ทิศทางการพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชน

พฤหัส ๒๘ เมษายน ๒๐๑๑ ๑๓:๕๙
นายนริศ ชัยสูตร ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ได้ชี้แจงภายหลังการจัดเวทีสัมมนาสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (FPO Forum) ซึ่งได้มีการหารือถึงทิศทางการพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชน อันเ ป็นกลไกสำคัญในการลดความเหลื่อมล้ำการเข้าถึงโอกาสทางเศรษฐกิจของประชาชน เพื่อเป็นรากฐาน ทางเศรษฐกิจและสังคมที่เข้มแข็ง โดยที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้ดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าวด้วยการ ๑) ดำเนินนโยบายกระตุ้นการเติบโตและสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ผ่านการจัดทำงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๒ ในวงเงิน ๑.๑๖๗ แสนล้านบาท มาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการลงทุนภาคเอกชน และสนับสนุนให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจเร่งขยายการปล่ ยสินเชื่อ รวมทั้งการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในระยะยาว โดยดำเนินมาตรการไทยเข้มแข็ง และ๒) ดำเนินนโยบายการสร้างภูมิคุ้มกันทางเศรษฐกิจด้วยการสร้างความเข้มแข็งของระบบการเงินภาคประชาชน ไม่ว่าจะเป็นการขึ้นทะเบียนหนี้นอกระบบ โครงการหมอหนี้ และโครงการสงเคราะห์เพื่อการยังชีพ

ซึ่งประกอบด้วยการจ่ายค่าตอบแทนอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) การจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเกิน ๖๐ ปีบริบูรณ์ และการจ่ายเงินเบี้ยความพิการให้กับคนพิการ รวมทั้ง จัดตั้งกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เพื่อสร้างระบบการออมเพื่อการชราภาพที่ครอบคลุมทั่วถึงแรงงานทุกคน เป็นต้น

สำหรับบทบาทของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ที่ผ่านมา ได้มีการจัดตั้งสำนักนโยบายพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชน (สพช.) ขึ้นเพื่อเป็นกลไกการขับเคลื่อนการดำเนินนโยบายด้านการพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชนอย่างเป็นรูปธรรมและบูรณาการ ซึ่ง สพช. ได้ดำเนิน ารศึกษาปัญหาและอุปสรรคของการขึ้นทะเบียนหนี้นอกระบบระยะที่ ๑ เพื่อเตรียมความพร้อมการขึ้นทะเบียนหนี้นอกระบบระยะที่ ๒ ดำเนินการแก้ปัญหาหนี้สินภาคเกษตรกรภายใต้การทำงานของคณะทำงานพิจารณาความเป็นไปได้และความเหมาะสมของข้อเสนอของแนวร่วมเกษตรกรไทที่มีรองปลัดกระทรวงการคลัง นายสมชาย พูลสวัสดิ์เป็นประธาน โดยจัดทำข้อเสนอความเป็นไปได้ในการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรอย่างครบวงจรร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การสรุปความชัดเจนของแผนงาน แผนเงิน และแหล่งเงินสนับสนุนโครงการหมอหนี้ รวมทั้งการติดตาม ประเมินโครงการสินเชื่อประชาวิ ัฒน์ ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อแท็กซี่ไทยเข้มแข็ง และสินเชื่อ สู้อาชีพไทยเข้มแข็ง

ในระยะต่อไป สศค. จะมุ่งเน้นการสนับสนุนให้ประชาชนฐานรากเกิดวัฒนธรรมการออม การมีระบบสวัสดิการ และมีความสามารถในการพึ่งพาตนเองมากขึ้น พัฒนาความตระหนักรู้ทางการเงิน (Financial literacy) และพัฒนากระบวนการทำงานที่จะส่งเสริมการบริหารจัดการชุมชนและระบบการเงินภาคประชาชน โดยต้องเกิดการทำงานแบบบูรณาการระหว่างหน่วยงานของรัฐและเอกชน รวมถึงการพัฒนาด้านเครือข่าย และการพัฒนาบนหลักการเชิงพื้นที่ (Area based development) โดยตระหนักว่าในแต่ละพื้นที่มีลักษณะที่ต้องการการพัฒนาเฉพาะตัว ทั้งนี้ มีแผนงานโครงการสำคัญที่จะดำเนินการให้เกิ ผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว ได้แก่ ๑) การดำเนินการตามแผนแม่บทการเงินฐานรากให้มีความต่อเนื่องและเป็นรูปธรรมครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้แก่องค์กรการเงินฐานราก การสร้างเครือข่ายขององค์กรการเงินฐานราก การพัฒนากรอบการกำกับดูแลระบบการเงินฐานรากที่เหมาะสม และบูรณาการการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

๒) การส่งเสริมความรู้ความเข้าใจทางการเงินพื้นฐาน โดยเฉพาะกับประชาชนในชุมชนฐานรากและที่เป็นแรงงานนอกระบบ ๓) การศึกษาแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินเพื่อการเข้าถึงแหล่งเงินที่ทั่วถึงขึ้น และการประกันรายย่อย (Micro insurance) ๔) การสำรวจและจัดทำฐานข้อมูลองค์กรการเงินฐานรากในพื้นที่นำร่อง และ ๕) ดำเนินการกำกับดูแลและสร้างบรรทัดฐานการดำเนินงานของผู้ประกอบการสินเชื่อ ส่วนบุคคลที่เป็นบุคคลธรรมดา และการติดตามทวงถามหนี้ที่เป็นธรรม ซึ่งกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างขั้นตอนการเสนอกฎหมายเพื่อรองรับการดำเนินการดังกล่าว

จากการดำเนินการข้างต้น ในระยะยาว สศค. มุ่งหวังว่าประเทศไทยจะมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการส่งเสริมการเงินระดับฐานรากที่ดีขึ้น (จากก รสำรวจของ Economist Intelligence Unit พบว่าระดับความพร้อมด้านการเงินระดับฐานรากของไทยอยู่ในอันดับที่ ๕๐ จาก ๕๔ ประเทศ) และท้ายที่สุดประชากรระดับ ฐานรากทั้งหมดจะได้มีโอกาสในการเข้าถึงเงินทุนเพื่อการดำรงชีพ ระบบสวัสดิการสังคม ระบบการจัดหารายได้เสริมหรืออาชีพชดเชย และระบบการออม และมีภูมิค ุ้มกันจากหนี้สินภาคประชาชนและหนี้นอกระบบ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ