการบริโภคยาสูบ ที่เพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน และส่ง ลกระทบต่อสุขภาพของผู้สูบและผู้ใกล้ชิดที่แม้ว่าจะร้ายแรงแต่ก็สามารถป้องกันได้ โดยประเทศต่างๆ ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการควบคุมการบริโภคยาสูบ กรมสรรพสามิตในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการแก้ปัญหาการควบคุมยาสูบโดยใช้มาตรการทางภาษี ซึ่งสอดคล้องกับกรอบและทิศทางในการดำเนินการควบคุมยาสูบของประเทศตามแผนยุทธศา ตร์การควบคุมยาสูบแห่งชาติ พ.ศ. 2553-2557 ของกระทรวงสาธารณสุข ประกอบด้วยการปรับปรุงโครงสร้างภาษียาสูบและการปรับปรุงระบบการบริหารการจัดเก็บภาษียาสูบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมยาสูบ

อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวต่อว่า กรมสรรพสามิตมีแผนงานที่จะทบทวนโครงสร้างการจัดเก็บค่าแสตมป์ยาสูบ ตลอด นบทบัญญัติในเรื่องต่างๆ ตามพระราชบัญญัติยาสูบ พ.ศ. 2509 เนื่องจากปัจจุบันมีการพัฒนาลักษณะการประกอบธุรกิจและผลิตภัณฑ์ยาสูบให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น ทำให้กฎหมายในปัจจุบันไม่สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารยาสูบได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ส่งผลกระทบต่อนโยบายควบคุมการบริโภคยาสูบและการจัดเก็บรายได้ของรัฐ ดังนั้นกรมสรรพสาม ต ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) และองค์การอนามัยโลก (WHO) จึงได้ประสานความร่วมมือในการจัดสัมมนาการควบคุมการบริโภคยาสูบโดยใช้มาตรการทางภาษี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร ข้อมูลการควบคุมการบริโภคยาสูบในภาพรวม และวิธีการควบคุมการบริโภคยาสูบที่มีประสิทธิภาพในต่างประเทศ และการควบคุมการบริโภคยาสูบโดยใช้มาตรการภาษีสรรพสามิตและเป็นโอกาสอันดีสำหรับประเทศไทยที่จะได้รับความรู้จากต่างประเทศจากผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์ยาสูบขององค์การอนามัยโลก (WHO Tobacco Free Initiative) จากการจัดสัมมนาในครั้งนี้

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม กรมสรรพสามิต

โทร/โทรสาร 0 2241 4778

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ