ค่ายวิทย์มัธยมศึกษาภาคฤดูร้อนโครงการ พสวท. ปลูกเยาวชนเป็นนักวิทย์ “เก่ง” และ “ดี” ตามรอยเท้าพ่อ

พฤหัส ๒๘ เมษายน ๒๐๑๑ ๑๗:๓๑
ในคราวที่ลมร้อนมาเยือนในแต่ละปี ถึงกำหนดจัดค่ายวิทยาศาสตร์ภาคฤดูร้อน สำหรับนักเรียนทุนโครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.) ระดับมัธยมศึกษา ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ค่ายปีนี้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 20 - 27 เมษายน 2554 ณ ภูไอยรารีสอร์ท จังหวัดนครนายก โดยมีนักเรียนทุน พสวท. ชั้น ม. 4 และ ม. 5 ร่วมกิจกรรม

เนื่องจากค่าย พสวท. ปีนี้ ชูประเด็นเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามรอยเท้าพ่อ เป็นการเฉลิมพระเกียรติและถวายความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา เพื่อปั้นนักเรียนทุน พสวท. เหล่านี้ให้เติบโตเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่เก่งและดีตามรอยของพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีในการนำองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหลายด้านมาพัฒนาประเทศ ตามเจตนารมณ์ของโครงการ พสวท. ที่มุ่งปั้นเยาวชนศักยภาพสูงทางวิทยาศาสตร์ให้เดินหน้าไปเรียนวิทยาศาสตร์พื้นฐานจนสำเร็จการศึกษาในระดับสูง แล้วกลับมาทำงานเป็นนักวิจัยทางวิทยาศาสตร์เฉพาะทางในสาขาต่าง ๆ ให้แก่บ้านเรา

ในวันแรกของการจัดค่าย ชาวค่ายจึงได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ นายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรีและนายกสภามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มาให้การบรรยายพิเศษเรื่อง “พระวิสัยทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ พระปรีชาสามารถทางเทคโนโลยี เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม” ณ ห้องประชุมสนั่น สุมิตร สสวท. หลังจากนั้นได้ไปศึกษาดูงานที่เกี่ยวข้องกับผลงานพระปรีชาสามารถของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่หออัครศิลปิน และหอจดหมายเหตุเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จ. ปทุมธานีก่อนที่จะออกเดินทางไปจังหวัดนครนายก จากนั้นเมื่อเดินทางไปถึงนครนายกแล้วยังได้เดินทางไปศึกษา ดูงานระบบการจัดการน้ำตามโครงการในพระราชดำริ ฯ ที่เขื่อนขุนด่านปราการชลด้วย

ความพิเศษของค่ายนี้ก็คือ เป็นค่ายที่มีรุ่นพี่บัณฑิต พสวท. ซึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำจากหน่วยงานต่าง ๆ จำนวนมากมาร่วมจัดค่ายและเป็นวิทยากร ค่ายนี้ยังมีรุ่นพี่นิสิต นักศึกษาทุน พสวท. ระดับมัธยมศึกษาร่วมกันเป็นพี่เลี้ยงค่าย ซึ่งทำให้ค่ายมีบรรยากาศอบอุ่นด้วยไมตรีจากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง นำโดย ดร. คัมภีร์ พรหมพราย หรือ พี่หนุ่ม บัณฑิต พสวท. ซึ่งเป็นอดีตผู้แทนประเทศไทยเจ้าของรางวัลเหรียญทองแดงเคมีโอลิมปิก ปี 2537 เป็นประธานค่ายในปีนี้

กิจกรรมที่จัดในค่ายวิทยาศาสตร์ภาคฤดูร้อน สำหรับนักเรียนทุนโครงการ พสวท. ระดับมัธยมศึกษานั้น ล้วนได้รับการคัดสรรมาอย่างดี กิจกรรมที่น่าสนใจ ยกตัวอย่างเช่น การบรรยายพิเศษ เรื่องประสบการณ์การนำเสนอผลงานในระดับนานาชาติ บรรยายพิเศษดาราศาสตร์และกิจกรรมดาราศาสตร์ บรรยายเชิงปฏิบัติการด้านฟิสิกส์อนุภาคและโปรแกรมภาคฤดูร้อนของเซิร์น บรรยายพิเศษเรื่องการวิจัย นกเงือก กิจกรรมสิ่งประดิษฐ์ กิจกรรมสานสัมพันธ์พี่น้อง พสวท. แรลลี่วิทยาศาสตร์ กิจกรรมพี่เพื่อน้อง การทัศนศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ฯลฯ

ทุกสถานที่ที่เดินทางไปเยี่ยมชม และทุกกิจกรรมที่จัดขึ้นในค่ายนี้ ล้วนแต่สอดแทรกกิจกรรมและเกร็ดความรู้ทางวิทยาศาสตร์แฝงอยู่ในนั้นทั้งสิ้น เพราะวิทยาศาสตร์ต่างก็อยู่ในความสนใจของทุกคนในค่าย และด้วยแรงดึงดูดจากความรักในวิทยาศาสตร์นั่นเอง จึงทำให้ทุกคนได้มารวมตัวกันในค่ายวิทยาศาสตร์ภาคฤดูร้อน สำหรับนักเรียนทุนโครงการ พสวท. นี้ได้

และที่ขาดไม่ได้ ก็คือ นักเรียนทุน พสวท. ชั้น ม. 5 ซึ่งได้รับโอกาสให้เข้าไปร่วมฝึกงานกับนักวิทยาศาสตร์ตามมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่เป็นศูนย์ พสวท. เพื่อสัมผัสประสบการณ์เกี่ยวกับการทำวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และได้เรียนรู้ว่าชีวิตการทำงานของนักวิทยาศาสตร์นั้นเป็นอย่างไร ได้มานำเสนอรายงานการฝึกงานในแบบบรรยายภาษาอังกฤษให้แก่รุ่นน้อง ชั้น ม. 4 พี่บัณฑิต และพี่เลี้ยงค่ายได้รับชมการนำเสนอพร้อมทั้งซักถามข้อสงสัยต่าง ๆ ซึ่งน้อง ๆ ม. 5 บอกว่า ตื่นเต้นมาก และต่างก็ได้เตรียมตัวมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะ

นายภาณุศิษฎ์ เอื้อละพันธุ์ (ปลื้ม) โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย จ. สงขลา กล่าวว่า รู้สึกดี อบอุ่นที่มีรุ่นพี่มาดูแลให้ความรู้อย่างใกล้ชิด ประโยชน์ที่ได้จากการเข้าค่ายมีหลายอย่าง ได้ทั้งความรู้และความสนุกไปพร้อมกัน เราหาความรู้จากกิจกรรมได้โดยไม่เครียด สำหรับการนำเสนอการฝึกงานก็ได้เตรียมตัวมาอย่างดี แต่เวลาพูดติดขัดไม่ค่อยคล่อง นับว่าเป็นประสบการณ์ที่ดี โครงการ พสวท. ให้สิ่งดีๆ กับเราทุกอย่าง ปลื้มบอกว่ามีความตั้งใจอยู่แล้วที่จะเป็นนักวิทยาศาสตร์ พอมาเข้าค่ายนี้แล้วก็ยิ่งรู้สึกอุ่นใจมากขึ้น คิดไม่ผิดเลยที่เข้าร่วมเป็นนักเรียนทุน พสวท.

นางสาววรัญญา ลิ้มประสาท (มาย) โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย จ.นครปฐม บอกกับเราว่า ก่อนที่จะนำเสนอผลงานเผ็นภาษาอังกฤษ รู้สึกตื่นเต้นมาก แต่พอยืนอยู่หน้าห้องความตื่นเต้นหายไปหมด กิจกรรมในค่ายที่ชอบ ก็คือ กิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่เขื่อนขุนด่านปราการชล ได้คาดคะเนปริมาณน้ำจากเขื่อนและอัตราการไหลของน้ำ เพราะได้ลงมือทำจริงๆ และได้เล่นน้ำด้วย กิจกรรมฐานชีววิทยาที่น้ำตกก็ชอบ รู้สึกได้ว่าพี่ ๆ ตั้งใจจัดกิจกรรมให้เราได้พบระสบการณ์วิทยาศาสตร์ในสถานที่จริง ๆ ค่ายนี้ทำให้เกิด แรงบันดาลใจในการเรียนรู้ในวิทยาศาสตร์ต่อไป และเดินหน้าสู่เส้นทางการเตรียมตัวเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ดีในอนาคต ตั้งแต่เข้ามาในโครงการ พสวท. ก็รู้สึกว่าโครงการนี้เป็นมากกว่าทุน แต่เปรียบเสมือนบ้านอีกหลังหนึ่งที่มีทั้งพี่และน้องคอยให้คำปรึกษา ให้กำลังใจได้ในทุก ๆ เรื่อง

นางสาวอัจฉริยา ประธาน (ป๋อย) โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย จ. ขอนแก่น เล่าวว่า รอให้ถึงเวลาจัดค่ายนี้มานานแล้ว อยากมาเข้าค่าย พสวท. เร็ว ๆ จะได้เจอเพื่อน ๆ ศูนย์อื่น ๆ เพราะรู้จักกันมาตั้งแต่เข้าค่าย พสวท. ปีที่แล้ว ตอนที่ฝึกงาน ได้ฝึกทางด้านฟิสิกส์ เกี่ยวกับอิเล็กทรอนิกส์ ตอนแรกอาจารย์ให้ต่อวงจรอิเล็กทรอนิกส์ แล้วให้เขียนโปรแกรม ศึกษาการทำงานของอุปกรณ์แต่ละตัว แล้วก็ได้มานำเสนอในค่ายนี้ กิจกรรมค่ายที่พี่ ๆ จัดให้ได้ประโยชน์มาก เช่น รู้จักวิธีการสร้างเขื่อน โครงสร้างต่าง ๆ ของตัวเขื่อนล้วนแต่เป็นเรื่องน่าสนใจที่ไม่เคยรู้มาก่อน พี่ๆ ก็ให้คำแนะนำดี ๆ อนาคตถ้ามีโอกาสก็อยากจะสมัครเป็นพี่เลี้ยงค่าย พสวท. ให้รุ่นน้องบ้าง

นายกิตนันท์ พงษ์สง่างาม (กล้า) โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย จ. ขอนแก่น เล่าว่า “ความประทับใจที่สุดในความเป็นนักเรียนทุนโครงการ พสวท. คือ ทำให้ผมเข้ามาแล้ว ไม่อยากจาก พสวท. ไป นั่นไม่ใช่เพราะ พสวท. ทำให้ผมดูเป็นคนเก่งกว่าคนอื่น แต่เป็นเพราะวันนี้ผมมีความสุขและความสบายใจที่ผมเป็นนักเรียนทุน พสวท.”

เสียงจากพี่เลี้ยงค่าย นายเทวฤทธิ์ สวารชร (นิว) ชั้นปีที่ 4 ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า การเป็นพี่เลี้ยงในค่าย พสวท. ฝึกเราได้หลายอย่าง เพราะต้องร่วมมือและสื่อสารกันตลอด มีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ เหมือนฝึกงานไปในตัว ได้อยู่กับน้อง ๆ มีวิทยากรมาบรรยายหลายเรื่องที่เรายังไม่รู้ก็ได้ความรู้ไปด้วย ได้รู้จักกับน้อง ๆ มากขึ้น น้ำใจจากพี่บัณฑิตที่มาจัดค่ายให้น้องสอนอะไรให้เราหลายอย่าง โดยเฉพาะการถ่ายทอดความรู้ทางวิทยาศาสตร์และความรักความอบอุ่นสู่รุ่นน้อง เราสามารถขอความคิดเห็นจากพี่บัณฑิตได้ตลอด จึงอยากเป็นอย่างพี่ๆ เขา คืออยู่กับ พสวท. ตลอด มาช่วยน้อง ๆ มาให้ประสบการณ์กับน้อง ๆ รุ่นต่อไป

โครงการ พสวท. นั้น จะเปิดรับสมัครนักเรียนที่กำลังเรียนชั้น ม. 6 เข้ารับทุนประมาณเดือนสิงหาคมของทุกปี สนใจติดตามข่าวสารได้ในเว็บไซต์ สสวท. www3.ipst.ac.th/dpst

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้