บริติช เคานซิลและ LRQA ร่วมจัดโครงการประกวด E-idea เพื่อค้นหาผู้ประกอบการด้านสิ่งแวดล้อมในประเทศญี่ปุ่นและเอเชียแปซิฟิก

พฤหัส ๒๘ เมษายน ๒๐๑๑ ๑๓:๕๗
E-idea คือโครงการประกวดรูปแบบใหม่ที่มอบทั้งเงินรางวัล การสนับสนุน และจัดการอบรมผู้ประกอบการด้านสิ่งแวดล้อมรุ่นใหม่ที่มีอายุระหว่าง 18-35 ปี จาก 7 ประเทศในแถบเอเชียแปซิฟิกโครงการประกวด E-idea เริ่มขึ้นในประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2554 และจะดำเนินการประกวดในประเทศออสเตรเลีย จีน อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ ไทย และเวียดนาม ในแต่ละประเทศจะมีทั้งการประกวดแนวคิดการดำเนินการ “โครงการใหม่” และโครงการที่ได้ดำเนินการไปแล้วเพื่อนำมาพัฒนาต่อเป็น “โครงการต่อยอด” ทั้งนี้

ต้องเป็นโครงการที่ว่าด้วยการพัฒนาและแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างยั่งยืนโครงการที่ชนะการประกวดจะต้องนำเสนอประเด็นปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อชุมชนเมืองในแต่ละประเทศ อาทิเช่น การลดปริมาณขยะและการนำขยะไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพ การขนส่งและการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ การลดการใช้พลังงาน การประหยัดน้ำ และการออกแบบอย่างยั่งยืนE-idea เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างบริติช เคานซิลและ Lloyd’s Register Quality Assurance (LRQA) โดย เน้นการทำงานร่วมกัน ช่วยเหลือ และสนับสนุนผู้ชนะในการนำไอเดียของพวกเขาไปสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นจริง ด้วยการมอบเงินสนับสนุนโครงการให้กับผู้ประกอบการด้านสิ่งแวดล้อมที่ได้รับการคัดเลือก และให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิค ธุรกิจ การตลาด และภาคีเครือข่ายการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับโครงการประกวด E-idea ในระดับภูมิภาคได้จัดขึ้นที่ซิดนีย์โอเปร่าเฮาส์เมื่อเดือนมกราคม 2554 โดย ฯพณฯ วิลเลี่ยม เฮก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สหราชอาณาจักร ซึ่งได้กล่าวตอนหนึ่งว่า "ขอขอบคุณทุกท่านที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการนี้ โดยเฉพาะบริติช เคานซิลและ LRQA"และกล่าวอีกว่า "E-idea เป็นโครงการที่หยิบยกประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดปัญหาหนึ่งที่ส่งผลกระทบต่อคนทั่วโลกและเป็นโครงการที่สนับสนุนความคิดสร้างสรรค์และความสามารถในการบริหารจัดการโครงการ ผมหวังว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการนี้เป็นจำนวนมาก"

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ E-idea กรุณาคลิกไปที่ www.e-idea.org

โครงการ E-idea ประเทศไทยเปิดตัวในวันที่ 27 เมษายน 2554

สำหรับประเทศไทย โครงการประกวด E-idea จะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 27 เมษายน โดยผู้ประกอบการด้านสิ่งแวดล้อมจะแข่งขันเพื่อชิงเงินสนับสนุนโครงการจำนวน 6 รางวัล แบ่งเป็น 3 รางวัลสำหรับโครงการใหม่มูลค่ารางวัลละ 120,000 บาท และรางวัลสำหรับโครงการต่อยอด 3 รางวัล รางวัลละ 200,000 บาท โครงการนี้จะปิดรับสมัครในวันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม 2554LRQA ได้สนับสนุนเงินจำนวน 260,000 ปอนด์กับโครงการประกวดที่จะเกิดขึ้นใน 7 ประเทศแถบเอเชียแปซิฟิก

นอกเหนือจากการสนับสนุนด้านการเงินแล้ว LRQA และบริติช เคานซิลจะจัดอบรมพัฒนาทักษะการเป็นผู้นำและการบริหารจัดการโครงการให้กับผู้ชนะการประกวด นอกจากนี้ ผู้ชนะโครงการ E-idea จะได้เข้าร่วมเครือข่าย Eideaในระดับภูมิภาคของบริติช เคานซิลและ LRQA ซึ่งจะช่วยเปิดโอกาสด้านการอบรมและเครือข่ายในระดับชาติและนานาชาติต่อไป

ด้วยประสบการณ์การทำงานกับคนรุ่นใหม่ในหลายประเทศทั่วโลกที่มีความหลากหลายด้านภาษาและวัฒนธรรมทำให้บริติช เคานซิลเป็นองค์กรที่มีความโดดเด่นในการให้ความสนับสนุนและผลักดันคนรุ่นใหม่ที่ต้องการหาทางแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บริติชเคานซิลได้จัดกิจกรรมด้านปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศร่วมกับคนรุ่นใหม่จำนวนกว่า 120,000 คนใน60 ประเทศทั่วโลก

LRQA เป็นส่วนหนึ่งของ Lloyd’s Register Group กลุ่มธุรกิจที่ดำเนินการมานานถึง 250 ปี นอกจากจะมีความเชี่ยวชาญในด้านเทคนิคแล้ว ยังมีเครือข่ายบุคลากรผู้ทำงานด้านปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจากทั้งภาคราชการและเอกชนทั่วโลก โครงการประกวด E-idea จะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่ได้รับรางวัลเข้าร่วมเครือข่ายธุรกิจนานาชาติของ LRQA ที่ประกอบไปด้วยบริษัทและลูกค้ากว่า 50,000 รายฮิว โอลิฟานท์ ผู้จัดการโครงการ E-idea ระดับภูมิภาค ของบริติช เคานซิล กล่าวว่า “บริติช เคานซิลยินดีอย่างมากที่ได้ร่วมงานกับ LRQA ในการดำเนินงานโครงการนี้ ความเชี่ยวชาญและการร่วมมือที่กระตือรือร้นของ LRQAทำให้เราเชื่อมั่นว่าพวกเขาจะเป็นพันธมิตรที่ดีเยี่ยม เรามั่นใจว่าโครงการนี้จะช่วยผลักดันผู้นำรุ่นใหม่ที่มีความคิดสร้างสรรค์ และช่วยสร้างความตระหนักเกี่ยวกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการพัฒนาอย่างยั่งยืนในระดับชุมชน ระดับภูมิภาค และระดับนานาชาติ”

ไซมอน แบตเตอส์ ผู้อำนวยการโครงการประกวด E-idea ของ LRQA กล่าวว่า “โครงการนี้เป็นโอกาสสำคัญที่แสดงให้เห็นว่า LRQA เป็นบริษัทที่รับผิดชอบและใส่ใจกับการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างสร้างสรรค์และจริงจัง การสนับสนุนผู้นำด้านสิ่งแวดล้อมรุ่นใหม่เหล่านี้ถือเป็นการตอบแทนสังคม และเปรียบได้กับการลงทุนกับอนาคต เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีประสิทธิภาพและนำไปใช้ได้จริง”

โครงการ E-idea ประเทศญี่ปุ่น

คำกล่าวจากผู้ชนะโครงการ E-idea ที่จัดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่นในปี พ.ศ. 2553

คุณทสิเนะยูกิ ฟูจิโอกะ จาก Funfam

Funfam นำเสนอทางเลือกใหม่ด้วยการผลิตเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารที่ทำจากไม้ไผ่ ที่ทั้งสวยงาม เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และลดปริมาณการใช้พลังงานฟอสซิลซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญของการผลิตพลาสติก http://eidea2010.climate-change.jp/en/fujioka.php

“ผมได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับหนึ่งจากโครงการ E-idea ทำให้ผมสามารถต่อยอดและพัฒนาโครงการของผม การสนับสนุนจากองค์กรที่มีชื่อเสียงและน่าเชื่อถืออย่างบริติช เคานซิลและ LRQA ส่งผลอย่างมากต่อโครงการของผมนอกจากจะได้เข้าร่วมการอบรมและได้รับความช่วยเหลือต่างๆ จากทั้งสององค์กรแล้ว การได้ออกสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ ยังช่วยให้โครงการของผมเป็นที่รู้จักในวงกว้างและเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยทำให้ผมได้รับทุนสนับสนุนพัฒนาโครงการจากองค์กรอื่นๆ นอกจากนี้ การเข้าร่วมโครงการ E-idea ยังทำให้ผมได้โอกาสประชาสัมพันธ์โครงการผ่านสื่อต่าง ๆ เช่นรายการ Eco Solutions ทางช่อง CNN พูดได้เลยว่าโครงการ E-ideaเปิดประตูให้ผมได้กลายเป็นผู้ประกอบการทางสังคมอย่างเต็มตัว” คุณฟูจิโอกะกล่าว

คุณชูอิจิ อิชิบาชิ และ คุณทาคายูกิ มิยาอูจิ จาก Energy Literacy Platform

Energy Literacy Platform (ELP) เป็นเครื่องมือบอกปริมาณการใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนโดยมาตรวัดปริมาณการใช้ไฟฟ้าของเครื่องจะติดอยู่กับเครื่องใช้ไฟฟ้า และจะส่งสัญญาณบอกปริมาณการใช้ไฟฟ้าในเว็บไซต์ของ ELP โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้คนทั่วไปคุ้นเคยกับปริมาณการใช้ไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน ซึ่งจะนำไปสู่ความพยายามในการลด

การใช้ไฟฟ้าต่อไป http://e-idea2010.climate-change.jp/en/ishibashi.php

“การอบรมที่จัดโดยโครงการ E-idea ทำให้ผมได้เรียนรู้แนวทางการทำงานของผู้ประกอบการทางสังคมจากทั่วโลกได้ปรึกษาและได้รับคำแนะนำจากผู้เข้าร่วมโครงการภายใต้เครือข่ายของบริติช เคานซิลและ LRQA นอกจากจะเป็นประสบการณ์ที่ดีแล้ว ยังทำให้ผมได้พัฒนาโครงการต่อไปด้วยการนำกรณีศึกษาที่ทำร่วมกับเครือข่ายมาใช้นอกจากนี้การได้พูดคุยกับคนในแวดวงเดียวกันจากหลายๆประเทศ ยังทำให้เข้าใจถึงความต้องการในแต่ละประเทศ และความสำคัญของการทำงานร่วมกัน” คุณมิยาอูจิกล่าว

เกี่ยวกับ LRQA และ บริติช เคานซิล

LRQA เป็นส่วนหนึ่งของ Lloyd’s Register Group เราคือกลุ่มบริษัทที่ให้บริการด้านการรับรองธุรกิจ รวมทั้งการออกใบรับรอง การรับประกัน การตรวจสอบคุณภาพ และการฝึกอบรม เราช่วยยกระดับความปลอดภัยของชีวิตทรัพย์สิน และสิ่งแวดล้อม ด้วยการควบคุมคุณภาพการก่อสร้างและโครงสร้างพื้นฐาน กลุ่มบริษัทของเราประกอบด้วยองค์กรการกุศลและองค์กรธุรกิจ โดยมีเป้าหมายหลักอยู่ที่การให้การสนับสนุนองค์กรการกุศลต้องการข้อมูลเพิ่มเติม www.lr.org

บริติช เคานซิล เป็นองค์กรหลักที่ให้ความร่วมมือระหว่างสหราชอาณาจักรและนานาประเทศด้านโอกาสทางการศึกษาและความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรม เรามีสาขาในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก วัตถุประสงค์ของเราคือเพื่อส่งเสริมบทบาทของสหราชอาณาจักรบนเวทีโลกในฐานะมิตรประเทศผ่านการแลกเปลี่ยนทักษะและความคิดใหม่ๆระหว่างกัน โครงการของเรามีทั้งด้านศิลปะ ภาษา การศึกษาและสังคม รวมทั้งวิทยาศาสตร์และการกีฬา เรามีความเชื่อมั่นว่าการแลกเปลี่ยนเหล่านี้จะนำไปสู่ความเข้าใจอันดีตลอดจนความร่วมมือระหว่างสหราชอาณาจักรและประเทศต่างๆได้ ปีที่ผ่านมาแล้วเราได้ทำงานโดยตรงร่วมกับผู้คนกว่า 18.4 ล้านคน และเข้าถึงผู้คนกว่า 652

ล้านคน ทั้งนี้ บริติช เคานซิลเป็นองค์กรภายใต้การดูแลของรัฐที่ไม่เกี่ยวข้องด้านการเมือง ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม

www.britishcouncil.org

E-idea Contacts E-idea www.e-idea.org

บริติช เคานซิล ประเทศไทย ชนัญญู หมวดมณี ผู้จัดการโครงการ E-idea

บริติช เคานซิล ประเทศไทย

โทร: +66 (0)2 657 5610 หรือ +66 (0)2 657 5630

อีเมล์ [email protected]

เอเชียแปซิฟิก อดัม พิลส์บิวรี่ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการสื่อสาร

โครงการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและ

การพัฒนาอย่างยั่งยืน บริติช เคานซิล ปักกิ่ง

โทร: +86 (10) 6590 6903 ต่อ 257

อีเมล์ [email protected]

LRQA เอเชียแปซิฟิก ริชาร์ด คุ๊ก ผู้จัดการการสื่อสารองค์กร (เอเชีย)

Lloyd’s Register Group

โทร: +852 2287 9375

อีเมล์ [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา