อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม แสดงความมุ่งมั่นต่อการดำเนินการความรับผิดชอบต่อสังคม(CSR)

พฤหัส ๒๘ เมษายน ๒๐๑๑ ๑๓:๓๘
อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม แสดงความมุ่งมั่นต่อการดำเนินการความรับผิดชอบต่อสังคม(CSR)เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงและการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการความรับผิดชอบต่อสังคมโครงการ CSR-DIW 2554 และ โครงการ CSR-DIW Network 2554

นายอาทิตย์ วุฒิคะโร อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง และการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการความรับผิดชอบต่อสังคมโครงการ CSR-DIW 2554 และโครงการ CSR-DIW Network 2554 เพื่อเป็นการแสดงความมุ่งมั่นต่อการดำเนินการความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) พร้อมกล่าวถึง โครงการดังกล่าว ที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม ร่วมกับสถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ ร่วมกันจัดทำขึ้นว่า ปัจจุบันการดำเนินงานด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม(CSR) ถือเป็นกระแสหลักของโลกในการดำเนินธุรกิจของภาคอุตสาหกรรมที่เน้นการให้ความสำคัญต่อการแสดงความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย ควบคู่ไปกับการเสริมสร้างประสิทธิภาพและความสามารถในการแข่งขัน ที่ทั้งผู้บริโภค ประชาชน สังคม สิ่งแวดล้อม แรงงานให้ความสนใจ และถือเป็นแนวทางที่จะสามารถสร้างความสมดุลทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของโรงงานอุตสาหกรรม

“ในการดำเนินงานด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมนั้น ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐ เอกชน และ ประชาชน การที่โรงงานอุตสาหกรรมให้ความสำคัญที่จะดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม และนำไปปฏิบัติอย่างต่อเนื่องตลอดจนมีความร่วมมือกันอย่างเป็นรูปธรรมในลักษณะเครือข่าย จึงถือเป็นสัญญาณที่ดี ที่จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทั้งในประเทศ และต่างประเทศได้ และยังถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญที่จะทำให้สังคมและชุมชนมั่นใจและยอมรับให้ดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืน” นายอาทิตย์กล่าว

ด้านนางสาวสุพร สาครอรุณ ประธานคณะกรรมการประสานและรับมอบงานโครงการเปิดเผยว่า จากการที่มีการเริ่มโครงการนี้โดยกำหนดระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม — 9 พฤศจิกายน 2554 รวม 10 เดือน ได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่า จะมีโรงงานอุตสาหกรรมสมัครเข้าร่วมโครงการ จำนวน 130 ราย ในปี 2554 นี้ ดังนั้นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว กรมโรงงานอุตสาหกรรมร่วมกับสถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอจึงได้ลงพื้นที่รับสมัครโรงงานอุตสาหกรรมที่สนใจเข้าร่วมโครงการ โดยจัดสัมมนาให้ความรู้ และประชาสัมพันธ์โครงการตั้งแต่วันที่ 15 — 25 มีนาคม 2554 ที่ผ่านมา ณ 9 จังหวัด ได้แก่ ราชบุรี ชลบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น เชียงใหม่ สงขลา นครสวรรค์ สุราษฎร์ธานี และกรุงเทพฯ นั้น มีโรงงานอุตสาหกรรมให้ความสนใจเข้าร่วมสัมมนาในทุกจังหวัด และมีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 160 ราย และผ่านเกณฑ์การคัดเลือกโดยได้รับความเห็นชอบจากกรมโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อเข้าร่วมโครงการ จำนวน 133 ราย ซึ่งนับว่ามีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการในปี 2554 มากกว่าที่ตั้งเป้าไว้

การจัดทำโครงการ CSR-DIW ตั้งแต่ปี 2551 — 2553 ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยมีโรงงานอุตสาหกรรมที่สมัครเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 251 ราย และมีโรงงานอุตสาหกรรมที่ได้รับโล่และเกียรติบัตรแล้ว จำนวน 204 ราย และโรงงานดังกล่าวยังได้สนใจสมัครเข้าร่วมเป็นเครือข่าย CSR-DIW ในปีนี้ อีกจำนวน 183 ราย ซึ่งนับได้ว่าได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งเสริมผู้ที่ได้รับโล่และเกียรติบัตร CSR-DIW ไปแล้ว ในปีนี้กรมโรงงานอุตสาหกรรมร่วมกับสถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ จึงจัดให้มีการมอบรางวัลเพิ่มอีก 3 รางวัล ได้แก่ CSR-DIW Continuous Awards มีผู้สนใจสมัครเข้าร่วม 154 ราย CSR-DIW in Supply Chain Awards ซึ่งมีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมเป็นบริษัทพี่เลี้ยง 16 รายและรางวัล CSR-DIW Network Awards มีผู้สนใจสมัครเข้าร่วม 41 ราย

“การเข้าร่วมโครงการ CSR-DIW จะทำให้โรงงานอุตสาหกรรมมีมาตรฐานในการดำเนินกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมที่ชัดเจนมากขึ้น ซึ่งสามารถแสดงให้คู่ค้าเห็นทั้งในรูปของเอกสาร และมีความพร้อมในการรองรับการทวนสอบมาตรฐานดังกล่าวของคู่ค้าด้วย ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมในการก้าวไปสู่การแข่งขันในระดับโลก ซึ่งในอนาคตจะมีมาตรการการกีดกันที่มิใช่ภาษี (Non-Tariff Barrier) เข้ามาแทนที่ นอกจากนี้ สำหรับโรงงานอุตสาหกรรมที่สนใจในการดำเนินการตามมาตรฐาน ISO 26000 สามารถต่อยอดจากโครงการดังกล่าว ในการได้รับมาตรฐาน ISO 26000 ได้ในที่สุด โดยสามารถติดตามความคืบหน้าของโครงการ และกิจกรรมCSR-DIW ของโรงงานอุตสาหกรรมที่เข้าร่วม ได้ที่www.csrdiwnetwork.com หรือโทรสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ 02 617 1727 ต่อ 811 - 815” นางสาวสุพรกล่าวปิดท้าย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่

โทร. 0 2682 9880

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา