ทีมนักแสดงกว่า 90 ชีวิต เปิดการแสดงโขน “ชุดหนุมานชาญกำแหง” สัญจร ณ จังหวัดฉะเชิงเทรา

พฤหัส ๒๑ เมษายน ๒๐๑๑ ๑๖:๐๘
เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองในงานคล้ายวันอัญเชิญหลวงพ่อพุทธโสธรขึ้นจากแม่น้ำบางปะกง มาประดิษฐาน ณ พระอุโบสถวัดโสธรวรารามวรวิหาร จังหวัดฉะเชิงเทรา วัดโสธรวรารามวรวิหาร ร่วมกับ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา (นายกิตติ ทรัพย์วิสุทธิ์) จัดงานเฉลิมฉลองยิ่งใหญ่ โดยความร่วมมือของ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ มูลนิธิศาลาเฉลิมกรุง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกัน นำสุดยอดศิลปะการแสดงประจำชาติ การแสดงโขน~ศาลาเฉลิมกรุง “ชุดหนุมานชาญกำแหง” เปิดเวทีสัญจรแสดง เมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน ที่ผ่านมา เวลา 19.00 น. ณ วัดโสธรวรารามวรวิหาร จังหวัดฉะเชิงเทรา

โดยเปิดให้ประชาชนเข้าชมฟรี เพื่อเฉลิมฉลองสมโภชหลวงพ่อโสธร และเพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในปีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระชนมพรรษา ครบ 84 พรรษา และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินการตามรอยพระยุคลบาทในการอนุรักษ์ทำนุบำรุง และสืบสานนาฏศิลป์ชั้นสูงของไทยให้คงอยู่สืบไป เป็นหนึ่งในความร่วมมือที่จะธำรงรักษาคุณค่าแห่งศิลปะการแสดงชั้นสูงของไทยไว้ในยุคโลกาภิวัตน์ อันจะเป็น การสร้างจิตสำนึกและปลูกฝังให้เด็ก เยาวชน และประชาชนชาวไทยในต่างจังหวัด ได้มีโอกาสได้รับชมศิลปะการแสดงชั้นสูงประจำชาติไทย และเกิดความสนุกเมื่อได้ชม รับรู้ถึงความไพเราะของเสียงดนตรีที่ได้ฟังชื่นชมในความวิจิตรงดงามที่ได้เห็น

อีกทั้งได้สัมผัสถึงคุณค่าของวัฒนธรรมไทยที่ยิ่งใหญ่ไม่แพ้วัฒนธรรมต่างชาติ ก่อให้เกิดความภาคภูมิใจในคุณค่าแห่งศิลปะการแสดงชั้นสูงประจำชาติไทย รวมถึงนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด ได้มีโอกาสรับชมการแสดงที่บ่งบอกถึงความเป็นไทยอย่างแท้จริง “หนุมานชาญกำแหง” จับตอนตั้งแต่กำเนิดหนุมาน พระพายซัดพละกำลังของพระอิศวรเข้าปากนางสวาหะ ที่ยืนตีนเดียวเหนี่ยวกินลมอยู่ใต้ต้นไม้ ก่อกำเนิดบุตรเป็นหนุมานทหารเอกของพระราม ช่วยพระรามรบ กับทศกัณฐ์จนชนะ และได้รับประทานสมญาศักดิ์เป็นพระยาอนุชิตจักรกฤษณ์พิพรรธพงศาได้ไปครองเมืองนพบุรี คณะโขน~ศาลาเฉลิมกรุงเป็นคณะโขนที่ได้คัดเลือกนักแสดงกว่า 90 คน ที่ได้รับการฝึกฝนนาฏศิลป์ชั้นสูงของไทย

จากหลากหลายสถาบันเข้าร่วมแสดง อาทิ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ วิทยาลัยนาฏศิลป ฯลฯ กำกับการแสดงโดยอาจารย์เฉลิมศักดิ์ ปัญญวัตวงศ์ บรรเลงดนตรีโดย วงโรหิตาจล ชมสุดยอดศิลปะการแสดงชั้นสูง โขน~ศาลาเฉลิมกรุง “ชุดหนุมานชาญกำแหง” ถ่ายทอดผ่านการแสดงอันวิจิตรงดงาม ตระการตาและถูกต้องตามขนบจารีตแบบแผน ดำเนินเรื่องด้วยการพากย์และเพลงหน้าพาทย์แบบโบราณ เรื่องราวสั้นกระชับด้วยการพากย์-เจรจา สนุกสนานตื่นเต้นไปกับลีลากระบวนท่าของลิงที่หาชมยากยิ่งในปัจจุบัน เพื่อให้ผู้ชมได้มีโอกาสได้รู้จักชีวิตของ “หนุมาน” ทหารเอกของพระรามอันเป็นที่ชื่นชอบของผู้ชมชาวไทยได้ดีขึ้น การแสดงชุดนี้มีการบรรจุเพลงหน้าพาทย์สำคัญๆ หลายเพลง อันเป็นเพลงที่โชว์กระบวนท่ารำของไทยที่สวยงาม คุกพาทย์ที่แสดงพละกำลังของหนุมาน การแสดงชุดนี้มีครบทุกอรรถรส ตื่นใจไปกับบทพากย์และการร่ายรำที่งดงาม ชมกระบวนการต่อสู้ที่ตื่นเต้นระหว่าง สหัสกุมารกับหนุมาน ลีลาการจับนาง ใต้สมุทร และกระบวนทัพที่น่าอัศจรรย์ของบรรดาทหารเอกของพระราม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital