แซนดี้ยังคงทำเวลาได้ดีในการซ้อมรอบสุดท้ายที่นาวาราเซอร์กิต

พฤหัส ๒๑ เมษายน ๒๐๑๑ ๐๙:๕๐
ภายหลังจากที่เสร็จสิ้นการแข่งขัน เรซแรกและเรซที่สองของฟอร์มูล่าเรโนลต์ยูโรคัพ 2011 ที่มอร์เตอร์แลนด์ อารากอนเซอร์กิต ตอนใต้ของเมืองซาราโกซ่า (Zaragoza) ประเทศสเปน ตัวแทนประเทศเทศไทย วัย 16 ปี แซนดี้ สตูวิค ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก เดอะพิซซ่าคอมปะนี ดาคอน สิงห์คอร์ปอร์เรชั่น ราชยานยนต์สมาคมฯ และการกีฬาแห่งประเทศไทย ก็ได้มุ่งหน้ามายังนาวาราเซอร์กิต ตั้งอยู่ในเมือง ลอโกรนโย่ (Logro?o) ของประเทศสเปน ซึ่งใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์เป็นเวลา 4 ชั่วโมง สนามดังกล่าวถือเป็นสนามที่สร้างเสร็จใหม่ เริ่มใช้ตั้งแต่ปี 2010

การซ้อมวันแรก (19 เมษายน 54) สนามแห้ง แซนดี้เริ่มต้นด้วยการเรียนรู้สนามจากโค้ช เพราะยังไม่เคยมีโอกาสสัมผัสสนามนี้มาก่อน ในระหว่างวัน แซนดี้หลุดออกนอกสนามในช่วงโค้งที่ 6 แฉลบขึ้นไปตรงช่วงที่เป็นเนินด้านข้างสนาม ทำให้รถของเขาเหินลอยขึ้นไปในอากาศและหล่นกระแทกลงมาในที่สุด เจ้าตัวมีเพียงอาการจุกเพียงเท่านั้น มิได้บาดเจ็บร้ายแรงแต่อย่างใด หลังจากที่ช่างเทคนิคตรวจเช็ค

สภาพเครื่องยนต์อย่างละเอียดก็ไม่พบการเสียหายใหญ่ใดใด เพียงเปลี่ยนชิ้นส่วนอะไหล่ เล็กๆน้อยๆเท่านั้น เรซเอนจิเนียจึงปล่อยให้แซนดี้ซ้อมต่อได้ตามปกติ สิ้นสุดวันแรกเขาทำเวลาแล็ปที่เร็วที่สุด ห่างจาก อันดับที่หนึ่ง คาร์ลอส ไซนส์ (Carlos Sinz) นักขับเจ้าบ้านเพียง 1.315 วินาที

การซ้อมวันที่สอง(20 เมษายน 54) มีฝนตกลงมาในช่วงสาย แทรคจึงเปียกและลื่น ทำให้รถหลายคันหมุนหลุดโค้งและต้องออกจากสนามไป รวมถึงรถของแซนดี้ด้วยที่หลุดออกจากสนามไปอยู่ตรงโซนกรวดในโค้งที่ 5 ซึ่งปรากฏว่า ดิฟฟิวส์เซอร์ (Diffuser) หรือ ท้องรถด้านหลังบริเวณใต้ท่อไอเสียได้รับความเสียหาย ทว่าช่างเทคนิคก็สามารถเปลี่ยนชิ้นใหม่ได้ทันก่อนการซ้อมในภาคบ่ายที่ฝนได้หยุดตกแล้ว แต่สนามก็ยังกึ่งแห้งกึ่งเปียกอยู่ ทีมได้ตัดสินใจเปลี่ยนยางเป็น สลิคไทร์ให้แซนดี้ ทำให้เขาสามารถทำเวลาเริ่มต้นช่วงบ่ายได้น่าประทับใจไต่ขึ้นเป็นอันดับหนึ่ง โดยมีคาร์ลอส ไซนส์ ตามหลังมาเป็นอันดับสองด้วยเวลาห่างกัน 1.61.วินาที

สิ้นสุดการซ้อมอย่างเป็นทางการ “ทริสทัน ฟาร์ฟ” (Tristan Farve) โค้ชชาวฝรั่งเศสของคีโอเรซซิงทีม ก็ได้เผยถึงความรู้สึกต่อแซนดี้ว่า “เริ่มต้นที่เราได้รู้จักนักขับไทย แซนดี้ สตูวิค เรามีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจนที่จะพัฒนาเขาให้แข็งแกร่งสำหรับการแข่งขันฟอร์มูล่าเรโนลต์ ยูโรคัพ 2011 เขามีพื้นฐานเทคนิคการเบรคที่ดีอยู่แล้วจากประสบการณ์เพียงสั้นๆการแข่งในเอเชีย ตลอดการซ้อมช่วงฤดูหนาวและเรซแรกที่ผ่านมา เขาปรับตัวให้เข้ากับรถและเรียนรู้เทคนิคเข้าโค้งต่างๆ ซึ่ง แล็ปไทม์ที่ออกมานั้นเป็นตัวพิสูจน์ได้อย่างชัดเจน ในช่วงต้นปีแซนดี้ทำเวลาห่างจากอันดับหนึ่ง 2.5 วินาที แต่ในเรซแรกของการแข่งขัน เขาขยับเวลามาเป็น 0.9 วินาที เรารู้สึกดีใจที่ได้ร่วมงานกับแซนดี้ และได้เห็นความก้าวหน้าของเขา ซึ่งเราเชื่อว่าเขายังพัฒนาได้อีกมากเลยทีเดียว” โค้ชกล่าวปิดท้าย

การซ้อมครั้งนี้เป็นการซ้อมอย่างเป็นทางการรอบสุดท้าย ก่อนที่จะเริ่มต้นเรซที่ 3 และ 4 จะเริ่มต้นขึ้น ที่สปาร์-ฟรองคอฌองส์ เซอร์กิต ประเทศเบลเยียม ในวันที่ 31 เมษายน และ 1 พฤษภาคมนี้

ฟอร์มูล่าเรโนลด์ยูโรคัพ (Eurocup Formula Renault 2.0) เป็นซีรีส์ที่เริ่มขึ้น ตั้งแต่ พ.ศ. 2534 (ปี 1991) ในยุโรป รวมบรรดาแชมป์ต่างๆจากทั่วโลกมาประชันฝีมือกัน ซึ่งผู้ชนะการแข่งยูโรคัพ 2011 นั้น จะได้รับ เงินรางวัลมูลค่า 500,000 ยูโร เพื่อใช้ในการแข่งฟอร์มูล่าเรโนลด์ V6 (Formula Renault 3.5) ในปี 2012 เป็นลำดับถัดไป ตัวอย่างของผู้ที่ประสบความสำเร็จ ในยูโรคัพแล้วก้าวขึ้นไปอยู่ในระดับฟอร์มูล่า1 ได้แก่ Pedro de la Rosa, Filipe Massa และ Kamui Kobayashi เป็นต้น

ตารางการแข่งขัน ฟอร์มูล่า เรโนลด์ ยูโรคัพ 2011

Rounds 1 & 2: April 16 & 17 Circuit: Motorland, Spain

Rounds 3 & 4 April 30 and May 1 Circuit: Spa-Francorchamps Belgium

Rounds 5 & 6 June 18 & 19 Circuit: Nurburgring Germany

Rounds 7 & 8 July 2 & 3 Circuit: Hungaroring Hungary

Rounds 9 & 10 August 20 & 21 Circuit: Silverstone UK

Rounds 11 & 12 September 17 & 18 Circuit: Paul Ricard France

Rounds 13 & 14 October 8 & 9 Circuit: Catalunya Spain

ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาคลิก www.worldseriesbyrenault.com

For more information, please contact

ศศินี เอาเจริญภักดิ์

PR Executive

Tel:+66 38 880788 Fax: +66 38 880727

Email: [email protected]

Website: www.sandystuvik.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ