พม.หนุนแปลงแผนผู้สูงอายุแห่งชาติฯ สู่การปฏิบัติ เผยจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มต่อเนื่อง คาดอีก ๒๐ ปี พุ่ง ๑๗ ล้านคน

พฤหัส ๒๘ เมษายน ๒๐๑๑ ๐๘:๔๖
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยสำนักส่งเสริมและพิทักษ์ผู้สูงอายุ สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ (สท.) ร่วมกับสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) จัดสัมมนาวิชาการ เรื่อง “การแปลงแผนผู้สูงอายุแห่งชาติ ฉบับที่ ๒ (พ.ศ.๒๕๔๕-๒๕๖๔) ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๑ พ.ศ.๒๕๕๒ ไปสู่การปฏิบัติ” โดยมีนายอิสสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานเปิดการสัมมนา ในวันพุธที่ ๒๗ เมษายน ๒๕๕๔ เวลา ๑๓.๐๐ น. ณ ห้องเจ้าพระยาบอลลูม โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค กรุงเทพฯ

นายอิสสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า ปัจจุบัน จำนวนผู้สูงอายุในประเทศไทยมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี ๒๕๕๔ มีจำนวนผู้สูงอายุ ๗,๖๕๕,๐๐๐ คน คิดเป็น ๑๑.๓๒% และคาดการณ์ว่าในปี ๒๕๖๔ จะเพิ่มขึ้นเป็น ๑๐,๒๓๒,๐๐๐ คน คิดเป็น ๑๔.๕๗% และในปี ๒๕๗๓ จะมีจำนวนผู้สูงอายุถึง ๑๗,๗๔๔,๐๐๐ คน คิดเป็น ๒๕.๑๒% หรือก็คือ ในอีกประมาณ ๒๐ ปีข้างหน้า ผู้สูงอายุจะมีสัดส่วน ๑:๔ ของประชากรทั้งหมด ขณะที่ประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น สหรัฐอเมริกา หรือประเทศในยุโรป ใช้เวลาประมาณ ๕๐ ปี และมีการเตรียมความพร้อมล่วงหน้าอย่างดี ดังนั้น ถึงแม้ประเทศไทยจะมีการกำหนดให้มีแผนผู้สูงอายุแห่งชาติ ฉบับที่ ๒ (พ.ศ. ๒๕๔๕- ๒๕๖๔) เพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางการดำเนินงานด้านผู้สูงอายุ รวมทั้งมีการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานด้านผู้สูงอายุตามดัชนีชี้วัดในแผนผู้สูงอายุแห่งชาติ ฉบับที่ ๒ ในช่วง ๕ ปีแรก (พ.ศ. ๒๕๔๕ - ๒๕๔๙) และมีการปรับปรุงแผนผู้สูงอายุแห่งชาติฯ ให้สอดคล้องกับสภาพการณ์ที่เปลี่ยนแปลง แต่ยังขาดการแปลงแผนไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งควรเน้นการบูรณาการจากทุกหน่วยงานและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกัน ในการขับเคลื่อนให้ผู้สูงอายุไทยได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีตามเจตนารมณ์ของแผนผู้สูงอายุแห่งชาติ การจัดสัมมนาวิชาการในครั้งนี้ จึงเป็นการผลักดันให้หน่วยงานที่รับผิดชอบการดำเนินงานด้านผู้สูงอายุ ได้มีความตระหนักและมีการจัดทำแผนปฏิบัติในทิศทางที่สอดคล้องต่อยุทธศาสตร์ภายใต้แผนผู้สูงอายุแห่งชาติฯ โดยจัดให้มีการบรรยายให้ความรู้เรื่อง แผนผู้สูงอายุแห่งชาติ ฉบับที่ ๒ (พ.ศ. ๒๕๔๕ - ๒๕๖๔) ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๑ พ.ศ. ๒๕๕๒ และการแปลงแผนผู้สูงอายุแห่งชาติฯ ไปสู่การปฏิบัติ และการบรรยายเรื่อง“ทิศทางและประเด็นท้าทายการพัฒนาผู้สูงอายุ”รวมถึงการเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “ประสบการณ์การแปลงแผนผู้สูงอายุแห่งชาติฯ ไปสู่การปฏิบัติ”โดยผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการคลัง และผู้แทนกรุงเทพมหานคร มีผู้เข้าร่วมประกอบด้วยหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่ดำเนินงานด้านผู้สูงอายุ รวม ๒๐๐ คน

นายอิสสระ กล่าวต่อว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้กำหนดทิศทางการพัฒนาผู้สูงอายุไทย ประกอบด้วย ๕ ยุทธศาสตร์ ได้แก่ ๑. การเตรียมความพร้อมของประชากรเพื่อวัยสูงอายุที่มีคุณภาพ ๒.การส่งเสริมและพัฒนาผู้สูงอายุ ๓.ระบบคุ้มครองทางสังคมสำหรับผู้สูงอายุ ๔.การบริหารจัดการเพื่อการพัฒนางานด้านผู้สูงอายุระดับชาติและการพัฒนาบุคลากรด้านผู้สูงอายุ ๕. การประมวลและพัฒนาองค์ความรู้ด้านผู้สูงอายุและการติดตามประเมินผลการดำเนินงานตามแผนผู้สูงอายุแห่งชาติ รวมทั้งได้กำหนดประเด็นท้าทายต่อการพัฒนาผู้สูงอายุไทยในระยะยาว ได้แก่ ๑.ประเด็นประชากรผู้สูงอายุที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และส่วนใหญ่มีความยากจน ๒. ความเร็วของการเพิ่มขึ้นของประชากรผู้สูงอายุประเทศไทย ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและในเวลาที่สั้นมาก ขณะที่การเตรียมสังคมเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุยังค่อนข้างช้า ๓.การจัดงบประมาณด้านสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ ซึ่งมีอยู่หลากหลาย ได้แก่ เบี้ยยังชีพเดือนละ ๕๐๐ บาท ค่าจัดการงานศพตามประเพณี ๒,๐๐๐ บาท เป็นต้น ให้มีความเหมาะสม ครอบคลุม ๔.การลดลงของศักยภาพการเกื้อหนุนของครอบครัวและประชากรวัยแรงงาน ๕.ภาวะการพึ่งพาสูงขึ้นและความต้องการการดูแลระยะยาว ๖.การนำศักยภาพของผู้สูงอายุมาใช้ประโยชน์ ๗.การเสริมสร้างสมรรถนะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้สามารถดำเนินงานด้านผู้สูงอายุได้อย่างมืออาชีพ และ ๘.การแปลงแผนไปสู่การปฏิบัติ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะต้องให้ความร่วมมือและขับเคลื่อนกระบวนการดำเนินงานตามหน้าที่ เพื่อให้แผนบรรลุความสำเร็จ.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest