สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จฯ เป็นองค์ประธานในพิธีบำเพ็ญ พระราชกุศลเจริญพระพุทธมนต์ ณ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

พฤหัส ๑๙ พฤษภาคม ๒๐๑๑ ๑๑:๑๗
สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนิน ทรงเป็นองค์ประธานในพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลเจริญพระพุทธมนต์ และพระราชทานเข็มเชิดชูเกียรติ โล่ประกาศเกียรติคุณ แก่พนักงานและโครงการที่ทำประโยชน์ ต่อสังคม และต่อบริษัท การบินไทย จำกัด ( มหาชน ) เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่บริษัท การบินไทยฯ ตลอดจนเป็นขวัญ และกำลังใจแก่เหล่าพนักงานทั้งปวง ภายหลังจากที่ได้ร่วมกันต่อสู้ ฝ่าฟัน ปัญหาหนักจากวิกฤติเศรษฐกิจโลก และการแข่งขันในธุรกิจการบิน จนกระทั่งสามารถร่วมกันนำพา บริษัท การบินไทยฯ ผ่านพ้นวิกฤติต่างๆ โดยมี นายอำพน กิตติอำพน ประธานกรรมการ นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ คณะกรรมการ ฝ่ายบริหารและพนักงาน บริษัท การบินไทยฯ เฝ้ารับเสด็จ

นายอำพน กิตติอำพน ประธานกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด ( มหาชน ) เปิดเผยว่าจากสภาวะวิกฤติเศรษฐกิจโลกที่ตกต่ำในปี 2552 ตลอดจนภาวการณ์ต่างๆทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศ ตลอดปี 2553 ที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบให้บริษัทสายการบินทั่วโลก บริษัท การบินไทยฯ ก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกับบริษัทสายการบินต่างๆ เช่นกัน แต่ด้วยพระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ได้พระราชทานแนวทางในการดำเนินการ เมื่อวันที่ 28 กรกฏาคม 2552 ที่ทรงให้เน้นถึง การคำนึงถึงภาพรวม ในการรักษาภารกิจหน้าที่ตามตำแหน่งที่หน่วยงานมีหน้าที่รับผิดชอบ ให้เรียบร้อยเหมาะสม โดยยึดมั่นในเป้าหมาย (Goal) และดำเนินการให้เป็นไปตามความมุ่งหมาย (Objectives) ตามนโยบาย และภารกิจ (Policies and Mission) ให้ครบถ้วนและถูกต้อง โดยเน้นถึง ผลประโยชน์ส่วนรวมขององค์กรเป็นหลักแล้ว ทุกหมู่เหล่าจะได้รับความสุขกาย สบายใจ อย่างถาวรในระยะยาวนั้น บริษัท การบินไทยฯ ได้น้อมนำแนวทางที่พระราชทาน มาดำเนินการโดยตลอด และด้วยความร่วมมือร่วมใจ ความเสียสละ ทุ่มเทกำลังกาย และกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ อย่างเข้มแข็ง เต็มความสามารถจากพนักงานทุกระดับชั้น ผนวกกับมาตรการลดค่าใช้จ่าย ที่ไม่เกี่ยวข้องกับน้ำมันอย่างจริงจัง เป็นผลให้บริษัท การบินไทยฯ เริ่มฟื้นตัวจากภาวะวิกฤติ และมีผลประกอบการของปี 2553 มีกำไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของบริษัท การบินไทยฯ ในรอบ 50 ปี

อนึ่ง นอกเหนือจากการประกอบธุรกิจแล้ว บริษัท การบินไทยฯ ยังให้ความสำคัญกับ ความรับผิดชอบต่อสังคมในฐานะที่การบินไทย เป็นสายการบินแห่งชาติ ตลอดจนส่งเสริมให้พนักงานมีความรัก ความผูกพันต่อองค์กรอีกด้วย ดังนั้น ในปี 2554 นี้ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทาน เข็มเชิดชูเกียรติ และโล่ประกาศ เกียรติคุณ แก่พนักงานและโครงการที่ทำประโยชน์ต่อสังคม และต่อบริษัท การบินไทย จำกัด ( มหาชน ) เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการประพฤติ ปฏิบัติดี จำนวนทั้งสิ้น 6 ราย โดยแบ่งออกเป็น ประเภทบุคคล และประเภทโครงการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม ดังนี้

ประเภทบุคคล จำนวน 3 ราย ได้แก่

1. เรืออากาศโท สุรพล อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้สร้างมาตรฐานด้านสุขอนามัยในห้องโดยสารเครื่องบิน ซึ่งส่งผลให้บริษัทฯ ได้รับรางวัลจากองค์การอนามัยโลก

2. นายจาตุรนต์ สุวรรณรัตน์ ผู้ริเริ่มพัฒนาระบบเตรียมการก่อนบินของพนักงานต้อนรับ บนเครื่องบินผ่านระบบ Computer และมือถือ และพัฒนาระบบการบริการด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ช่วยประหยัดงบประมาณให้บริษัทฯ ได้ประมาณ 500 ล้านบาท

3. นายธรรมนูญ พรหมพิบาล ผู้ติดตั้งระบบต่างๆ ภายในบริษัทฯ ซึ่งก่อให้เกิดการ ใช้พลังงานอย่างมีคุณค่า และสร้างแหล่งพลังงาน อาทิ ระบบผลิตก๊าซชีวภาพจากขยะเศษอาหาร เป็นต้น ซึ่งช่วยให้บริษัทฯ ประหยัดค่าใช้จ่ายและลดมลภาวะ

ประเภทโครงการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม จำนวน 3 โครงการ ได้แก่

1. หน่วยสนับสนุนตำรวจนครบาลบางซื่อ โดยอาสาสมัครพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ร่วมให้บริการต่อสาธารณชน นักท่องเที่ยว เพื่อสร้างสังคมอุดมคติและปลอดภัย ผ่านกองตำรวจอาสาประชาชน

2. โครงการจำปีเหล็กเพื่อเด็กดอย เพื่อให้ความช่วยเหลือเยาวชนและชุมชน ในพื้นที่ทุรกันดารทางภาคเหนือ ได้แก่ การสร้างอาคารเรียน โรงอาหาร ห้องน้ำ รวมทั้งจัดหาอุปกรณ์การเรียนการสอน โดยใช้ทุนทรัพย์จากการบริจาค และเงินคืนภาษีจากพนักงานการบินไทยเป็นหลัก เป็นการตอบแทนสู่สังคมอย่างเป็นรูปธรรม

3. โครงการไมล์สร้างบุญ สนับสนุนกลยุทธ์ของบริษัทฯ ทั้งด้านบริการลูกค้า ด้านการตลาด และการขาย โดยเปิดโอกาสให้ลูกค้าการบินไทยมีส่วนร่วมในการบริจาคไมล์สะสม ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อสังคม ด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม อย่างเป็นรูปธรรม

ในวโรกาสดังกล่าวนี้ นับเป็นสิริมงคลอย่างยิ่งที่ บริษัท การบินไทย จำกัด ( มหาชน ) ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร สถิตเป็นขวัญ และกำลังใจแก่พนักงาน อันจะเป็นศูนย์รวมก่อให้เกิดพลังสำคัญที่จะส่งเสริมการปฏิบัติหน้าที่ อย่างพร้อมเพรียงกัน เพื่อที่จะสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ บริษัท การบินไทยฯ สามารถแข่งขันในธุรกิจการบินของโลกได้อย่างมั่นคงและเป็นสัญลักษณ์ของสายการบินแห่งชาติ ของประเทศไทยต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest