ปภ.เตือนประชาชนระวังฟ้าผ่า ภัยธรรมชาติที่มากับพายุฤดูร้อน!!

พฤหัส ๒๑ เมษายน ๒๐๑๑ ๑๖:๒๘
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนประชาชนระวังอันตรายจากฟ้าผ่าในช่วงที่เกิดพายุฤดูร้อน พร้อมแนะให้หลบพายุฝนฟ้าคะนองในอาคารที่มีสายล่อฟ้า ห้ามอยู่ใกล้วัตถุที่มีความสูงโดดเด่น และวัตถุที่มีลักษณะเป็นโลหะ ไม่สวมใส่เครื่องประดับประเภทเงิน นาก ทองแดง พร้อมงดใช้อุปกรณ์สื่อสารในที่โล่งแจ้ง เพื่อลดความเสี่ยงต่อการถูกฟ้าผ่า

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ระยะนี้หลายพื้นที่ของประเทศมีสภาพอากาศแปรปรวน โดยในช่วงที่พายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำ มักเกิดฟ้าผ่า เพื่อป้องกันอันตรายจากฟ้าผ่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะวิธีลดความเสี่ยงต่อการถูกฟ้าผ่าและการปฏิบัติตนอย่างปลอดภัยหากต้องเผชิญกับปรากฏการณ์ฟ้าผ่าในช่วงพายุฝนฟ้าคะนอง ดังนี้ กรณีอยู่กลางแจ้ง ห้ามเข้าไปหลบพายุฝนใกล้วัตถุที่มีความสูงโดดเด่น เช่น ป้ายโฆษณา ต้นไม้สูง ไม่สวมใส่เครื่องประดับประเภทเงิน ทอง นาก ทองแดง หรือสัมผัสกับวัตถุที่เป็นโลหะ ไม่ใช้ร่มที่มีด้ามปลายบนสุดเป็นเหล็กแหลม เนื่องจากเป็นตัวล่อให้ฟ้าผ่า ห้ามใช้โทรศัพท์มือถือและโทรศัพท์สาธารณะ เพราะแม้โทรศัพท์จะไม่ใช่สื่อล่อฟ้า แต่ฟ้าผ่าจะเหนี่ยวนำกระแสไฟฟ้าเข้ามาในมือถือ ทำให้แบตเตอรี่ลัดวงจรและระเบิด ส่งผลให้ผู้ถูกฟ้าผ่าได้รับบาดเจ็บรุนแรงมากขึ้น หลีกเลี่ยงการประกอบกิจกรรมทุกประเภทกลางแจ้ง

โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงต่างๆ เช่น สระน้ำ ชายหาด สนามกอล์ฟ ทุ่งนา เพราะจะเพิ่มความเสี่ยงต่อถูกฟ้าผ่า กรณีอยู่กลางแจ้งแต่ไม่สามารถหาที่หลบได้ ให้นั่งยองๆ เก็บมือทั้ง ๒ ข้างแนบติดกับเข่า ซุกศีรษะเข้าไประหว่างขาให้ร่างกายมีลักษณะกลม และเขย่งปลายเท้า เพื่อให้ร่างกายสัมผัสพื้นดินน้อยที่สุด ห้ามหมอบหรือนอนราบไปกับพื้น เพราะหากเกิดฟ้าผ่าในบริเวณใกล้เคียง น้ำบนพื้นจะเป็นตัวนำกระแสไฟฟ้า ทำให้เกิดอันตรายได้ กรณีอยู่ในอาคาร ให้หลบในอาคารที่มีสายล่อฟ้า ห้ามขึ้นไปอยู่บนดาดฟ้า บริเวณมุมตึก ระเบียงด้านนอกอาคารหรืออยู่ใกล้หน้าต่างที่เป็นโลหะ งดใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกชนิด ทั้งโทรทัศน์ วิทยุ อินเตอร์เน็ท คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์แบบมีสายเครื่องทำน้ำอุ่น ถอดปลั๊กไฟให้เรียบร้อย เพราะฟ้าอาจผ่าลงมาภายนอกอาคาร ทำให้เกิดกระแสไฟฟ้ากระชากและวิ่งมา

ตามสายไฟ สายโทรศัพท์ เสาอากาศ ท่อน้ำประปา ส่งผลให้เครื่องใช้ไฟฟ้าเสียหาย และผู้ที่กำลังใช้งานอยู่ได้รับอันตราย รวมถึงห้ามอาบน้ำ สระผม ล้างจาน ใกล้เขตแนวฟ้าผ่า เพราะน้ำเป็นตัวนำไฟฟ้าอย่างดีที่จะทำให้เกิดอันตรายได้

กรณีอยู่ในรถ ปิดประตูและกระจกหน้าต่างรถให้มิดชิด ถ้าฟ้าผ่าลงมาบริเวณรอบรถ ห้ามวิ่งหนีออกจากรถอย่างเด็ดขาด เพราะกระแสไฟฟ้าจะไหลไปตามผิวโลหะของตัวถังรถสู่พื้นดิน ห้องโดยสารถือเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยที่สุด หลีกเลี่ยงการจอดรถใต้ต้นไม้ใหญ่เพราะจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการถูกฟ้าผ่า

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest