ก.ไอซีที รับมอบเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อเด็กด้อยโอกาส จากตลาดหลักทรัพย์ฯ และหน่วยงานในตลาดทุน

พฤหัส ๒๑ เมษายน ๒๐๑๑ ๑๓:๕๑
นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้แถลงในพิธีรับมอบคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ “โครงการคอมพิวเตอร์เพื่อเด็กด้อยโอกาส” ว่า กระทรวงฯ มีนโยบายส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในทุกภาคส่วนเพื่อการพัฒนาประเทศด้านต่างๆ อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ โดยได้ดำเนินโครงการต่างๆมากมาย เช่น โครงการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน ที่เป็นแหล่งเรียนรู้ของเด็กๆและประชาชนทั่วไปในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้อย่างทั่วถึง แต่เครื่องคอมพิวเตอร์ที่กระทรวงฯ ได้ดำเนินการติดตั้งตามชุมชนและสถานที่ต่างๆ ยังไม่เพียงพอกับความต้องการ มีเด็กและประชาชนด้อยโอกาสที่ยังขาดแคลนเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ประกอบในการเรียนหรือค้นหาข้อมูลต่างๆ รวมทั้งมีสถานศึกษา และชุมชนต่างๆ ที่ประสบปัญหาจากอุทกภัยทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์เกิดความเสียหายอีกด้วย

“กระทรวงฯ มีแนวคิดที่จะช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัย และส่งเสริม สนับสนุนให้เด็กรวมถึงประชาชนด้อยโอกาสได้มีคอมพิวเตอร์ไว้ใช้ประโยชน์ในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและการศึกษามากยิ่งขึ้น จึงได้ดำเนิน “โครงการคอมพิวเตอร์เพื่อเด็กด้อยโอกาส” รับบริจาคเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ที่ผ่านการใช้งานจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อนำไปบริจาคต่อให้กับเด็ก เยาวชน และผู้ด้อยโอกาส ให้ได้มีโอกาสเรียนรู้ สืบค้นข้อมูล รับรู้ข่าวสาร ผ่านทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร อันเป็นการช่วยลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ Bridging Digital” นายจุติ กล่าว

สำหรับผลการดำเนินโครงการฯ นั้น กระทรวงฯ ได้รับบริจาคเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ที่ใช้งานแล้วจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และบริษัทในตลาดทุน 42 บริษัท เพื่อนำมาดำเนินการปรับสภาพให้พร้อมและใช้งานได้ โดยกระทรวงฯ ได้รับบริจาคคอมพิวเตอร์จำนวนทั้งสิ้น 172 ชุด อุปกรณ์ที่ใช้งานได้ ได้แก่ จอภาพ คีย์บอร์ด เมาส์ รวมจำนวน 562 ชิ้น อุปกรณ์ที่ใช้งานไม่ได้ 405 ชิ้น รวมอุปกรณ์ทั้งหมด 1,655 ชิ้น ซึ่งจำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ได้รับบริจาคเหล่านี้ จะนำไปมอบให้กับเด็กด้อยโอกาสต่อไป ส่วนอุปกรณ์ที่ใช้งานไม่ได้นั้น กระทรวงฯ จะส่งมอบให้กับโรงเรียนอาชีวะพระมหาไถ่ จังหวัดชลบุรี มูลนิธิส่งเสริมพัฒนาคนพิการ นนทบุรี วิทยาลัยสารพัดช่างสี่พระยา เพื่อใช้ในการเรียนซ่อมคอมพิวเตอร์ โดยขณะนี้เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่างๆ ได้จัดเก็บเพื่อรอการบริจาคอยู่ที่บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ซึ่งจะทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในเรื่องการขนส่งอีกด้วย

“การร่วมมือกันเพื่อบริจาคเครื่องคอมพิวเตอร์ให้เด็กด้อยโอกาสในครั้งนี้ นับเป็นโอกาสที่ดีที่หลายหน่วยงานได้มีส่วนร่วมสร้างประโยชน์ต่อการพัฒนาสังคมแห่งการเรียนรู้ เพื่อให้เด็กๆ ได้เรียนรู้การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร อันเป็นการช่วยลดช่องว่างและความเหลื่อมล้ำทางสังคมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รวมทั้งช่วยสร้างสังคมแห่งภูมิปัญญาบนพื้นฐานของความเสมอภาคและความเท่าเทียมกัน” นายจุติ กล่าว

ด้านนายสมพล เกียรติไพบูลย์ ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้ร่วมกับหน่วยงานในตลาดทุน ดำเนินโครงการที่เป็นประโยชน์แก่สังคม ร่วมกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ใน “โครงการคอมพิวเตอร์เพื่อเด็กด้อยโอกาส” ครั้งนี้ ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทั้งบริษัทจดทะเบียน บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทจัดการกองทุน และบริษัทเอกชนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจตลาดทุน รวม 42 บริษัท ได้ร่วมนำคอมพิวเตอร์มามอบให้กับโครงการฯ

“โครงการคอมพิวเตอร์เพื่อเด็กด้อยโอกาสฯ นี้ มีประโยชน์อย่างยิ่งต่อเยาวชนที่ขาดโอกาสในการเข้าถึงการเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยีการสื่อสารที่ทันสมัยทั่วประเทศ และมีส่วนสำคัญในการช่วยลดความเหลื่อมล้ำในสังคมไทยอีกทางหนึ่ง จึงนับเป็นอีกโครงการที่มีคุณค่าและสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่มุ่งส่งเสริมด้านการศึกษาและการเรียนรู้ของเยาวชน และยังส่งเสริมให้ภาคธุรกิจได้มีส่วนร่วมดูแลสังคม อันเป็นสิ่งที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ให้การส่งเสริมและสนับสนุนมาอย่างต่อเนื่อง” นายสมพล กล่าว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 021416747 MICT

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest